Lắng nghe ý kiến dân để hoàn thiện mình tốt hơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Không chuẩn bị trước nhưng cuộc đối thoại giữa các đơn vị làm nhiệm vụ tiếp dân với tổ chức, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã góp phần để người dân hiểu lực lượng công an và cán bộ tiếp dân CAQ Bắc Từ Liêm hoàn thiện mình hơn.

Gác lại công việc thường ngày, ông Lưu Hoàng Nam, công dân phường Xuân Đỉnh đến trụ sở CAQ Bắc Từ Liêm mang theo những thắc mắc về thủ tục đăng ký xe online và điểm mới trong đăng ký xe của cấp quận từ ngày 21-5-2022.

Thắc mắc của ông Lưu Hoàng Nam đã được Thiếu tá Trương Quốc Cường, Phó đội trưởng Đội CSGT-TT CAQ Bắc Từ Liêm giải thích một cách rõ ràng, mạch lạc. “Thực tế cho thấy, dù đã dành thời gian nghiên cứu về quy định mới, nhưng với cách giải thích của cán bộ công an, chúng tôi đã hiểu rõ hơn về quy định và có thể áp dụng luôn vào thực tiễn” - ông Nam nhìn nhận.

Quang cảnh buổi đối thoại

Quang cảnh buổi đối thoại

Đó chỉ là một trong gần 20 câu hỏi thuộc các lĩnh vực liên quan đến quy định về phòng cháy, chữa cháy, giao thông đường bộ hay quản lý Nhà nước về ANTT. Theo Thượng tá Bùi Hoàng Tuấn, Phó trưởng CAQ Bắc Từ Liêm, thực hiện chương trình công tác của CATP Hà Nội về việc hướng dẫn tổ chức hội nghị “Quy định tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với CAND”, ngoài triển khai tại công an các phường, CAQ đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá với các đội nghiệp vụ nhất là đơn vị tiếp công dân.

Theo đó, hội nghị đã mời các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn đối thoại, nhận xét đánh giá về tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, lối sống, tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử của CBCS đang công tác tại Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Đội CSGT-TT, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH. Cùng với đó, giữa 2 bên sẽ có đối thoại về những vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính, biện pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo 3 mục tiêu giảm trong giải quyết thủ tục hành chính…

Sự ghi nhận của nhân dân

Đại đa số người dân, doanh nghiệp, tổ chức đều đánh giá cao công tác tiếp dân của CAQ Bắc Từ Liêm. Bà Lê Hải Yến, người dân phường Đông Ngạc bày tỏ, Trong mấy năm gần đây, CAQ đã tập trung thực hiện nhiều công việc từ phòng chống dịch bệnh Covid-19 đến công tác thu thập thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; công tác cấp căn cước công dân gắn chip; cấp định danh điện tử…

Chỉ huy Đội CSGT-TT CAQ Bắc Từ Liêm giải đáp thắc mắc của người dân

Chỉ huy Đội CSGT-TT CAQ Bắc Từ Liêm giải đáp thắc mắc của người dân

“Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH tuy cường độ làm việc vất vả, nhưng luôn có ý thức tốt nhất để phục vụ nhân dân, có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao. Cán bộ tiếp dân có năng lực giải quyết thủ tục nhanh, giúp người dân tiết kiệm thời gian. Phòng tiếp dân thoáng mát, có ghế ngồi ngay ngắn, niêm yết thủ tục hành chính và các lệ phí công khai, điện thoại để liên hệ giải đáp thắc mắc của công dân” - bà Yến đánh giá.

Cũng cùng quan điểm với bà Yến, ông Lê Văn Thái, phường Phúc Diễn cũng đánh giá cao công tác tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính của CAQ. Tuy nhiên, ông cho rằng CAQ Bắc Từ Liêm đã có trụ sở công tác mới, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH vẫn ở lại trụ sở cũ, đang ở địa chỉ rất khó để nhân dân tìm đến. Trong khi đó, nơi tiếp công dân chưa có biển chỉ dẫn rõ ràng, còn dễ nhầm lẫn giữa trụ sở CAQ cũ và mới.

Ông Thái đề nghị, CAQ nên bố trí biển chỉ dẫn từ đường lớn, tại phòng tiếp dân làm căn cước công dân nên có thêm nhiều bảng hướng dẫn thủ tục chi tiết để nhân dân chủ động chuẩn bị giấy tờ, tài liệu khi đến làm việc.

Trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, ông Vũ Thắng, đại diện tòa nhà Bộ Công Thương trên đường Phạm Văn Đồng khẳng định, CAQ đã tổ chức buổi Hội nghị đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân rất có ý nghĩa. “Trong thời gian qua, tòa nhà Bộ Công thương đã được sự quan tâm sát sao của các đồng chí Cảnh sát PCCC&CNCH - CAQ trong công tác PCCC&CNCH. Chúng tôi đã được hướng dẫn khắc phục, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ giấy tờ về phòng cháy, chữa cháy. Mới đây chúng tôi cũng đã được các đồng chí giúp đỡ tổ chức lớp huấn luyện về PCCC và CNCH rất thuận lợi và thành công” - ông Vũ Thắng nêu ý kiến.

Khẳng định lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tuy nhiên trong quá trình giải quyết thủ tục vẫn có vướng mắc, đại diện Công ty MCBook nêu ý kiến, Nghị định về PCCC liên tục ban hành mới, có những thay đổi trong những năm vừa qua, ảnh hưởng đến giấy chứng nhận về PCCC cũng có những quy định mới nên cơ sở chưa kịp nắm bắt, cập nhật.

“Vì vậy, tôi mong mỗi khi có các quy định mới được ban hành, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH có văn bản hướng dẫn, gửi về zalo, email của doanh nghiệp để đơn vị nắm bắt sớm các quy định và thủ tục để làm tốt công tác PCCC”- đại diện Công ty MCBook đề nghị.

Chỉ huy CAQ Bắc Từ Liêm khẳng định, thông qua hội nghị đối thoại lắng nghe ý kiến nhân dân mỗi CBCS tự soi, tự sửa lại bản thân mình, điểm mạnh phát huy, điểm yếu khắc phục, để phục vụ nhân dân tốt hơn.