Phụ huynh Hà Nội thận trọng cho con em đến trường trong tuần đầu tiên học trực tiếp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong tuần đầu tiên Hà Nội triển khai cho học sinh lớp 12 đi học trở lại, một số phụ huynh khá thận trọng, chưa cho con đi học vì lo ngại dịch bệnh phức tạp.
Trường học Hà Nội đều tăng cường điều kiện y tế đảm bảo phòng chống dịch cho học sinh học trực tiếp

Trường học Hà Nội đều tăng cường điều kiện y tế đảm bảo phòng chống dịch cho học sinh học trực tiếp

Trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng có 681 học sinh khối 12 chia làm 15 lớp. Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội, mỗi buổi học chỉ có 50% số lớp 12 đến trường. Nhà trường chia 7 lớp học trực tiếp vào các ngày thứ Hai, Tư, Sáu; còn lại sẽ đến trường vào thứ Ba, Năm, Bảy.

Theo kế hoạch, mỗi ngày trường đón khoảng 300 học sinh. Tuy nhiên, theo thống kê của nhà trường, ngày đầu tiên chỉ có 33 học sinh đi học, ngày thứ hai chỉ còn 9 học sinh và đến 10-12, cả trường chỉ có 1 học sinh đến trường học trực tiếp.

Nguyên nhân việc có ít học sinh đến trường là do khu vực của trường nằm trên địa phận phường Đồng Nhân nhưng lại giáp ranh với phường Phố Huế và khu tập thể Nguyễn Công Trứ, hai địa điểm có dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp.

Trường này cũng có nhiều học sinh cư trú trên địa bàn phường Phố Huế là nơi có cấp độ dịch mức 3 nên phụ huynh học sinh khá thận trọng khi cho con em đi học trở lại.

Được biết, các lớp của trường THPT Trần Nhân Tông đều lắp đặt máy chiếu, mạng Internet để giáo viên có thể dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến, học sinh không thể tới lớp có thể học trực tuyến cùng các bạn.

Bà Vũ Thị Hậu, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông khẳng định, dù chỉ có 1 học sinh đi học trường vẫn mở cửa đón và dạy trực tiếp tại trường. Theo bà Hậu, việc học trực tiếp học hiệu quả hơn học trực tuyến và công tác chuẩn bị phòng dịch, đón học sinh của trường cũng đã được thực hiện rất kỹ với sự phối hợp của Trạm y tế của phường Đồng Nhân.

Với nhiều trường THPT khác, tỷ lệ học sinh đến trường trong những ngày vừa qua không thay đổi nhiều. Trường THPT Phan Huy Chú- Đống Đa hoạt động từ 6-12 và luôn đạt tỷ lệ 70-80% học sinh lớp 12 đến trường.

"Nhà trường luôn tuân thủ và tiến hành nghiêm ngặt các khâu phòng dịch trong trường học và thường xuyên trao đổi với phụ huynh để nắm được thông tin cùng các biện pháp phòng dịch tại trường.

Thực tế vẫn có một bộ phận phụ huynh có tâm lý lo ngại trước tình hình dịch tại Hà Nội còn phức tạp nên chưa cho con đến lớp. Chúng tôi luôn quán triệt với giáo viên chủ nhiệm cần tiếp tục tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh về các giải pháp của trường trong công tác phòng chống dịch để tạo điều kiện tốt nhất, tranh thủ thời gian tăng cường kiến thức cho học sinh lớp 12" - ông Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Bên cạnh đó, khối các trường tư thục vẫn chưa quyết định đi học trở lại khi số phụ huynh mong muốn con được tiêm đủ 2 mũi vaccine và có thời gian tạo đề kháng trước khi quay trở lại trường chiếm số đông. Các trường như Marie Curie, Lương Thế Vinh đều dự kiến sẽ đi học trở lại từ tháng 1-2022 khi đảm bảo các yếu tố như phụ huynh mong muốn.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, việc một bộ phận phụ huynh học sinh còn tâm lý e ngại dịch bệnh diễn biến phức tạp không dám cho con trở lại trường là thực tế. Tuy nhiên, Sở đánh giá cao các trường dù có rất ít học sinh đi học nhưng vẫn tổ chức dạy học trực tiếp và linh hoạt các hình thức để đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh trong bối cảnh dịch bệnh.

Với những trường hiện dựa trên ý kiến của phụ huynh chưa tổ chức dạy học trực tiếp, ông Tiến cho rằng tại cuộc họp với lãnh đạo các trường THPT mới đây, Sở GD-ĐT đã quán triệt chỉ đạo hiệu trưởng các trường phải có trách nhiệm, một mặt cần tăng cường công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của nhà trường để giúp phụ huynh yên tâm. Mặt khác phải giúp gia đình và học sinh hiểu giá trị của việc các em đi học trực tiếp.

Được biết, Hà Nội có khoảng 64.000 học sinh khối 9 và khối 12 đang học trực tiếp. Một số trường duy trì song song 2 phương thức dạy học đảm bảo thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Các trường đều triển khai tinh giản chương trình, tập trung vào nội dung cốt lõi đồng thời chủ động rà soát kết quả học trực tuyến và bổ sung kiến thức cần thiết, tránh gây áp lực, quá tải với học sinh.