Nhiều giải pháp “nóng” gỡ ùn tắc giao thông

ANTĐ - Xin cơ chế đặc thù xây cầu vượt hạng nhẹ tại các ngã tư, nghiên cứu ngay việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, xây dựng bãi đỗ xe cao tầng ngay trong nội thành... Đó là hàng loạt giải pháp nóng đang được Hà Nội khẩn trương triển khai để giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm.

Ùn tắc giao thông sẽ giảm trong năm 2012?

Liên quan xây dựng gấp các cầu vượt tại một số nút giao thông quan trọng, hôm qua, 21-12, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã đề xuất Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù. TP thừa nhận sự phát triển quá nhanh của các phương tiện vận tải đặc biệt là ô tô, xe máy với nhu cầu đi lại có xu hướng tập trung vào khu vực nội thành Hà Nội cũ đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai gấp một số công trình giao thông trọng điểm, quan trọng, nhằm khắc phục ngay tình trạng ùn tắc giao thông tại một số nút giao, trong đó, có cầu vượt tại nút giao đường Lê Văn Lương - đường Láng và cầu vượt tại nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - đường Láng.

Cầu vượt tại hai nút giao này được xây dựng trên mặt bằng hiện có. Cầu vượt tại nút giao Lê Văn Lương - đường Láng xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép, tải trọng dưới 3 tấn phục vụ cho xe ô tô con và xe máy nhằm giảm xung đột trực tiếp giữa các dòng xe đi qua ngã tư. Cầu vượt tại nút giao giữa đường Nguyễn Chí Thanh - đường Láng xây dựng theo kết cấu vĩnh cửu. Hiện nay, 2 dự án này đang được phê duyệt và dự kiến sẽ khởi công ngay trong năm 2011. Để có thể triển khai kịp thời theo tiến độ, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đơn vị tư vấn và thi công xây dựng thuộc các dự án nói trên.

Ở mảng giao thông tĩnh, hôm qua, 21-12, UBND TP yêu cầu Tổng công ty Vận tải Hà Nội tập trung mọi điều kiện để hoàn thành dự án bãi đỗ xe cao tầng (bằng dàn thép lắp ghép) tại 32 Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng trong quý I-2012. Vị trí khu đất tại địa chỉ trên hiện thuộc phần đường được Tổng công ty Vận tải Hà Nội sử dụng tạm làm bãi đỗ xe đầu - cuối và tập kết xe buýt. Đây là một trong 9 dự án bãi đỗ xe cao tầng mà Hà Nội sẽ xây dựng trong 5 năm tới.

Cũng góp tay giải bài toán chống ùn tắc cho Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Mạnh Hùng vừa yêu cầu Viện Chiến lược GT-VT bổ sung hoàn thiện đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các TP lớn như Hà Nội và  TP Hồ Chí Minh. Theo đó, ông Lê Mạnh Hùng yêu cầu Viện Chiến lược GT-VT phải dựa trên cơ sở đề án của Hà Nội và của TP Hồ Chí Minh, để xây dựng giải pháp cơ chế, chính sách chung đối với các thành phố lớn và giải pháp thực hiện cụ thể đối với hai thành phố này, đồng thời đưa ra các giai đoạn thực hiện và chỉ tiêu cụ thể đối với từng giải pháp.

Đặc biệt, đề án cần tập trung vào các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông, đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, không nên tập trung nhiều vào giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng. Nội dung các giải pháp phải xây dựng theo hướng tập trung vào đúng yêu cầu đặt ra, tránh nghiên cứu quá rộng, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành cũng như mục tiêu đã đặt ra.

Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh yêu cầu Viện Chiến lược GT-VT phải hoàn thành đề án hạn chế phương tiện cá nhân tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong tháng 12-2011. Tiếp đó, tháng 2-2012, phải trình đề án và dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án để Bộ GT-VT lấy ý kiến tham gia của các Bộ, ngành. Trước đó, tại Nghị quyết 88/NQ-CP về tăng cường các giải pháp trọng tâm nhằm đảm bảo trật tự ATGT, Chính phủ đã giao Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với các địa phương xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng  Chính phủ trong quý IV-2012.