Kỳ 2: Tư duy giao thông làng xã

(ANTĐ) - Tại những đô thị lớn, vấn đề kiềm chế, giảm thiểu TNGT được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong đó có lực lượng CSGT. Tuy nhiên, bên cạnh nhiệm vụ giữ gìn và đảm bảo ATGT trong trung tâm thành phố, hiện nay ở những vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội yêu cầu đó cũng bức thiết không kém khi ý thức người tham gia giao thông ngày càng đáng báo động.

Giao thông ngoại thành đang bị... bỏ quên

Kỳ 2: Tư duy giao thông làng xã

(ANTĐ) - Tại những đô thị lớn, vấn đề kiềm chế, giảm thiểu TNGT được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong đó có lực lượng CSGT. Tuy nhiên, bên cạnh nhiệm vụ giữ gìn và đảm bảo ATGT trong trung tâm thành phố, hiện nay ở những vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội yêu cầu đó cũng bức thiết không kém khi ý thức người tham gia giao thông ngày càng đáng báo động.

>>> Kỳ 1: Hạ tầng giao thông “chạy” sau phương tiện

Bỏ quên Luật Giao thông

Qua khảo sát của các đơn vị chức năng, tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ có thể được xem như là “chuyện thường ngày ở huyện”.

Mặc dù chủ trương tất cả người dân khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy phải chấp hành việc đội mũ bảo hiểm đã được ban hành gần một năm nhưng dường như chủ trương trên chưa đến được với tất cả những người dân ngoại thành.

Có nhiều lý do lý giải cho vấn đề trên trong đó có việc tuyên truyền Luật Giao thông của các ngành có liên quan chưa thật sự sâu sát. Song song với đó công tác kiểm tra xử phạt của CSGT đối với những trường hợp vi phạm xem ra vẫn chưa đủ mạnh.

Trên tuyến đường liên huyện về trụ sở của CAH Thạch Thất chúng tôi nhận thấy hai bên đường hàng loạt những xưởng sản xuất đồ kim khí vang lên những tiếng đập, đột chan chát. Hàng chục đống phế liệu và nguyên liệu dùng cho sản xuất được chất thành đống ở ven đường. Chốc chốc lại có những thanh niên hoặc học sinh trong đồng phục phóng xe máy vè vè trên đường.

Một lãnh đạo CAH cho biết: CAH cũng tiến hành rất nhiều biện pháp như xử lý những đối tượng vi phạm song song với việc tuyên truyền Luật Giao thông tới người dân. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn vi phạm Luật Giao thông.

Theo đồng chí Lê Quang Mỹ - Đội trưởng Đội CSGT CAH Từ Liêm: “Việc người dân chưa hiểu Luật Giao thông là một thực trạng đúng và đáng báo động hiện nay. Cùng với thói quen, nền nếp sinh hoạt và một phần tâm lý thích “oai”, những người dân này dường như bất chấp tất cả khi ngồi trên xe máy.

Tuyên truyền Luật Giao thông tới học sinh
Tuyên truyền Luật Giao thông tới học sinh

Công tác tuyên truyền Luật Giao thông đến với những đối tượng này cũng trở nên khó khăn. Đa phần họ đều tất bật với cuộc sống mưu sinh và ít để ý cũng như được theo học một khóa đào tạo về Luật Giao thông chính qui, bài bản. Chính vì vậy, khi tham gia điều khiển giao thông đa số họ đơn thuần xử lý tình huống theo kinh nghiệm và phản xạ của bản thân”. 

Đồng chí Đoàn Việt Hưng - Đội phó Đội CSGT huyện Đông Anh cho biết: “Cũng giống như các huyện ngoại thành khác, địa bàn huyện Đông Anh cũng có tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Vi phạm này bên cạnh ý thức kém còn có nguyên nhân xuất phát từ thói quen sinh hoạt của người dân. Hầu hết những vụ TNGT trong thời gian qua xảy ra trên địa bàn đều do người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, chạy quá tốc độ quy định. Bên cạnh đó, hiện nay, cơ sở hạ tầng tại một số tuyến đường đã không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người và phương tiện trên địa bàn.

Ví dụ mà đồng chí Hưng đưa ra là Quốc lộ 3 - một trong những tuyến đường huyết mạch có chiều dài 17km đi qua địa bàn huyện. Tuy nhiên, từ 20 năm nay tuyến đường này vẫn không được mở rộng, lưu lượng phương tiện đi lại đông đã khiến TNGT thường xuyên rình rập tại cung đường này”.

Tăng cường các biện pháp tuần tra, xử lý vi phạm
Tăng cường các biện pháp tuần tra, xử lý vi phạm

Đưa Luật Giao thông đến từng nhà

Trong Hội nghị sơ kết về tình hình TTATGT được CATP tổ chức ngày 5-8 vừa qua, các đại biểu tham dự đã đánh giá rất cao những thành tích của lực lượng CSGT tại các đơn vị trong đó có cả công an xã trong việc đảm bảo ATGT.

Theo đó, lực lượng CSGT cùng với công an xã của các huyện ngoại thành trong thời gian qua đã có những đóng góp đáng kể về việc giữ gìn TTATGT. Với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú về công tác đảm bảo TTATGT như không lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ, mở đường ngang trái phép cản trở giao thông.

Cũng theo đồng chí Hưng - Đội phó Đội CSGT, CAH Đông Anh, song song với công tác tuần tra kiểm soát, CSGT CAH Đông Anh tiến hành tăng cường việc cắm chốt tại những điểm “nóng” và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm để tránh tái diễn lỗi vi phạm và tạo được sự răn đe cần thiết cho người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông.

Mặc dù vậy, theo đồng chí Hưng, những biện pháp trên sẽ không có kết quả nếu như người dân không hiểu Luật Giao thông. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm vẫn là đưa Luật Giao thông vào chính cuộc sống của họ.

Để làm tốt điều này bên cạnh sự giúp sức của lực lượng CSGT thì công an xã ở mỗi địa phương cần tăng cường hơn nữa sự chủ động. Bên cạnh đó, những đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… tại mỗi địa phương phải tập trung công tác tuyên truyền Luật Giao thông đến từng hộ gia đình, làm cho người dân hiểu rõ những hậu quả từ việc không chấp hành Luật Giao thông.

Để Luật Giao thông đi vào cuộc sống của người dân thì cần phải có sự vào cuộc tổng thể và đồng bộ của tất cả các ban ngành. Nếu không làm tốt được công tác tuyên truyền trong đó nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao ý thức của người dân thì mục tiêu kiềm chế TNGT sẽ là khó khăn đối với bất cứ địa phương nào.

Bên cạnh đó, người dân khi tham gia giao thông cần ý thức được phải tự bảo vệ mình cũng như nhận thức được đầy đủ những hậu quả của việc không chấp hành Luật Giao thông. Có như vậy việc kiềm chế và đẩy lùi TNGT mới mong thực hiện được.

Hoàng Phong - Phú Khánh