Lợi nhỏ - hại lớn

(ANTĐ) - Nếu chỉ xét đơn thuần về con số sẽ thấy, những cuốn sách giáo khoa, sách bài tập bị sửa giá có giá trị rất nhỏ. Sẽ có người cho là không đáng phải đưa lên mặt báo khi mỗi cuốn sách điều chỉnh chỉ từ 500 đồng đến 900 đồng so với giá cũ. Mua một cuốn sách giá từ 3.000 đến 15.000 đồng mà phải trả thêm 300, 500 đồng không phải là điều quá khó khăn đối với các bậc phụ huynh.

Lợi nhỏ - hại lớn

(ANTĐ) - Nếu chỉ xét đơn thuần về con số sẽ thấy, những cuốn sách giáo khoa, sách bài tập bị sửa giá có giá trị rất nhỏ. Sẽ có người cho là không đáng phải đưa lên mặt báo khi mỗi cuốn sách điều chỉnh chỉ từ 500 đồng đến 900 đồng so với giá cũ. Mua một cuốn sách giá từ 3.000 đến 15.000 đồng mà phải trả thêm 300, 500 đồng không phải là điều quá khó khăn đối với các bậc phụ huynh.

Tuy nhiên, xét về bản chất sự việc thì khó có thể biện minh cho sự thiếu minh bạch trong việc tẩy giá, in đè lên giá cũ trên bìa các cuốn sách được bán tại chính các cửa hàng, đại lý thuộc hệ thống phát hành chính thống của NXB Giáo dục hay các doanh nghiệp Nhà nước.

Mang nhãn mác, logo của NXB Giáo dục, một đơn vị lâu năm của ngành giáo dục, những cuốn sách được in ấn ngay ngắn, đẹp đẽ, chỉ trừ có phần in giá bìa lại lem nhem, nghiêng ngả, bị tẩy xóa dĩ nhiên sẽ đem đến sự nghi ngờ, thậm chí là bất bình đối với các vị phụ huynh bởi đã đụng chạm đến lòng tin của họ.

Có thể thấy rằng nếu so với sách của nhiều NXB khác, sách của NXB Giáo dục đang được bán với giá thấp hơn nhiều và chất lượng cũng tốt hơn. Chính điều này đã khiến cho phụ hynh càng tin tưởng và lựa chọn sách của NXB này.

Có thể thấy, việc xây dựng uy tín thương hiệu của NXB Giáo dục đã rất thành công, tuy nhiên việc gìn giữ thương hiệu lại là công việc lâu dài và không dễ dàng. ở đây xuất hiện sự cân nhắc giữa lợi nhuận trong kinh doanh với mục tiêu chính trị, phục vụ quyền lợi của đa số người dân.

Nếu tiếp tục duy trì mức giá rẻ, NXB Giáo dục sẽ chịu phần thiệt so với các NXB khác cùng tham gia vào thị trường sách bổ trợ. Còn nếu tăng giá, điều này chắc chắn sẽ gặp phải những phản ứng tức thì của xã hội bởi hầu hết các gia đình có con đang tuổi ăn học đều bị ảnh hưởng ít nhiều.

Cũng chính vì những rắc rối này mà có thể xuất hiện tư tưởng né tránh, không đối mặt trực tiếp với dư luận xã hội bằng việc tuyên bố tăng giá công khai. Thay vào đó, họ lặng lẽ sửa giá những cuốn sách mà người dân nếu không chú ý sẽ khó có thể phát hiện được. Tuy nhiên, chính cách thức này đang gây tổn hại đến uy tín của NXB Giáo dục.

Cái lợi của việc tăng thêm vài trăm đồng một quyển sách không thể bằng cái hại của sự mất tin tưởng, nghi ngờ sự minh bạch của nhà phân phối. Và rằng lâu nay, phụ huynh vẫn được khuyến cáo là không nên mua sách của tư nhân, cò mồi thì đến giờ họ lại có thêm bài học cảnh giác với sách trong chính các cửa hàng chính thống.

Duy Anh