Hơn 14.000 tỷ đồng cho đề án phổ cập giáo dục mầm non

(ANTĐ) - Ngày 10-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị triển khai đề án phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) trẻ 5 tuổi trực tuyến với 63 tỉnh, thành và các bộ ngành liên quan. Với đề án có kinh phí 14.660 tỷ đồng, bậc học mầm non sẽ có một bước phát triển quan trọng khi mục tiêu của đề án là chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho trẻ 5 tuổi với việc tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới trước khi vào lớp 1.

Hơn 14.000 tỷ đồng cho đề án phổ cập giáo dục mầm non

(ANTĐ) - Ngày 10-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị triển khai đề án phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) trẻ 5 tuổi trực tuyến với 63 tỉnh, thành và các bộ ngành liên quan. Với đề án có kinh phí 14.660 tỷ đồng, bậc học mầm non sẽ có một bước phát triển quan trọng khi mục tiêu của đề án là chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho trẻ 5 tuổi với việc tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới trước khi vào lớp 1.

Trẻ 5 tuổi được ưu tiên cả về chỗ học và chương trình mới
Trẻ 5 tuổi được ưu tiên cả về chỗ học và chương trình mới

Nhiều khó khăn để PCGDMN trẻ 5 tuổi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, kế hoạch PCGDMN trẻ 5 tuổi sẽ được hoàn thiện vào tháng 9 tới, tuy nhiên khó khăn của Lào Cai là hiện nay toàn tỉnh có tới 83,2% các phòng học mầm non là phòng học tạm, hơn 90% trường mầm non thiếu thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi theo yêu cầu chương trình giáo dục mầm non mới. Đặc biệt, tỉnh vẫn còn tới 828 lớp ghép 2 đến 3 độ tuổi và số lượng giáo viên mầm non thiếu đến thời điểm hiện tại là hơn 1.000 giáo viên.

Khó khăn tương tự, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắc cũng cho biết, tỉnh này có tới 709 phòng học tạm, học nhờ, số phòng học kiên cố chỉ chiếm hơn 20% và vẫn còn tới 300 buôn dân tộc thiểu số chưa có lớp mầm non. Tại Trà Vinh, vẫn còn 12 xã, phường chưa có lớp mầm non, nhiều trường phải sử dụng cơ sở vật chất của trường tiểu học và tỷ lệ trẻ bán trú chỉ đạt 13%.

Nhiều địa phương như đại diện UBND tỉnh Nam Định kiến nghị mức chi định mức hiện nay trong chương trình kiên cố hóa trường lớp quá thấp. Tại Nam Định ngoài 80 triệu đồng định mức theo ngân sách Nhà nước, vốn đối ứng của tỉnh là hơn 30 triệu đồng thì không thể đủ để xây mới các lớp học mầm non bởi theo thời giá hiện tại, mỗi phòng học bậc mầm non phải chi từ 300 đến 350 triệu đồng. Trong khi đó, tỷ lệ kiên cố hóa của Nam Định mới chỉ đạt 43%, 57% lớp học còn lại là cấp IV và sẽ cần nguồn lực lớn để đầu tư xây mới.

Đưa trẻ 5 tuổi đến trường càng sớm càng tốt

Theo Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Trần Xuân Nhĩ, không nên kéo dài đến năm 2015 mới phổ cập xong GDMN trẻ 5 tuổi bởi lợi ích của việc đi học mẫu giáo trước khi vào lớp 1 đã rất rõ ràng. Cũng theo khảo sát của Hội Khuyến học Việt Nam, hiện tại cả nước có 2,8 triệu chỗ cho trẻ mầm non. Trong khi đó, số trẻ 5 tuổi vào khoảng 1,2 triệu. Nếu dành 1,2 triệu chỗ ưu tiên cho trẻ 5 tuổi thì chỗ học cho trẻ 3, 4 tuổi sẽ giảm xuống.

Để giải quyết vấn đề này, ông Trần Xuân Nhĩ đưa ra mô hình phát triển lớp mầm non gia đình, tận dụng nhà dân hay các địa điểm trống trên địa bàn các thôn xã với kinh phí hỗ trợ để sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, việc giảm tỷ lệ trẻ 3, 4 tuổi đến lớp là không nên. Theo yêu cầu của đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi, các địa phương vẫn phải duy trì tỷ lệ trẻ lứa tuổi này đến lớp bằng nhiều giải pháp, trong đó quan trọng là phát triển hệ thống mầm non ngoài công lập.

Cần đầu tư vững chắc thay vì chạy đua thời gian

Một vấn đề mà Hà Nội cũng như TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh là việc cần thiết phải đầu tư vững chắc cả hệ thống mầm non thay vì chỉ quan tâm tới các điều kiện để PCGDMN trẻ 5 tuổi. Với thời hạn đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi đưa ra là hoàn thành phổ cập vào năm 2015, các tỉnh thành đều cho biết sẽ thực hiện xong trước thời hạn này, trong đó Vĩnh Phúc khẳng định sẽ PCGDMN trẻ 5 tuổi vào năm 2012. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, để PCGDMN trẻ 5 tuổi cần một quá trình đầu tư toàn diện từ cơ sở vật chất, trình độ giáo viên…

Theo đó, Hà Nội với đề án riêng là hơn 3.000 tỷ đồng để nâng cấp giáo dục mầm non sẽ đầu tư toàn diện cho bậc học này nhưng cũng chỉ đưa ra kế hoạch đạt mục tiêu 60% PCGDMN trẻ 5 tuổi vào năm 2011 và 100% vào năm 2014. Tương tự như vậy, TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng để PCGDMN trẻ 5 tuổi cần xây dựng hệ thống giáo dục mầm non bền vững, cơ sở vật chất đạt chuẩn để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bên cạnh đó, theo ông Trần Xuân Nhĩ, các địa phương cũng cần xác định việc cần thiết phải quy hoạch đất cho bậc học mầm non không chỉ cho trẻ 5 tuổi mà cả hệ thống nhà trẻ và mẫu giáo để đảm bảo chỗ học lâu bền cho bậc học này.

Để đề án được triển khai đúng thời hạn, đại diện Bộ Kế hoạch-Đầu tư cho biết, Bộ GD-ĐT cần phê duyệt vốn dự án sớm để có vốn đầu tư trong thời gian tới, có kế hoạch phân kỳ cho từng giai đoạn phân bổ trong 5 năm như thế nào. Ngay trong tháng 8-2010, Bộ GD-ĐT phải hoàn thành để Chính phủ phê duyệt nguồn vốn 2011 vào tháng 11 năm nay. Với đề xuất này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các tỉnh, thành sớm đưa vào kế hoạch tài chính của địa phương trong ngân sách chi thường xuyên năm 2011 để triển khai đề án PCGDMN trẻ 5 tuổi ngay trong năm tới.

Vinh Hương