Không có “vùng trắng” đối với xe biển xanh: Dư luận đồng tình

ANTĐ - Lâu nay, việc xe có biển kiểm soát nền xanh, chữ và số màu trắng (xe biển xanh) ít khi bị xử lý khi vi phạm luật giao thông. Lực lượng thực thi công vụ thường “bỏ qua” hoặc du di xử lý nhẹ tay những vi phạm của xe biển xanh hay xe biển đỏ của quân đội, vốn được mặc định là xe “Nhà nước”, xe công -  những chiếc xe được đăng ký bởi các cơ quan nhà nước, tổ chức chức chính trị - xã hội... Còn với xe biển trắng của tư nhân thì có khác, thường bị xử lý nghiêm khắc hơn nhiều dù khi vi phạm luật giao thông những lỗi giống nhau.

Cũng vì thế mà những chiếc xe biển xanh thường tỏ ra xem nhẹ luật lệ giao thông. Trong không ít trường hợp, xe biển xanh dường như được hưởng thứ “lệ riêng” cho mình dù cùng chỉ là phương tiện tham gia giao thông bình đẳng như biết bao chiếc xe biển trắng khác. Thậm chí, có thể bắt gặp các xe biển xanh đi lấn làn, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, dừng đỗ ngay nơi có biển cấm. Và cũng vì cái thứ “lệ riêng” ấy mà khối ông điều khiển xe biển xanh cứ coi đường giao thông như đường của nhà mình, khi bị xử lý là những ông này “bắc” máy alo cho những ông X, Y, Z nào đó. Tệ hơn, các ông ấy còn  chống cả người thi hành công vụ nếu như  bị kiểm tra, lập biên bản xử lý. Và cũng không phải là không có chuyện  nhiều cá nhân lợi dụng xe biển xanh để chở hàng lậu, hàng phi pháp… nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Đó có thể là những xe đã được thanh lý, nhưng cũng có xe vẫn còn “chính chủ” của cơ quan, đơn vị nào đó. 

Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương tiến hành tổng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe biển xanh không hạn chế các trường hợp “ngoại lệ” trong quá trình xử lý vi phạm. Đồng thời rà soát, thống kê các xe biển xanh đăng ký tại địa phương đã chuyển quyền sử dụng, thanh lý nhưng chưa làm thủ tục sang tên theo quy định, xe hết niên hạn sử dụng… Công an TP Hà Nội cũng bắt đầu mạnh tay triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với người điều khiển ô tô, mô tô biển xanh. Xử lý nghiêm túc, không ngoại trừ, né tránh bất cứ trường hợp xe biển xanh vi phạm giao thông dù của bộ này, ngành kia. 

Dư luận nhân dân chú ý, quan tâm, rất đồng tình ủng hộ và bày tỏ hài lòng về sự thay đổi về tư duy và hành động của lực lượng thực thi luật pháp trong lĩnh vực giao thông. Bởi dù thế nào, trước pháp luật thì “vua quan cũng như thứ dân” nên không thể tạo ra sự bất bình đẳng, phân biệt đối xử mà lại còn ảnh hưởng đến việc đảm bảo được an toàn giao thông.

Trong bối cảnh, đảm bảo ATGT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả bộ máy chính trị, chủ trương kiểm tra, xử lý xe biển xanh vi phạm là một trong những biện pháp đúng đắn nhằm bảo đảm trật tự giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo sự tôn nghiêm của kỷ cương, phép nước, bảo đảm quyền bình đẳng trước pháp luật, cũng như đem lại sự bình yên cho mỗi cá nhân, gia đình trong lĩnh vực giao thông.

Mạnh tay xử xe biển xanh phạm luật giao thông chính là thượng tôn pháp luật.

Theo thông tin từ phòng CSGT, qua 1 tuần thực hiện KH 138 của CATP Hà Nội về việc tổng kiểm tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của người điều khiển xe ô tô, xe mô tô biển xanh theo chủ trương của Bộ Công an, đã có hơn 10 xe vi phạm với lỗi chủ yếu là dừng đỗ sai quy định, vi phạm tốc độ, vi phạm vạch sơn… Hiện chưa phát hiện trường hợp xe biển xanh thanh lý không làm thủ tục sang tên đổi biển. Lực lượng CSGT đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không có chuyện “né”, cho qua những lỗi vi phạm. Mặc dù còn một số người điều khiển khi bị phạt vẫn gọi điện nhờ “can thiệp”, song nhìn chung các lái xe vi phạm đã nghiêm túc chấp hành. Nhiều CSGT cho biết, việc xử lý xe biển xanh vi phạm đã có tác dụng tốt trong công tác tuyên truyền chấp hành luật lệ giao thông.