Nguy cơ chìm tàu mùa mưa bão

(ANTĐ) - Hôm qua 24-8, Thượng tá Nguyễn Văn Cương - Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy CATP cho biết, nhằm đảm bảo TTATGT đường thủy mùa mưa bão, đơn vị đang cùng các lực lượng chức năng có liên quan rà soát lại và bổ sung hệ thống biển báo TTATGT đường thủy nội địa, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng TNGT.

Nguy cơ chìm tàu mùa mưa bão

(ANTĐ) - Hôm qua 24-8, Thượng tá Nguyễn Văn Cương - Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy CATP cho biết, nhằm đảm bảo TTATGT đường thủy mùa mưa bão, đơn vị đang cùng các lực lượng chức năng có liên quan rà soát lại và bổ sung hệ thống biển báo TTATGT đường thủy nội địa, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng TNGT.

Khi gặp mưa to gió lớn các chủ phương tiện tàu thuyền cần neo buộc tàu chắc chắn tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc

 Khi gặp mưa to gió lớn các chủ phương tiện tàu thuyền cần neo buộc tàu chắc chắn tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc

Mặc dù trước đó đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cảnh báo nguy cơ trên, song tính từ đầu năm đến nay trên toàn hệ thống 3 con sông thuộc địa bàn Hà Nội đã xảy ra 6 vụ TNGT đường thủy làm ít nhất 3 người chết và 3 tàu bị chìm. Đáng chú ý, 1 tuần sau vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng làm chiếc tàu NĐ 2236 sau khi va chạm với một tàu khác đã đâm vào trụ cầu sông Đuống khiến tàu chìm và 3 người mất tích trong đêm 17-8 vừa qua, ngày 23-8, trên sông Hồng đã liên tiếp xảy ra 2 vụ đắm tàu do mưa lớn.

Theo đó, vào khoảng 14h ngày 23-8, tại km 35+200 trên sông Hồng đi qua cụm 7 xã Chung Châu, huyện Đan Phượng, chiếc tàu có số hiệu VP 0034 có trọng tải khoảng 200 tấn do anh Vũ Quốc Bảo (SN 1956), ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc điều khiển do mưa to gió lớn đã gây đắm tàu. Tuy nhiên trước khi con tàu bị đắm ở giữa sông, anh Bảo đã kịp nhảy ra ngoài bơi vào bờ và thoát chết. Sau khi nhấn chìm chiếc tàu của anh Bảo khoảng 10 phút, cũng tại địa điểm trên, một chiếc tàu mang số hiệu TB 1562 có trọng tải 148 tấn do anh Trần Văn Quyến (SN 1971), ở Thái Bình làm thuyền trưởng cũng đã bị gió xoáy và mưa nhấn chìm xuống sông. Anh Trần Văn Quyến cũng may mắn thoát chết.

Để đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa, Phòng CSGT đường thủy cảnh báo người điều khiển và các loại phương tiện hoạt động trên những tuyến sông qua địa bàn Thủ đô cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa. Trong quá trình tham gia giao thông đường thủy khi gặp mưa bão, lốc xoáy… các chủ thuyền cần nhanh chóng đưa tàu thuyền vào các bến đỗ tập kết để đảm bảo an toàn.

Đối với những phương tiện không đảm bảo hệ số và các thiết bị an toàn cũng như chở quá trọng tải hoặc người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo đúng quy định sẽ bị CSGT đường thủy kiên quyết xử lý. Không để tình trạng sạt lở đất, lấn chiếm hàng lang ATGT đường thủy gây cản trở, nguy hiểm đến lưu thông dòng chảy và hoạt động của các phương tiện đường thủy, Phòng CSGT đường thủy đề nghị chính quyền các địa phương trên dọc các tuyến sông lớn của Thủ đô cần kết hợp chặt chẽ với đơn vị trong việc kiểm tra, kiên quyết lập biên bản hoặc đình chỉ kinh doanh đối với những chủ cơ sở bến bãi vi phạm.

Hoàng Phong