Nóng: tranh luận tại nghị trường về chậm tiến độ thu phí không dừng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Chất vấn tại phiên họp sáng 9-6, Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) nêu vấn đề, việc triển khai thực hiện thu phí không dừng bắt đầu thực hiện từ 2015. Sau 5 năm triển khai, đến nay việc này chưa hoàn thành. Xin Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết nguyên nhân chính của việc chậm trễ này?

Giải trình về nội dung trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, từ năm 2015 Chính phủ đã có chủ trương chỉ thu phí không dừng. Đây là công nghệ mới không nhiều nước áp dụng. Việt Nam có hệ thống BOT nên chúng ta muốn ứng dụng để việc đi lại được thuận lợi, thu phí công khai minh bạch.

Do vậy, từ 2015 Bộ GTVT đã triển khai thu phí không dừng nhưng vướng nhiều khó khăn do thói quen người dân dán thẻ rất hạn chế dù miễn phí, công nghệ lập trình và triển khai còn bất cập, trong quá trình vận hành có một số sai sót về kỹ thuật, phải có điều chỉnh.

Cũng theo Bộ trưởng, đến năm 2017, Uỷ ban TVQH đã có Nghị quyết 437 giao Chính phủ đến năm 2019 phải xong việc thu phí không dừng. Với số lượng 113 trạm BOT nên dù Bộ rất nỗ lực nhưng không đáp ứng kịp.

Tới năm 2019, các dự án BOT đã có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Riêng 28 trạm thuộc Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam trực thuộc Uỷ ban quản lý vốn do vướng mắc về tái cơ cấu, đơn vị này không có kinh phí triển khai. Trong kỳ họp này Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết liên quan đến Tổng công ty đường cao tốc. Cách đây 2 ngày, Tổng công ty này đã ký hợp đồng tín dụng để triển khai - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến 30-6 toàn bộ các trạm BOT trừ các trạm của Tổng công ty đường cao tốc phải hoàn thành thu phí không dừng, mỗi trạm chỉ chừa lại 2 làn để xử lý tình huống đột xuất.

Với Tổng công ty đường cao tốc do vừa tháo gỡ cơ chế nên đến 31-7 sẽ hoàn thành toàn bộ, tiến độ đảm bảo. Chính phủ cương quyết đến thời hạn trên các trạm BOT chưa hoàn thành sẽ dừng thu phí, khi nào xong sẽ thu phí lại.

“Đến thời điểm hiện tại đã dán 3,2 triệu thẻ/ 4 triệu ô tô, chiếm 69%. Ngày 1-6 vừa qua, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thu phí 100% thực hiện rất tốt, đây là tiền đề triển khai tiếp tục ở các trạm khác” - Bộ trưởng thông tin thêm.

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) chất vấn

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) chất vấn

Tranh luận về nội dung trên, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, khi Bộ trưởng mới lên nhậm chức đã khẳng định, cuối 2019 trạm thu phí không dừng sẽ thực hiện trên toàn quốc, nhưng nay chỉ làm nửa vời, thiếu kiên quyết.

“Tôi rất mừng khi biết Phó thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định sau 31-7 sẽ xả trạm BOT nếu chưa có thu phí không dừng. Theo tôi, việc này nhằm minh bạch hơn hoạt động tài chính trong thu phí giao thông. Qua đây tìm ra nguyên nhân sự lần nữa, ngần ngại trong việc này của nhà đầu tư” - Đại biểu Trí bày tỏ.

Kết thúc phần tranh luận, Đại biểu Trí nêu vấn đề, cử tri cho rằng ở đây có sự gian lận, có lợi ích nhóm. Bộ trưởng nghĩ sao về tình trạng này, có biện pháp gì ngăn chặn, kinh nghiệm triển khai BOT trên toàn quốc?

Trả lời ý kiến của Đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc lại, đến năm 2019 theo đề án Chính phủ đã giao mỗi trạm BOT phải có ít nhất 2 làn xe thu phí tự động, song nếu dán thẻ không được nhiều thì việc đi qua làn thu phí tự động khó khăn.

Đến nay, Bộ GTVT đã đảm bảo đúng tiến độ, mỗi trạm BOT có ít nhất 2 làn thu phí tự động. Song 28 trạm của Tổng công ty đường cao tốc mới ký hợp đồng tín dụng. Tổng Công ty này vốn điều lệ có 1.000 tỷ đồng, vay trên 120.000 tỷ đồng nên thời gian qua nhiều dự án phải dừng không thi công được. Vừa qua Tống công ty này đã được thông qua cơ chế tài chính nên mới có thể tiếp tục triển khai thu phí không dừng.

Về câu hỏi có lợi ích nhóm hay không, Bộ trưởng khẳng định, “Bộ chưa phát hiện có sự cấu hết giữa cơ quan Nhà nước với nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện thu phí không dừng. Chúng ta có bộ máy giám sát việc này”.

Tiếp tục tranh luận, Đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà (đoàn Hòa Bình) hỏi, thu phí thu dừng là chủ trương đúng đắn, nhưng khi thực hiện có nhiều vướng mắc trong đó có xây dựng các phương án tài chính. Xin Bộ trưởng cho biết, Bộ đã có sự điều chỉnh phương án tài chính cho doanh nghiệp như thế nào nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, phương án tài chính đối với Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam đã trình lên và được trung ương được cho phép. Tổng công ty này đã cam kết 31-7 hoàn thành các trạm thu phí không dừng. Đến thời điểm đó, chỗ nào xong sẽ thu phí còn trạm nào chỗ nào chưa xong là xả trạm.