Ngân hàng than nhà mạng thu cước phí cao nhưng tin nhắn lừa đảo vẫn tràn lan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Lãnh đạo Hiệp hội ngân hàng cho rằng nhà mạng thu cước phí tin nhắn đối với các ngân hàng cao gấp 3 lần thông thường vì lý do bảo mật, tuy nhiên tình trạng tin nhắn giả mạo vẫn tràn lan.

Gánh nặng cước phí tin nhắn

Theo lãnh đạo đạo Hiệp hội Ngân hàng (VNBA), thời gian qua, ngành ngân hàng đã nhanh chóng, tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực hiệu quả để hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 bằng việc giảm lãi vay, cơ cấu lại nợ, giãn hoãn chưa thu lãi... Ủng hộ tích cực các chương trình an sinh xã hội trong phòng chống dịch bệnh. Ngành Ngân hàng cũng triển khai nhiều chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, với tổng số tiền đạt hơn 1.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Hiệp hội cho rằng những nỗ lực của ngành ngân hàng và các tổ chức tín dụng (TCTD)dường như vẫn diễn ra trong sự “đơn độc” khi chưa nhận được những hỗ trợ đồng hành từ cơ quan quản lý, các đối tác, đơn cử như trong việc tính phí của các doanh nghiệp viễn thông.

Theo ghi nhận, hiện mức giá cước nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường, cụ thể: Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/1tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/1 tin nhắn, trong khi cước phí tin nhắn của các nhà mạng này với khách hàng cá nhân chỉ từ 99 - 350 đồng/tin nhắn.

Ước tính sơ bộ, một TCTD cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, còn các TCTD tầm trung trở lên là 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng.

Như vậy, với số lượng TCTD, số lượng dịch vụ tin nhắn và mức giá như trên, thì chi phí cho dịch vụ tin nhắn đang là “gánh nặng” khá lớn nhất là trong bối cảnh ngành ngân hàng liên tục kêu gọi các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm lương giảm thưởng để giảm lãi, giảm phí, cơ cấu nợ tạm chưa thu lãi... cho khách hàng.

Hiệp hội Ngân hàng cho rằng thời gian qua, các nhà mạng cũng đã đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong vùng dịch, người khó khăn, thu nhập thấp, thông qua miễn giảm cước phí dịch vụ di động. Tuy nhiên, là những khách hàng lớn và cũng chịu nhiều tác động của đại dịch nhưng các TCTD vẫn chưa nhận “tín hiệu” giảm phí tin nhắn từ phía các nhà mạng, dù đã nhiều lần kiến nghị.

Tình trạng tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng vẫn tràn lan

Tình trạng tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng vẫn tràn lan

Thu phí cao, tin nhắn lừa đảo vẫn tràn lan

Hiệp hội Ngân hàng cho biết, đã 4 lần gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đề nghị chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA, đến nay Hiệp hội vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bộ TT&TT hay các doanh nghiệp viễn thông đối với đề nghị giảm phí.

VNBA cho biết, với lý do mang tính bảo mật, mức giá cước nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng hiện cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. Dẫu vậy, rủi ro vẫn phát sinh. Các ngân hàng thường xuyên “mang tiếng” và bị yêu cầu phải chịu trách nhiệm về những vụ việc tài khoản khách hàng “bốc hơi” do “click” vào tin nhắn giả mạo.

Do đó, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, các nhà mạng cần phải công khai, minh bạch trong cách tính phí với dịch vụ ngân hàng, cũng như có trách nhiệm với các tin nhắn giả mạo ngân hàng.

Cụ thể, các nhà mạng cần sớm có câu trả lời cho những câu hỏi: Đâu là cơ sở để đưa ra mức giá tin nhắn dịch vụ ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường?; Nếu là do yêu cầu chi phí đầu tư cho bảo mật thì tại sao tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giả mạo thương hiệu của các ngân hàng gửi từ nhà mạng vẫn liên tục xuất hiện làm ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của người dân vào tính an toàn trong giao dịch số với ngân hàng? Ai chịu trách nhiệm cho tình trạng lừa đảo qua tin nhắn giả danh ngân hàng?.

Thời gian qua một số TCTD đã gửi văn bản và nhận được văn bản trả lời từ Bộ TT&TT và các nhà mạng về việc giảm phí. Hiện Hiệp hội Ngân hàng đang tổng hợp báo cáo từ các TCTD. Khi tổng hợp đầy đủ báo cáo của các TCTD, Hiệp hội sẽ tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm chuyên sâu để cùng các TCTD hội viên bàn giải pháp, cùng tìm cách thức hiệu quả để giảm chi phí dịch vụ, đặc biệt các chi phí dịch vụ liên quan đến tin nhắn dịch vụ ngân hàng.