Lợi ích bất ngờ từ quả thanh long đang được “giải cứu”

  • 09/01/2022 09:31
  • 0 bình luận
  • Trúc Linh (Tổng hợp)
  • In bài
ANTD.VN - Thời điểm này, quả thanh long đang được bán với giá rất rẻ tràn ngập các chợ, đường phố Hà Nội. Tuy nhiên, người tiêu dùng không phải ai cũng biết hết những lợi ích tuyệt vời của loại trái cây này đối với sức khỏe.

Tác dụng của quả thanh long với sức khỏe

Giàu chất xơ. Thanh long cung cấp 7g chất xơ trong mỗi khẩu phần. Đây là lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu chất xơ hàng ngày. Chất xơ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa, mà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó cũng có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch, kiểm soát bệnh đái tháo đường tuýp 2 và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Bổ sung sắt. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và phân hủy thức ăn thành năng lượng. Để phòng ngừa thiếu sắt, chúng ta cần ăn các thực phẩm giàu chất sắt. Trong đó, thanh long là một trong số ít các loại trái cây tươi có chứa sắt. Bên cạnh đó, việc kết hợp với hàm lượng vitamin C cao trong quả thanh long sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu sắt tốt hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch. Khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể được xác định bởi một số yếu tố khác nhau, bao gồm cả chất lượng chế độ ăn uống của bạn. Vitamin C và carotenoid trong quả thanh long có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và có thể trung hòa các gốc tự do ngăn ngừa tác động có hại với cơ thể.

Cải thiện đường ruột. Thanh long có chứa prebiotics, một loại chất xơ giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột. Thường xuyên tiêu thụ prebiotics có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa và tiêu chảy. Điều này là do prebiotics thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt.

Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính. Các nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính như: bệnh tim, ung thư, đái tháo đường và viêm khớp. Chất chống oxy hóa hoạt động tốt nhất khi được ăn tự nhiên trong thực phẩm. Beta-carotene và lycopene trong quả thanh long có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Điều trị và phòng ngừa bệnh tiểu đường. Bên cạnh việc thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn, chất xơ có trong thanh long cũng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu để duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Chúng giúp giảm stress ôxy hóa, ngăn ngừa một số vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường.

Tốt cho tim mạch. Thanh long có thể giúp giảm mức cholesterol xấu LDL trong khi cải thiện cholesterol tốt HDL, làm cho thanh long trở thành một loại thực phẩm giảm cholesterol tuyệt vời. Đừng quên những hạt nhỏ màu đen bên trong quả thanh long. Mỗi khẩu phần cung cấp một lượng lớn axit béo omega, có thể giúp giảm chất béo trung tính để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Làm chậm quá trình lão hóa. Chất chống ôxy hóa không chỉ tuyệt vời trong việc giữ cho bên trong cơ thể luôn hoạt động tốt, mà chúng còn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da. Ngoài ra, phốt pho trong trái cây này cũng giúp chống lão hóa sớm.

Phòng chống ung thư. Thanh long chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do có hại và thậm chí có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư. Đặc biệt, Lycopene đã được chứng minh là có hiệu quả đặc biệt chống lại các tế bào ung thư. Trong thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng, một lượng cao hơn các loại thực phẩm giàu chất lycopene có thể được liên kết để giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Giảm thiếu máu khi mang thai. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể bạn. Thanh long làm tăng nồng độ hemoglobin và hồng cầu ở phụ nữ mang thai đang bị thiếu máu do thiếu sắt. Vì vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng loại quả này có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị thay thế cho bệnh thiếu máu thiếu sắt khi mang thai.

Lợi ích bất ngờ từ quả thanh long đang được “giải cứu” ảnh 1

Không chỉ có hương vị ngon miệng, thanh long còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Lưu ý, kiêng kỵ khi ăn thanh long

Bệnh nhân tiêu chảy, người thể trạng lạnh, phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt không nên ăn thanh long. Khi ăn thanh long, bạn nên ăn chậm nhai kỹ. Nhiều người ăn thanh long vì biết những hạt đen li ti trong loại quả này rất tốt cho sức khỏe. Bạn cần chú ý nhai thật chậm từng miếng thanh long nhỏ để hạt vỡ ra, để cơ thể hấp thu được chất dinh dưỡng từ bên trong hạt. Bạn cũng có thể sử dụng máy xay sinh tố để xay thanh long thật nhuyễn để thu được giá trị dinh dưỡng tối đa từ loại quả này.

Nhiều người cho rằng, vỏ quả thanh long rất dày, lại không có khả năng hút những loại sâu bọ nên đảm bảo an toàn, hiếm có nguy cơ nhiễm dư thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Xuất phát từ nguyên nhân này, nhiều người chủ quan thường bỏ qua việc rửa sạch quả trước khi ăn. Mặc dù vỏ thanh long dày và chúng ta chỉ ăn ruột quả nhưng không ngoại trừ trường hợp hóa chất thôi nhiễm, rồi cầm nắm quả dẫn chất độc vào miếng thanh long. Tốt nhất, chúng ta vẫn nên rửa sạch loại quả này trước khi ăn, giống như bất cứ loại quả nào khác để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục