Phố cổ vãn bóng xích lô
(ANTĐ) - Gần 10 ngày các lực lượng chức năng của thành phố tập trung kiểm tra, xử lý xích lô du lịch vi phạm giao thông, phố cổ đã vãn hẳn bóng dáng loại phương tiện này. Đã ít cảnh xích lô nối đoàn dài vài chục mét gây cản trở giao thông; không còn chứng kiến xích lô du lịch gây tắc đường trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả này vẫn còn nhiều điều phải suy nghĩ.
Phá vỡ “tảng băng”
Giải quyết bài toán xích lô du lịch còn nhiều vướng mắc |
Đợt tổng kiểm tra, xử lý hoạt động của xích lô trên địa bàn thành phố, đặc biệt là xích lô du lịch trong khu phố cổ được triển khai từ 29-4. Trước đó, 4 công ty kinh doanh vận tải xích lô du lịch đã ký cam kết chỉ sử dụng phương tiện đã được đăng ký, thường xuyên giáo dục, nhắc nhở người điều khiển chấp hành Luật Giao thông đường bộ, trang phục gọn gàng, không hoạt động vào giờ cao điểm. Cùng với đó, lực lượng CSGT, Công an các quận huyện tập trung xử lý xích lô vi phạm các lỗi dừng đỗ xe không đúng quy định; đi hàng hai, hàng ba, đi thành đoàn dài gây cản trở giao thông; chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải; không có đăng ký xe, không có giấy phép kinh doanh; sử dụng biển kiểm soát, đăng ký xe giả.
Qua 10 ngày, lực lượng chức năng đã xử lý, tạm giữ gần 200 xích lô vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Có thể nói, sau nhiều năm xuất hiện trên địa bàn thành phố, đây là lần đầu tiên hoạt động của xích lô du lịch được đưa vào “khuôn khổ”. Trong gần 200 xe bị tạm giữ, ngoài những lỗi vi phạm đỗ, dừng sai quy định, đi sai phần đường, xích lô “dù”... lực lượng chức năng đã phát hiện những vi phạm rất đáng chê trách. Đó là tình trạng một giấy phép đăng ký sử dụng cho nhiều xe; là xích lô, kể cả xe nằm trong “biên chế” của doanh nghiệp kinh doanh vận tải xích lô du lịch, hoạt động không phép; rồi xích lô đeo biển số giả. Đây rõ ràng là những vi phạm có tính hệ thống, phần nào phản ánh sự thiếu trách nhiệm trong quản lý của các hãng xích lô du lịch.
Chiều 8-5, tiếp xúc với một số người dân sống trong khu phố cổ, PV ANTĐ ghi nhận ấn tượng tốt đẹp trước động thái của lực lượng chức năng. Tất cả đều có chung nhận xét, từ ngày hoạt động của xích lô được chấn chỉnh, phố cổ đã “thoáng” hơn, trật tự hơn. Một thực tế chúng tôi cảm nhận trên những tuyến phố cổ là tình trạng lộn xộn của những đoàn xe xích lô chở khách gần như hết hẳn. 17h, thời điểm xích lô du lịch bị cấm hoạt động, vòng qua các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Mã, Hàng Bông... chúng tôi không bắt gặp bóng dáng chiếc xích lô nào. Ngay cả những bến đỗ của xích lô quanh khu vực Nhà hát Lớn, vườn hoa “Con cóc” cũng vắng bóng.
Cấm xích lô du lịch hoạt động?
Đây là băn khoăn của đại diện hãng xích lô Huy Phong với PV ANTĐ trưa 8-5 tại vườn hoa Bác Cổ. Lúc cao điểm, xích lô của hãng này đỗ thành hàng dài trên vỉa hè đoạn phố sau “lưng” Bảo tàng Cách mạng. Nhưng lúc này, chỉ còn một chiếc xích lô đỗ với tính chất “giới thiệu”, còn hoạt động chính là vị đại diện hãng Huy Phong với chiếc điện thoại di động luôn nóng ran. Liên tục những lời từ chối hợp đồng vận chuyển khách vào cận hoặc trong giờ cao điểm. “Ngay cả việc dừng đỗ ở bến như trước đây chúng tôi cũng không dám, nữa là chở khách du lịch vào giờ cao điểm” - đại diện hãng Huy Phong cho biết.
Có một vấn đề cần phải suy nghĩ là những “tour” du lịch Hà Nội bằng xích lô đang chịu ảnh hưởng lớn. Không một hãng xích lô nào dám nhận hợp đồng chở khách từ 7 đến 9h và từ 16h đến 18h hàng ngày. Cùng với các hãng xích lô, nhiều công ty du lịch đã ký hợp đồng với khách nước ngoài những “tour” du lịch phố cổ bằng xích lô từ... năm ngoái, thời điểm này cũng phải chấp nhận chịu phạt vì phá hợp đồng. Vấn đề ở đây là, việc kiểm tra, xử lý hoạt động của xe xích lô du lịch đang có phần cứng nhắc. Cần khẳng định, đây là đợt kiểm tra để chấn chỉnh, chứ không phải để cấm hoạt động của xích lô du lịch. Xe vi phạm Luật Giao thông, xe không đủ điều kiện hoạt động, xích lô “dù”... việc kiểm tra, xử lý là cần thiết và hợp lý. Song có trường hợp không vi phạm những lỗi này, có trường hợp người điều khiển xích lô xuất trình quyết định của hãng giao cho phương tiện để hoạt động, nhưng vẫn bị xử lý bằng hình thức tạm giữ xe. Điều đáng nói là, việc kiểm tra được tiến hành ngay cả khi trên xe đang chở khách nước ngoài, một biện pháp khó tránh khỏi những ấn tượng không hay đối với những vị khách.
Hiện, đa số các xe xích lô vi phạm đều được đưa sang bãi giữ xe Gia Thụy, quận Long Biên. Ngày 8-5, có mặt tại địa điểm này, PV ANTĐ được một cán bộ của điểm trông giữ này phản ánh: “Lực lượng thu giữ xe đưa xích lô đến, thông báo với chúng tôi những trường hợp đủ giấy tờ sau 10 ngày sẽ được trả lại tài sản. Nhưng hôm nay đã đến kỳ hạn 10 ngày rồi mà vẫn chưa thấy ai đến mang xe khỏi bãi giữ. Chúng tôi lo nhất nếu các chủ xe “bỏ của chạy lấy người”, bãi giữ vốn luôn chật chội sẽ trở nên quá tải”.
Chấn chỉnh hoạt động xích lô, đặc biệt xích lô du lịch là chủ trương cần thiết. Nhưng biện pháp thực hiện chủ trương này sau 10 ngày qua cho thấy, có những công đoạn chưa “chuẩn”. Hơn hết, những kết quả và bất cập trong công tác kiểm tra, xử lý xích lô du lịch đòi hỏi các ngành GTCC, Du lịch... sớm hoàn thiện bản dự thảo “Quản lý hoạt động xích lô trên địa bàn thành phố” mà lãnh đạo thành phố đã giao thực hiện từ tháng 4- 2007. Điều chúng tôi nhấn mạnh ở đây là, chúng ta chấn chỉnh chứ không cấm xích lô du lịch hoạt động. Bởi dù sao, đây cũng là loại phương tiện - sản phẩm - góp phần gia tăng sự phong phú cho du lịch Hà Nội.
Đăng Khoa- Hoàng Quân