Không thể dựa hoàn toàn vào nhà trường
(ANTĐ) - “Không ranh giới phân biệt rõ ràng, không được xếp vào loại khuyết tật nào nhưng nếu coi nhẹ hội chứng tăng động giảm chú ý, trẻ sẽ khó hòa nhập và không thể phát triển đồng đều với bạn bè, đặc biệt là khi bắt đầu học tập trung trong trường”- Ths. Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ giáo dục đặc biệt, trường CĐ Sư phạm Trung ương nhấn mạnh.
- Theo bà trẻ tăng động giảm chú ý cần được phát hiện sớm để được hỗ trợ chăm sóc đặc biệt, vậy giáo viên hiện có đủ kiến thức để chăm sóc trẻ thuộc nhóm này?
- Thạc sỹ Nguyễn Thị THanh: Hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường đều phải nhận trẻ khuyết tật hòa nhập ở bậc mầm non và tiểu học. Đối với các chứng tăng động hay tự kỷ chắc chắn là giáo viên không được đào tạo kỹ về vấn đề này. Trong trường, sinh viên sư phạm không hề có học phần nào về vấn đề can thiệp sớm với trẻ tự kỷ, tăng động. Trong quá trình đi dạy, nơi nào dự án nước ngoài thì giáo viên được tập huấn và vì vậy vẫn có những nơi thì hoàn toàn trắng về kiến thức này.
- Không có hoặc thiếu kiến thức chăm sóc thì việc cho trẻ tự kỷ, tăng động hòa nhập có thực sự hiệu quả?
- Phụ huynh thì cứ đưa con đến trường theo quyền lợi của mình nhưng các cô lại không nắm được phương pháp đào tạo thì con đến cũng vô nghĩa, chỉ ngồi xem các bạn học tập, vui chơi, các con không thực sự hòa nhập vì cô chưa biết cách dạy con. Đây đang là mâu thuẫn giữa chính sách và thực tế.
- Trước mắt, với những trường hợp giáo viên nhận biết các biểu hiện tự kỷ hay tăng động thì nên giải quyết theo hướng nào?
- Như tôi đã nói, dựa trên một số biểu hiện của trẻ, giáo viên có thể thấy dấu hiệu của các hội chứng này, sau vài lần nhắc nhở trẻ vẫn tái diễn các hành động kể trên thì giáo viên cần báo cáo ban giám hiệu để mời phụ huynh đến tư vấn và quan sát con trong sinh hoạt tại lớp. Sau khi đã quan sát thực tế thì phụ huynh cần được trao đổi về việc làm thế nào để can thiệp sớm cho con với các biện pháp kết hợp giữa giáo viên, phụ huynh với các chế độ ăn kiêng, trị liệu tâm lý…
- Trong trường hợp các trường không có khả năng thực hiện các biện pháp hỗ trợ nói trên thì nhà trường nên liên hệ với ai?
- Các trường nên liên hệ với những người có chuyên môn về giáo dục đặc biệt. Hiện tại các tổ chức chuyên môn này có thể kể đến là các trung tâm hỗ trợ giáo dục đặc biệt của trường ĐH Sư phạm Hà Nội, CĐ Sư phạm Trung ương, Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam, hoặc các bác sỹ tâm lý…
Có thể thấy ở bậc mầm non, đối tượng trẻ tăng động giảm chú ý hiện nay khá nhiều. Biểu hiện rõ nhất mà giáo viên phải nhận ra là trẻ ngồi không yên trong các hoạt động trên lớp. Nếu là hoạt động vui chơi thì trẻ chỉ chơi được một thời gian ngắn là không hứng thú và bỏ đi chỗ khác hay chuyển sự chú ý ngay sang nhóm vui chơi khác... Trẻ tăng động giảm chú ý không thể tập trung trong toàn bộ tiết học mầm non dù chỉ kéo dài 20-25 phút, có thể quậy phá các bạn, không chú ý đến lời hướng dẫn, nhắc nhở của cô. Thường trẻ sẽ tự đứng dậy bỏ đi mà không cần sự cho phép của cô giáo. Nếu sau một vài lần nhắc nhớ, trẻ vẫn lặp lại những hiện tượng trên thì giáo viên nên thông báo với hiệu trưởng để sớm trao đổi với phụ huynh. |
Duy Anh
(Thực hiện)