Nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trước tình trạng gia tăng các vụ bạo lực học đường có tính chất nghiêm trọng, Bộ GD-ĐT nhận định vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm và cần thiết nâng cao năng lực tư vấn tâm lí học đường cho đội ngũ này.
Thời gian gần đây liên tục xuất hiện các vụ bạo lực học đường có tính chất nghiêm trọng

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện các vụ bạo lực học đường có tính chất nghiêm trọng

Ngày 6-12, Bộ GD-ĐT đã tổ chức khóa tập huấn Nâng cao năng lực tư vấn tâm lí học đường cho giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học.

Đây được nhận định là một trong những khâu quan trọng trong việc ngăn chặn những hành vi vi phạm đạo đức, bạo lực học đường đang diễn ra ngày càng nhiều trong thời gian gần đây.

Các giáo viên tham gia tập huấn sẽ được cung cấp các kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi vị thành niên, ứng dụng kiến thức này vào hoạt động tư vấn tâm lý của giáo viên chủ nhiệm; Hướng dẫn quy trình, kỹ năng tư vấn tâm lý cho học sinh; Thực hành một số nội dung, tình huống tư vấn tâm lý cho học sinh trường trung học.

Ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT nhận định: Giáo viên chủ nhiệm là một trong những lực lượng trong nhà trường có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh.

Đối với công tác tư vấn tâm lý học đường, giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa các vấn đề tâm lý của học sinh cũng như phát hiện và hỗ trợ học sinh có khó khăn tâm lý. Để hoàn thành được vai trò đó, các thầy cô cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết, trong đó có kĩ năng tư vấn tâm lý học đường.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Giáo viên chủ nhiệm là những người gần gũi nhất với học sinh. Nếu giáo viên chủ nhiệm có năng lực tư vấn tốt, không chỉ tháo gỡ, giải quyết được những vấn đề học sinh đang mắc phải mà còn giúp cải thiện mối quan hệ giữa học sinh với thầy cô, bạn bè, gia đình.

Tài liệu và chương trình tập huấn Nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm đã đáp ứng đúng nhu cầu, giúp tăng cường kiến thức của giáo viên chủ nhiệm về tâm sinh lý của học sinh cũng như hiểu biết về quy trình tư vấn tâm lý học đường, trang bị một số kĩ năng tư vấn tâm lý cơ bản cũng như kiến thức về một số lĩnh vực tư vấn tâm lý phổ biến trong nhà trường.

Bà Nguyễn Diệu Nương - Giám đốc Quốc gia Tổ chức Room to Read Việt Nam, đơn vị phối hợp tổ chức tập huấn chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn chương trình sẽ giúp các giáo viên chủ nhiệm thực hiện hiệu quả công việc của mình. Sau khi hoàn thành khóa tập huấn, các thầy cô sẽ tiếp tục tập huấn cho toàn bộ giáo viên chủ nhiệm lớp và ban giám hiệu của các trường học ở những địa phương tham gia thí điểm với sự hỗ trợ của Room to Read".

Ngoài ra, chương trình còn có các hoạt động hỗ trợ chuyên môn hàng tháng giúp các giáo viên chủ nhiệm vận dụng, thực hành kiến thức, kĩ năng được tập huấn vào công tác chủ nhiệm. Trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm, nội dung tập huấn sẽ được nhân rộng thêm ở khoảng 180 trường.

Được biết, trong giai đoạn 2015-2023, Bộ GDĐT đã ban hành một số văn bản liên quan đến công tác tư vấn tâm lý trong trường học. Hằng năm, Bộ GDĐT cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các Sở GDĐT thực hiện các nhiệm vụ về tư vấn tâm lý học đường;

Phối hợp tích cực với các bộ ngành như Bộ LĐTBXH, TW Đoàn, các tổ chức quốc tế như UNICEF, GNI, Room to Read… để triển khai thực hiện các hội thảo, tập huấn, khảo sát, thí điểm mô hình tư vấn học đường, biên soạn tài liệu hướng dẫn, xây dựng các ấn phẩm truyền thông.