Có thể khẳng định, giải tỏa kịp thời những bức xúc của “người trong cuộc”, cũng như sớm lấy lại niềm tin của du khách và dư luận trong 3 vụ việc trên, chính là sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của lực lượng công an. Không xem đó là những “việc nhỏ” hay “sự đã rồi”, từ thông tin trình báo của người liên quan, Công an Hà Nội trên những địa bàn xảy ra vụ việc, đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đầy quyết tâm, từ đó nhanh chóng tìm ra những đối tượng có hành vi tiêu cực, chụp giật. “Công an Hà Nội thật giỏi và chúng tôi luôn tin tưởng vào sự bình yên ở Thủ đô các bạn”, một du khách bị hại đã bày tỏ chân thành với cơ quan công an.
Ba vụ việc nêu trên có thể chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng vẫn khiến dư luận phải lo lắng về cung cách kinh doanh – kiếm tiền của một bộ phận những dịch vụ liên quan đến hoạt động du lịch, đặc biệt về công tác giám sát, quản lý những hoạt động này. Trong bối cảnh du lịch của thành phố cùng nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đang nỗ lực vượt qua thời điểm, khó khăn về kinh tế, khi mà đại bộ phận người dân luôn trân trọng, nâng niu hình ảnh, “thương hiệu” Hà Nội, thì rõ ràng, hiện tượng những “con sâu làm rầu nồi canh” là không thể chấp nhận.
Đây chỉ là những vụ việc mang tính bộc phát hay là những vi phạm đã trở nên phổ biến trong hoạt động du lịch của thành phố? Câu hỏi này cần sớm trả lời, bằng cách thiết lập những “kênh” để rà soát, nắm bắt và xử lý nhanh thông tin liên quan đến du khách tới Hà Nội. Việc quan trọng hơn là cần nhìn nhận thẳng thắn công tác “trang bị” nhận thức cho đội ngũ những người hành nghề dịch vụ liên quan trực tiếp đến lĩnh vực du lịch Hà Nội. Xử phạt nghiêm khắc chính là biện pháp để giáo dục, răn đe những trường hợp khác. Nhưng căn bản hơn, sâu sắc hơn phải là công tác giáo dục của các đơn vị quản lý taxi, xích lô du lịch và chủ khách sạn, nhà nghỉ. Kinh doanh phải có lợi nhuận, nhưng kinh doanh phải luôn đặt trên tiêu chí đảm bảo đúng quy định pháp luật. Trong lĩnh vực du lịch nói riêng, hoạt động kinh doanh phải bảo vệ và tôn vinh được hình ảnh, giá trị của Thủ đô Hà Nội. Những nhận thức ấy không tự nhiên có được. Đó là trách nhiệm “rèn giũa” của các cơ quan, doanh nghiệp quản lý trực tiếp người lao động, cũng như vai trò giám sát của cơ quan quản lý du lịch.