Quản thôi chưa đủ

ANTĐ - Lại thêm những người tiêu dùng mất tiền oan với trò quảng cáo thái quá của nhiều loại thực phẩm hàng hóa. Vì tin quảng cáo sản phẩm sữa non có thể giúp bé nhanh lớn, khỏe mạnh khi mẹ cai sữa, cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ nên khách hàng ở huyện Từ Liêm và quận Cầu Giấy trở thành nạn nhân.

Không những không giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cho con, mà loại sữa non này còn khiến các cháu bé bị trướng bụng, mệt mỏi. Sữa có chứa những thành phần chỉ được dùng theo sự chỉ định của bác sĩ nhưng doanh nghiệp, người tiêu dùng lại chỉ dẫn và sử dụng rất tùy tiện.

Đây không phải là sản phẩm đầu tiên quảng cáo quá đà, gây nhầm lẫn cho khách hàng, mà thực tế, do việc quản lý hoạt động quảng cáo ở Việt Nam vẫn còn những kẽ hở, để các doanh nghiệp lợi dụng tung tin không đúng sự thật. Ví như cùng sản phẩm sữa, có hãng sữa quảng cáo giúp trẻ cao lớn, thông minh vượt trội; sữa có những thành phần “quý hiếm”... Hay quảng cáo các sản phẩm điện tiết kiệm điện đến 60%... không đúng với thực tế. Khi cơ quan quản lý kiểm tra, phát hiện quảng cáo sai sự thật và có biện pháp ngăn chặn thì nhiều người tiêu dùng đã mất tiền.

Quảng cáo thực phẩm không đúng sự thật nguy hiểm hơn rất nhiều so với thông tin sai lệch ở các mặt hàng khác, bởi thực phẩm được sử dụng mỗi ngày và mọi sự sống của con người nhờ vào thực phẩm. Thực phẩm kém chất lượng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Bởi vậy, kiểm soát hoạt động quảng cáo các loại thực phẩm, dinh dưỡng cho con người cần phải chặt chẽ, thường xuyên và kịp thời hơn.

Người tiêu dùng cần biết tự bảo vệ mình, nâng cao trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Việc tin vào quảng cáo thực phẩm không an toàn dẫn đến những ảnh hưởng tới sức khỏe cho thấy hoạt động quản lý quảng cáo còn lỏng lẻo, đồng thời người tiêu dùng ít hiểu biết, ít kiến thức về sản phẩm. Trong khi đó, thói quen nhờ sự tư vấn của bác sĩ hay những người có chuyên môn lại thường bị xem nhẹ, gây ra những hậu quả đáng tiếc.