Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng lần đầu trả lời Quốc hội, nêu 4 giải pháp giảm ùn tắc giao thông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tham gia “chia lửa” với Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại phiên chất vấn chiều 3-11, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã trả lời trước Quốc hội về ùn tắc giao thông, úng ngập…
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời trước Quốc hội

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời trước Quốc hội

Cuối phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chiều nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội trên cương vị tư lệnh ngành. Những vấn đề ĐBQH đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ là giải pháp chống ách tắc giao thông, úng ngập trong đô thị, hay nghiên cứu vật liệu mới trong xây dựng công trình giao thông…

Về vấn đề ngập úng đô thị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định Nghị định 17, hiện nay, Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Thời gian qua, Bộ GTVT phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý, đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.

Ông Thắng cho rằng, việc ngập úng đô thị thường xảy ra ở 2 khu vực. Một là tại khu đô thị cũ trước đây xây dựng, thường ở chỗ thấp, sau này khi xây dựng sửa chữa đường, dùng các phương pháp thi công cũ là trải thảm lên để đảm bảo cho chất lượng của đường nên cốt đường trong các khu đô thị cao hơn cốt nhà và dẫn tới ngập úng. Mặt khác, hệ thống các cống, rãnh của khu đô thị cũ trước đây thường nhỏ, không được đồng bộ nên cũng không đáp ứng được yêu cầu.

Thứ hai là tại những đô thị mới, việc ngập úng do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị, hạ tầng giao thông và các hạ tầng khác không được đồng bộ. Ngoài ra, rất nhiều vấn đề khác trong quá trình quản lý, vận hành.

Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng cần quản lý thật chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông đảm bảo đồng bộ. Các cốt xây dựng ở các khu đô thị mới phải được đảm bảo chặt chẽ, không để cốt trong các khu đô thị thấp hơn cốt đường.

Tiếp tục trả lời về vấn đề tắc nghẽn tại các khu đô thị, Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng cho biết, nguyên nhân chính vẫn là do phương tiện tham gia giao thông lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp.

Để khắc phục tình trạng này, có nhiều giải pháp được ông Thắng đưa ra, như: quản lý chặt quy hoạch đô thị đồng bộ, ổn định; quản lý chặt chẽ việc xây dựng các nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận, thương mại để phá vỡ hạ tầng này; có các giải pháp để phát triển giao thông công cộng; đặc biệt cần thực hiện đồng bộ và nhanh chóng di dời các trụ sở Bộ, ngành ra khỏi nội đô và nâng cao chất lượng trong quản lý điều hành giao thông đô thị.

Về vấn đề nghiên cứu vật liệu mới thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay, với việc đảm đương, triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm, Bộ GTVT đang nghiên cứu về vật liệu cát biển thay thế cho cát sông. Khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả nghiên cứu về việc này.