Quảng bá hình ảnh Thủ đô qua kênh thông tin đối ngoại

ANTĐ - Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, hoạt động thông tin đối ngoại phải đa dạng hóa hình thức, phương tiện chuyển tải, đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ thông tin.

Báo An ninh Thủ đô là kênh đối ngoại của thành phố cùng Sứ quán Cộng hòa Nam Phi và Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức hiến máu nhân đạo tại Khách sạn           Melia Hà Nội

Nâng cao chất lượng kênh thông tin đối ngoại

Tại Hội nghị sơ kết công tác thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2015 và triển khai nhiệm vụ trong những năm tiếp theo, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP Hà Nội, Nguyễn Minh Khánh cho biết, sau 3 năm triển khai, công tác thông tin đối ngoại đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thành phố đã xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của 6 kênh thông tin đối ngoại chủ lực gồm: Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế đô thị, Báo An ninh Thủ đô, Đài PT-TH Hà Nội, Trang tin điện tử của Sở Ngoại vụ, Cổng thông tin điện tử của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố.

Hàng năm, kế hoạch thông tin đối ngoại xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc triển khai nhiệm vụ. Phối hợp tốt với các kênh thông tin đối ngoại quốc gia trong việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh của Thủ đô ra ngoài nước.

Các hoạt động thông tin đối ngoại ngày càng bám sát định hướng chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đồng thời bám sát được chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, lịch sử con người Thủ đô; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch với Việt Nam, góp phần tích cực vào việc giữ gìn ổn định chính trị - xã hội, phục vụ nhiệm vụ bảo vệ và phát triển Thủ đô và đất nước trong tình hình mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin đối ngoại thành phố vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế. Một số đơn vị chưa nhận thức rõ những yêu cầu và đòi hỏi của công tác thông tin đối ngoại trong bối cảnh thành phố đang hội nhập quốc tế mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Kinh phí đầu tư trong triển khai thực hiện, duy trì nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại phiên bản tiếng Anh và các ngoại ngữ khác còn hạn chế.

Khai thác hiệu quả thế mạnh của cơ quan báo chí

Tại hội nghị các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các nội dung xây dựng công tác thông tin đối ngoại trong thời gian tới. Tổng Biên tập Báo An ninh Thủ đô, ông Nguyễn Thanh Bình kiến nghị, khi định hướng xây dựng chiến lược về công tác thông tin đối ngoại cần chú ý đến các thế mạnh riêng của cơ quan báo chí để khai thác một cách hiệu quả.

Nâng cao chất lượng và khả năng dự báo để các cơ quan truyền thông có thể chủ động xử lý kịp thời, chính xác và hiệu quả những vấn đề mới, những vấn đề liên quan đến ổn định chính trị, an ninh quốc gia, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Với sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức truyền tải thông tin, mới nhất như tính năng livestream (chia sẻ video trực tiếp) của Facebook, nếu công tác truyền thông không có sự chuẩn bị đầy đủ, chính xác sẽ rất dễ rơi vào những tình huống bị động.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới chia sẻ, để công tác truyền thông đối ngoại thực sự phát huy được hiệu quả cần có sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên về chủ trương, đường lối, kịp thời định hướng thông tin đối ngoại đối với những vấn đề nhạy cảm. Bên cạnh đó, thành phố cần có cơ chế tài chính linh hoạt, bố trí kinh phí duy trì, phục vụ cho hoạt động thông tin đối ngoại.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Ngô Văn Quý đánh giá cao những kết quả tích cực sau 3 năm triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại của thành phố. Sự vào cuộc chủ động, mạnh mẽ của các sở, ban, ngành, đặc biệt là 6 kênh thông tin đối ngoại chủ lực.

Trong thời gian tới, công tác thông tin đối ngoại cần tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố; Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác thông tin đối ngoại; Đa dạng hóa hình thức và phương tiện thông tin trong hoạt động thông tin đối ngoại. Đặc biệt, cần xây dựng và hoàn thiện dữ liệu về thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Thủ đô đến kiều bào và bạn bè quốc tế.