Vụ tai nạn Cầu Ghềnh:
Những người quản lý có “vấn đề”
(ANTĐ) - Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng nhìn nhận: Trong vụ tai nạn cầu Ghềnh, những người quản lý có “vấn đề”, các cơ quan sẽ xem xét cụ thể…
>>>Đường sắt Việt Nam lạc hậu nhất thế giới/ Tàu hỏa đâm một loạt ôtô, 2 người chết, 26 người bị thương
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng (Ảnh: Huy Hoàng) |
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quanh vụ tai nạn cầu Ghềnh và chất lượng đường sắt Việt Nam bên lề hội nghị Tăng cường quản lý chất lượng công trình giao thông năm 2011 của Bộ GTVT diễn ra sáng 15-2.
- Vụ tai nạn cầu Ghềnh xảy ra như lời cảnh báo về mối nguy hiển cho việc sử dụng chung đường sắt và đường bộ. Bộ trưởng có ý kiến như thế nào về vấn đề này?
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng: Tốt nhất nên có cầu đi riêng cho đường bộ và đường sắt. Hiện nay chúng ta có 5.000 cái cầu thì có khoảng 700 cái cầu yếu phải cấp bách xử lý mà trong khi đó nguồn lực của đất nước khổng thể nào giải quyết được một sớm, một chiều nên chúng ta vẫn phải sử dụng đường sắt chung với đường bộ. Vấn đề cầu đi chung không chỉ ở nước ta mới có, kể cả những nước trình độ như chúng ta, cao hơn chúng ta và thậm chí có những nước còn trình độ tiên tiến nữa người ta vẫn có những cái phải sử dụng chung.
- Vậy vấn đề quản lý, điều hành ở cầu Ghềnh có vấn đề?
Trong mấy chục năm vừa qua chúng ta quản lý và chưa có xảy ra một vụ tai nạn nào nặng như vụ tai nạn cầu Ghềnh. Cho nên nếu đổ hết lỗi cho cầu đi chung cũng không phải, mà ở đây ý thức giao thông của con người cũng là quan trọng. Tất nhiên về mặt quản lý ở đây cũng có sai sót khuyết điểm.
Vụ tai nạn Cầu Ghềnh những người quản lý có vấn đề, tất nhiên các cơ quan sẽ xem xét cụ thể nhưng mà ở trong đó rõ ràng có vấn đề văn hoá giao thông, ý thức tuân thủ pháp luật tham gia giao thông chưa tốt. Chúng ta phải đồng bộ giải quyết cái đó, chứ không phải đơn thuần vì một vụ tai nạn thì ngay một lúc chúng ta phải làm tất cả cây cầu đi chung thì chúng ta chưa đủ lực để làm.
- Có ý kiến cho rằng việc nâng cấp hạ tầng cơ sở đường sắt “chìm” hơn so với đường bộ và các loại hình đường khác. Bộ trưởng có ý kiến gì về nhận định này?
Đầu tư nâng cấp đường sắt có tính chất khác với đường bộ. Nếu như trên hệ thống đường sắt hiện có mà đầu tư theo quy mô hiện đại, quy mô mới như đường bộ là bất khả kháng. Đường sắt hiện tại là đường sắt 1m không thể hiện đại hoá nó được, thêm vào đó hành lang an toàn giao thông của đường sắt hầu như bị lấn chiếm hoàn toàn cho nên ngành cũng có những bức xúc phê phán nhiều về chuyện đường ngang chuyện hành lang…
Chúng ta nhìn cũng thấy rõ, không có ở nước nào mà tàu hoả chạy sát sạt ở khu dân cứ đến như thế. Nhưng chúng ta giải quyết vấn đề này không phải đơn giả. Như vậu để thấy rằng trên kết cấu hạ tầng đường sắt hiện tại với quy mô và tính chất như vậy thì việc đầu tư hiện đại hoá là bất cập.
Việc nâng cấp đường sắt là cần thiết nhưng nâng cấp cũng chỉ giải quyết được một phần nào đó chứ không thể giải quyết được triệt để được như là tính chất của đường bộ. Về lâu dài bộ sẽ quy hoạch một tuyến mới tuyến đó phải là tuyến đường sắt đôi- tuyến đường sắt cơ giới hoá, hiện đại hoá thì mới giải quyết được một cách đồng bộ. Vấn đề này đang được nghiên cứu.
Huy Hoàng
(thực hiện)