Hồi âm bài báo "Theo dấu 'hung thần' chở đất trong đêm": Cần chế tài đủ sức răn đe

ANTĐ - Sau khi Báo An ninh Thủ đô phản ánh tình trạng xe tải chở phế thải xây dựng không che chắn và chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm trên nhiều tuyến đường, lực lượng chức năng thành phố đã có hồi âm. 

Hồi âm bài báo "Theo dấu 'hung thần' chở đất trong đêm": Cần chế tài đủ sức răn đe ảnh 1Xe tải chở phế thải không che chắn hoạt động “vô tư” trong  đêm 

Có vụ đổ trộm phế thải bị xử lý hình sự

“Thời gian qua, tình trạng các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng, đất thải rơi vãi trên đường phố hoặc đổ không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường diễn ra khá phổ biến. Từ đầu năm 2015 đến nay, Đội 2 - Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý hơn 60 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 200 triệu đồng. Có 7 vụ đổ phế thải, đất thải, chất thải rắn không đúng quy định đã bị xử lý, trong đó có 1 vụ chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự; thu nộp ngân sách Nhà nước gần 2 tỷ đồng.

Thực tế hiện nay, tại nhiều công trình thi công trên địa bàn Hà Nội, khi xe chở vật liệu ra vào đều không được rửa nên đất, cát vương vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Để hạn chế tình trạng này, hàng tháng, hàng quý, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường đều có văn bản gửi các đơn vị chức năng, công an các quận, huyện, đề nghị thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Trong quá trình xử lý, nếu phát sinh khó khăn ở đâu thì các đơn vị, lực lượng liên quan phải kịp thời có đề xuất để cùng phối hợp xử lý”.

(Thượng tá Trần Quốc Dũng - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCTP về môi trường CATP Hà Nội)

Đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ

“Xác định một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, ùn tắc giao thông bắt nguồn từ các xe tải chở đất cát, phế thải xây dựng không che chắn gây rơi vãi trên đường, từ tháng 4-2015, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn đều được yêu cầu ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông, buộc phải che chắn kín thùng xe, không để rơi vãi phế thải trên đường. Tại các công trình xây dựng lớn trên địa bàn, chúng tôi đã phối hợp với CAQ Thanh Xuân, lực lượng thanh tra xây dựng... yêu cầu nhà thầu phải có hệ thống máy rửa sạch thành xe trước khi phương tiện ra đường. Từ tháng 4-2015 đến nay, chúng tôi đã phát hiện và xử phạt 1.200 lượt trường hợp xe vi phạm các lỗi chở đất cát rơi vãi, chạy sai giờ, sai tuyến, quá trọng tải.

Mặc dù đơn vị luôn chủ động tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý, song lợi dụng khi vắng bóng lực lượng chức năng, nhất là đêm tối, các đối tượng vẫn cố tình vi phạm. Thậm chí, có lái xe còn sử dụng “chim lợn” để cảnh giới, thông báo chốt, điểm tuần tra của CSGT để trốn tránh sự kiểm tra. Để giải quyết hiện tượng xe tải vi phạm, nhất là sau 21h, cần sự vào cuộc trên toàn tuyến của các lực lượng và cần tăng chế tài để đủ sức răn đe”. 

 (Trung tá Đỗ Mạnh Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 8)