Lỗ trăm tỷ phí tin nhắn SMS, nhiều ngân hàng thu phí lũy tiến, khuyến khích dùng App

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong năm 2021, có ngân hàng phải chi trả tới gần 1.000 tỷ đồng chi phí gửi tin nhắn SMS và phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng cho dịch vụ thông báo thay đổi số dư. Đây là lý do thời gian gần đây, nhiều ngân hàng lớn đã điều chỉnh chính sách thu phí đối với dịch vụ tin nhắn SMS. 

Những năm gần đây, thanh toán online, đặc biệt là thanh toán trên thiết bị di động phát triển bùng nổ. Các ngân hàng cũng đang có sự cạnh tranh quyết liệt để mở rộng thị phần trong mảng hoạt động này với nhiều chính sách miễn phí chuyển tiền online.

Tuy nhiên, đi cùng với sự tăng trưởng bùng nổ của thanh toán online, ngân hàng lại đang phải đối mặt với một bài toán hóc búa khác, đó là "gánh nặng" chi phí gửi tin nhắn SMS.

Bù lỗ hàng trăm tỷ đồng phí tin nhắn

Hiện nay, hầu hết khách hàng vẫn sử dụng phổ biến hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP qua tin nhắn SMS. Ngân hàng thường chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư mà không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP.

Trong khi đó, để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông. Và mặc dù là các khách hàng lớn nhất của nhà mạng, nhưng mức phí gửi tin nhắn SMS đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng lại đang cao hơn nhiều so với mức phí tin nhắn thông thường của khách hàng cá nhân hoặc tin nhắn áp dụng cho các lĩnh vực khác.

Khi lượng giao dịch online tăng trưởng cũng đồng nghĩa các ngân hàng phải gửi tin nhắn OTP và tin nhắn thay đổi số dư nhiều hơn, đồng nghĩa với mức chi phí tin nhắn cũng tăng theo. Mặc dù đã có nhiều kiến nghị từ Hiệp hội Ngân hàng, các doanh nghiệp viễn thông vẫn chưa có phản hồi về đề xuất giảm phí SMS cho nhóm khách hàng này.

Theo chia sẻ từ một ngân hàng lớn trong nhóm Big4, trong năm 2021, ngân hàng này chi trả gần 1.000 tỷ đồng chi phí gửi SMS, trong đó khoảng hơn 70% là chi phí cho các tin nhắn thông báo số dư, còn lại là chi phí gửi mã OTP. Chỉ tính riêng với dịch vụ thông báo thay đổi số dư, ngân hàng này phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Các ngân hàng lớn phải trả tiền cước phí tin nhắn SMS cho nhà mạng lên đến cả tỷ đồng 1 năm

Các ngân hàng lớn phải trả tiền cước phí tin nhắn SMS cho nhà mạng lên đến cả tỷ đồng 1 năm

Khuyến khích dùng app, thu phí tin nhắn lũy tiến

Để giảm "gánh nặng" chi phí SMS, thời gian gần đây, các ngân hàng đã đẩy mạnh khuyến khích khách hàng chuyển sang các hình thức khác thay thế như nhận thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng (App) và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP.

Đặc điểm chung của các hình thức này là có độ bảo mật cao và đều miễn phí. Thông báo số dư qua App còn có thể hiển thị bằng tiếng Việt có dấu và có thể nhận ở nước ngoài mà không cần roaming.

Đặc biệt, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nếu xác thực giao dịch bằng OTP gửi qua tin nhắn SMS truyền thống, hạn mức giao dịch tối đa chỉ là 100 triệu đồng/ giao dịch, nhưng nếu xác thực bằng Smart OTP, khách hàng có thể giao dịch với hạn mức lên tới cả tỷ đồng/ giao dịch.

Đối với thông báo số dư, ngoài việc khuyến khích khách hàng nhận thông báo qua App miễn phí, các ngân hàng cũng đã thực hiện thu phí thông báo thay đổi số dư qua SMS theo bậc thang.

Ví dụ, từ tháng 09/2020, Techcombank thu phí từ 12.000 đồng/ tháng (đối với khách hàng nhận từ 0 - 15 SMS) đến 75.000 đồng/ tháng (đối với khách hàng nhận từ 61 SMS trở lên).

Hay mới đây, từ ngày 01/01/2022, Vietcombank và BIDV cũng thực hiện thu phí thông báo số dư qua tin nhắn SMS theo bậc thang.

Cụ thể, Vietcombank thu phí từ 10.000 đồng/ tháng (đối với khách hàng nhận dưới 20 SMS) đến 70.000 đồng/ tháng (đối với khách hàng nhận từ 100 SMS trở lên).

BIDV thu phí 9.000 đồng/ tháng (đối với khách hàng nhận từ 0 - 15 SMS) đến 70.000 đồng/ tháng (đối với khách hàng nhận từ 101 SMS trở lên).

Đại diện Vietcombank cho biết, với chính sách mới này, Ngân hàng đã gửi tin nhắn SMS thông báo về việc thay đổi chính sách phí tới từng khách hàng có khả năng bị ảnh hưởng để khách hàng nắm thông tin và chủ động lựa chọn dịch vụ thông báo số dư phù hợp với nhu cầu.