Phải xử nghiêm các hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để hoạt động trái pháp luật

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Để nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cần xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài, đặc biệt là các hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để hoạt động trái pháp luật.

Phát biểu tại hội trường sáng 22-11, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023, đã tổng hợp khá đầy đủ báo cáo của TANDTC, VKSNDTC, Kiểm toán Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Qua nghiên cứu, đại biểu nhận thấy, năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, góp phần ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2023, số lượng công dân đến các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tăng so với năm 2022. Do đó, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Chính phủ cần đánh giá, làm rõ đặc điểm, tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023, trong đó cần phải xác định rõ nguyên nhân của việc tăng mạnh số lượt, số người, số vụ và số đoàn đông người đến cơ quan hành chính Nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) phát biểu

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) phát biểu

Đồng thời, cần bổ sung đánh giá thực trạng và nguyên nhân của quá trình khiếu nại, tố cáo tăng nhiều về số đơn và số vụ việc, phân loại làm rõ hơn những vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và những vụ việc tồn đọng từ những năm trước, những vụ việc tồn đọng kéo dài nhiều năm… để có giải pháp và lộ trình xử lý cụ thể.

Bên cạnh đó, cần rà soát, bổ sung các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khắc phục các tồn tại, hạn chế để nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung chỉ đạo và có giải pháp, lộ trình cụ thể để xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, tồn đọng, hạn chế phát sinh các vụ việc mới, trong đó có giải pháp trọng tâm, then chốt, mang tính đột phá. Cần thực hiện ngay các giải pháp cơ bản, lâu dài, chú trọng giải pháp hoàn thiện thể chế pháp luật, tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật; Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để hoạt động trái pháp luật.

Bày tỏ nhất trí với báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân gửi đến Quốc hội năm 2023, Đại biểu Phạm Thị Kiều (đoàn Đắk Nông) cho biết, thực trạng cho thấy việc tiếp công dân, xử lý đơn thư của Đoàn ĐBQH tại địa phương còn một phần mang tính chất hành chính, chỉ dừng lại ở việc chuyển đơn.

Đại biểu Phạm Thị Kiều (đoàn Đắk Nông) thảo luận

Đại biểu Phạm Thị Kiều (đoàn Đắk Nông) thảo luận

Đại biểu nêu rõ, nguyên nhân của thực trạng trên xuất phát từ nhiều khía cạnh, trong đó có việc người dân khiếu nại tố cáo cung cấp không đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ việc.

Do vậy, Đoàn ĐBQH không nắm bắt được hết nội dung, quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo lần đầu hay đã giải quyết nhiều lần nên có trường hợp chuyển đơn đến cơ quan không còn thẩm quyền giải quyết...

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, đại biểu Phạm Thị Kiều đề nghị, tại các địa phương cần có quy định thống nhất về phần mềm như đơn, thư khiếu nại, tố cáo riêng với hệ thống quản lý văn bản và điều hành để dễ tra cứu, theo dõi các vụ việc.

Đối với Trung ương, cần mở hệ thống phần mềm tập hợp, tổng hợp các vụ việc phức tạp, nổi cộm đã chấm dứt thụ lý để giảm tải lượng đơn của Đoàn ĐBQH. Đồng thời đẩy nhanh việc rà soát, lập danh sách vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương, hướng tới việc chủ động lập kế hoạch và tiến hành kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm tại địa phương.