- Mỹ sẵn sàng chuyển cho Ukraine các radar tầm xa
- Thổ Nhĩ Kỳ cho phép quân đội Mỹ sử dụng lãnh thổ tấn công IS
- Trung Quốc đang phát triển ít nhất 5 loại máy bay không người lái
Đối với dự án tàu ngầm 50 tỉ USD, nhà thầu quốc phòng Đức ThyssenKrupp (TKMS) đã chấp nhận hướng dẫn công ty địa phương đóng tàu ngầm nếu chính phủ Úc trao hợp đồng này cho họ. Điều này sẽ giúp tăng trưởng cho kinh tế Úc, cũng như giúp nước này có được công nghệ đóng tàu ngầm trong dài hạn.

Anh muốn Nhật Bản giành được hợp đồng chứ không phải Đức
Tuy nhiên, theo Reuters, TKMS đang gặp khó khi liên doanh 2 hãng Babcock và BAE Systems của Anh đang đàm phán với chính phủ Nhật Bản nhằm đảm bảo hợp đồng 50 tỉ USD trên sẽ về tay của 2 công ty Mitsubishi Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries.
2 công ty của Anh đều rất có tiếng tăm ở Úc khi Babcock đang bảo dưỡng cho hạm đội tàu ngầm của Canberra, còn BAE Systems thì thuê gần 4.500 nhân công để xây dựng tàu đổ bộ 27.000 tấn cho nước này. 2 nhà sản xuất này giúp Nhật Bản do muốn loại trừ các đối thủ cạnh tranh đến từ châu Âu.
“Nhật Bản có thể đi trước Pháp và Đức về công nghệ, tuy nhiên lại ít làm việc với Úc và không có kinh nghiệm tổ chức ngành công nghiệp ở đây”, một nguồn tin từ Nhật Bản cho biết.
Cũng có nhiều khả năng, công ty Saab của Thụy Điển sẽ hợp tác với Nhật Bản, mặc dù chưa có bên nào đưa ra tuyên bố chính thức.
Bất chấp sự cạnh tranh từ các đối thủ, TKMS vẫn rất tự tin rằng, những lợi ích mà họ đem lại cho kinh tế Úc sẽ khiến nước này không thể từ chối lời đề nghị.
Về mặt chính trị, Tokyo đang có lợi thế khi Thủ tướng Úc Tony Abbott đã miêu tả Nhật Bản như một đối tác quan trọng nhất trong khu vực và cả Mỹ cũng thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước.
Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 11, khi Bộ Quốc phòng Úc cân nhắc lại tất cả các lời đề nghị từ những nhà thầu.