Từ 20-5, Nghị định 34 của Chính phủ có hiệu lực:
Phạt nặng để phòng ngừa vi phạm
(ANTĐ) - Tăng mức xử phạt ở hầu hết các lỗi vi phạm, áp dụng mức phạt ở các đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cao hơn các nơi khác… đó là những thay đổi cơ bản của Nghị định 34/2010/NĐ-CP so với Nghị định 146 trước kia, vừa được Chính phủ ban hành sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20-5 tới.
Lực lượng công an sẽ tăng cường xử lý các vi phạm nhằm thiết lập trật tự, an toàn giao thông ở Thủ đô |
Tăng mức xử phạt các lỗi vi phạm
Đơn cử như đối với người điều khiển xe ôtô chuyển làn đường không đúng quy định hoặc không có tín hiệu báo trước; quay đầu xe tại nơi cấm, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, bấm còi, rú ga liên tục hoặc bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong khu đô thị... sẽ bị phạt 500.000 đồng, cao hơn 2,5 lần so với mức phạt cũ. Người điều khiển ôtô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng, trong khi mức phạt trước đây chỉ từ 200.000 - 400.000 đồng.
Trước đây, người điều khiển xe môtô không mang theo giấy đăng ký xe hoặc giấy phép lái xe hay không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực bị phạt từ 40.000 - 60.000 đồng, thì từ ngày 20-5, vi phạm này bị phạt tới 60.000 - 80.000 đồng nếu không mang theo giấy đăng ký xe hoặc giấy phép lái xe. Bị phạt nặng hơn, từ 80.000 - 120.000 đồng, nếu không có hoặc không mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Khi người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy định cũng bị phạt từ 100.000-200.000 đồng, tuy nhiên với trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách thì không phạt. Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng cách cũng bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.
NĐ 34 cũng quy định người điều khiển xe môtô bị phạt đến 200.000 đồng nếu chở thêm 2 người, trừ trường hợp chở người bệnh cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Mức phạt này đã tăng gấp đôi so với quy định trước đây và độ tuổi trẻ em được chở kèm trước kia là từ 7 tuổi, nay là 14 tuổi trở xuống. Người đi bộ vi phạm (không đi đúng phần đường quy định gây ảnh hưởng đến TTATGT... cũng bị tăng tiền xử phạt gấp 1,5 lần, từ 40.000 - 60.000 đồng.
Phạt nặng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Theo đó vi phạm trong khu vực nội thành sẽ bị xử phạt nặng so với khu vực ngoại thành và các nơi khác trên cả nước sẽ tăng từ 40% đến 200%. Đơn cử như người đi bộ không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hiệu lệnh của người điều khiển giao thông sẽ bị xử phạt từ 60.000 - 80.000 đồng (mức chung ở các nơi khác là từ 40.000 - 60.000 đồng).
Người đi bộ mang vác cồng kềnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách, đi qua phần đường không đúng nơi quy định; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy sẽ bị phạt tiền từ 80.000-120.000 đồng. Người đi xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; dừng xe, đỗ xe ở lòng đường gây cản trở giao thông; tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường, trên cầu, trong hầm đường bộ; đi không đúng phần đường, làn đường hoặc để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định.
Với người điều khiển ôtô vượt đèn đỏ, lái ôtô khi có nồng độ cồn vượt mức cho phép sẽ bị xử phạt từ 1 - 1,4 triệu đồng (mức chung là 600.000 - 800.000 đồng). Lái xe ôtô đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định cũng sẽ bị phạt 1 - 1,4 triệu (mức chung là 600.000 - 800.000 đồng). Đối với người điều khiển, người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, điều khiển xe chạy tốc độ thấp mà không đi bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng (mức chung là 100.000 - 200.000 đồng).
Trong những trường hợp lái xe có các hành vi như: cho xe chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đủ đèn chiếu sáng; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; đi vào đường cấm, khu vực cấm, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h đến 20km/h... sẽ bị xử phạt từ 1,4 - 2 triệu đồng (tăng gần gấp đôi so với mức chung).
Các hành vi dừng xe, đỗ xe tại các vị trí như bên trái đường một chiều, song song với một xe khác đang dừng, đỗ hoặc dừng tại điểm dừng đón, trả khách của xe buýt cũng có thể bị xử phạt từ 600.000 - 1 triệu đồng (mức chung từ 300.000 - 500.000 đồng) và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 ngày. Ngoài ra các cơ quan chức năng cũng áp dụng mức xử phạt từ 600.000 - 1 triệu đồng đối với những hành vi đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ xe nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ; để xe ở lòng đường, hè phố thậm chí quay đầu xe trái quy định; trả hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ…
Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung và khắc phục hậu quả như tước giấy phép lái xe từ 30 ngày cho đến không thời hạn. Việc áp dụng mức phạt mới tại khu vực nội thành của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được thí điểm trong thời gian 36 tháng kể từ 20-5-2010. Hiện nay tại Hà Nội, các đơn vị có liên quan đang gấp rút triển khai tổ chức phân định khu vực nội thành, ngoại thành cũng như tổ chức sơn kẻ vẽ tín hiệu giao thông và các biển báo hiệu giao thông chuẩn bị cho ngày triển khai Nghị Định mới.
Hoàng Phong