Nhiều nội dung đào tạo giấy phép lái xe không phù hợp, phần lý thuyết có thể học trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, qua kiểm tra, đúng là có nhiều tồn tại trong hoạt cấp giấy phép lái xe, nhiều nội dung về đào tạo giấy phép lái xe không phù hợp...
ĐBQH Nguyễn Thị Huế chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT

ĐBQH Nguyễn Thị Huế chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT

Ngoài nội dung về đăng kiểm, chiều 7-6, nhiều ĐBQH đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng về giải pháp để khắc phục những điểm không phù hợp trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; giải pháp giảm tai nạn giao thông…

ĐB Nguyễn Thị Huế (đoàn Bắc Kạn) chất vấn, thời gian qua, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn những hạn chế như: Đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện, công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe…

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp nào để chấm dứt tồn tại trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này?” – ĐB Huế hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận ý kiến của đại biểu là có thực tế.

Ông nói: Vừa qua, khi Bộ GTVT thực hiện việc thanh tra toàn diện về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe trong 63 tỉnh thành thì vấn đề liên quan đến chất lượng trong đào tạo, tổ chức cuộc thi, kể cả thi lý thuyết và thi sát hạch… và phát hiện có việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho những người nghiện, những người không đủ năng lực hành vi.

Khi phát hiện ra việc này, Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ đạo xử lý nghiêm và đã chuyển 6 bộ hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội

Về giải pháp, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, Bộ đã khẩn trương chỉ đạo sửa đổi các thông tư và siết chặt quản lý để trong thời gian tới không xảy ra tình trạng đào tạo, cấp bằng cho các đối tượng nghiện ma túy.

“Các nội dung này, về phía Bộ, chúng tôi đã có giải pháp và sắp tới sẽ được thể hiện hết sức cụ thể từ những văn bản chỉ đạo, đặc biệt là thông tư hướng dẫn. Chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các Sở GTVT các địa phương phải tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý nghiêm vi phạm, bởi vì hiện nay công tác sát hạch, đào tạo và cấp giấy phép lái xe cũng như thanh tra, kiểm tra đã phân cấp, phân quyền toàn bộ cho địa phương” – ông Thắng nói thêm.

Cũng quan tâm nội dung này, ĐB Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) cho biết, những quy định hiện nay đã bộc lộ vướng mắc, bất cập, tạo ra những khó khăn trong đào tạo lái xe cho cả cơ sở đào tạo và học viên. Đồng thời, gây lãng phí về nguồn lực và thời gian của xã hội cũng như sẽ khó để thực hiện chủ trương chuyển đổi số hiện nay.

ĐB Điểu Huỳnh Sang chất vấn Bộ trưởng GTVT

ĐB Điểu Huỳnh Sang chất vấn Bộ trưởng GTVT

“Dạy lý thuyết theo kiểu truyền thống thì học viên phải tập trung đến lớp, điểm danh, mọi việc dạy học phải diễn ra trên lớp với 8 giờ và kéo dài 21 ngày không còn phù hợp với đại đa số người học và đi ngược với yêu cầu thực tiễn và xu hướng cũng như là thành quả của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ…” ĐB Sang dẫn chứng và đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp.

Trả lời đại biểu Sang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhắc lại, vừa qua khi Bộ GTVT triển khai thanh tra về công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại Sở GTVT của tất cả các tỉnh đã nhận diện ra những bất cập kể trên.

“Có rất nhiều nội dung trong đào tạo lái xe mà quá trình đi kiểm tra chúng tôi thấy rằng không phù hợp. Ví dụ như vấn đề đại biểu nói về câu chuyện cứ bắt phải học trực tiếp, trong khi lý thuyết hoàn toàn có thể học trực tuyến, vừa tiết kiệm mà vừa hiệu quả. Tất cả những việc này đã được được Bộ ghi nhận và sẽ xử lý rất sớm trong thời gian tới” – Bộ trưởng Thắng nói.

Xử lý nghiêm hơn các vụ lái xe vận tải gây tai nạn nghiêm trọng

Quang cảnh phiên chất vấn tại Quốc hội chiều 7-6

Quang cảnh phiên chất vấn tại Quốc hội chiều 7-6

Trả lời ĐBQH, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện tượng chủ doanh nghiệp vận tải nhiều khi ép các tài xế, nhân viên của mình chạy xuyên đêm dẫn đến buồn ngủ, gây tai nạn là một thực tế. Vừa qua dư luận, báo chí đã phản ánh và chúng ta cần phải nghiêm khắc hơn.

Bộ trưởng dẫn ví dụ về vụ tai nạn giao thông tại Quảng Bình cách đây 3 năm dẫn đến 15 người thiệt mạng, cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự vụ tai nạn, khởi tố lái xe gây tai nạn và khởi tố đối với cả chủ doanh nghiệp vì những hành vi buông lỏng quản lý, giao xe cho người cho người có bằng lái không phù hợp.

“Rõ ràng chúng ta thấy, đây là hành động rất cần thiết và cần phải thực hiện trong thời gian tới” – Bộ trưởng Thắng nói.

Theo Bộ trưởng, trong Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ ngày 19/4/2023, Thủ tướng đã yêu cầu, đối với các vụ tai nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng, Chủ tịch UBND tỉnh phải chủ trì đánh giá, xác định nguyên nhân, các giải pháp để khắc phục, rút kinh nghiệm và cá thể hóa các trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

“Do vậy, việc phân định rõ trách nhiệm đã được nghiên cứu và tích hợp vào dự thảo các văn bản pháp luật, đặc biệt là dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nội dung này Bộ GTVT và Bộ Công an đã đưa vào dự thảo để có hành lang pháp lý xử lý” – tư lệnh ngành GTVT nói.