Học sinh Hà Nội tham gia cải cách thủ tục hành chính

ANTD.VN - Ngày 25-5, tại trường THCS Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân đã phát động ứng dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cho học sinh khối lớp 8. Hiện nay, sáng kiến này đã được triển khai trên toàn quận.

Với sáng kiến tập huấn cho học sinh khối lớp 8 trên toàn địa bàn quận sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến, sau đó các em hướng dẫn lại người thân, quận Thanh Xuân đang có thêm nhiều công dân điện tử, tăng tốc cải cách hành chính.

Hàng nghìn học sinh thành công dân điện tử

Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, quận Thanh Xuân đã khẩn trương xây dựng chính quyền điện tử. Tuy nhiên, việc không có công dân điện tử để khai thác tiện ích của chính quyền điện tử là rào cản lớn nhất. Xác định được vấn đề này, quận Thanh Xuân đã triển khai nhiều mô hình để tăng cường đội ngũ công dân điện tử.

Ấp ủ ý tưởng từ năm 2016 nhưng phải đến đầu 2017, quận Thanh Xuân mới triển khai tập huấn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cho học sinh khối lớp 8 trên địa bàn quận.

“Chúng tôi đưa đồng loạt chương trình tập huấn vào tiết học phụ của học sinh khối lớp 8, tận dụng luôn cơ sở vật chất của các trường và chỉ hỗ trợ về giáo trình, về người giảng dạy. Ban đầu, chương trình được thí điểm với 5 lớp 8 tại trường THCS Việt Nam - Algeria, sau đó triển khai trên toàn địa bàn quận” - đại diện quận Thanh Xuân cho hay.

Đến nay, khoảng 4.000 học sinh khối lớp 8 trên địa bàn quận đã được tập huấn. Sau các buổi tập huấn này, các em về nhà hướng dẫn lại cho người thân cách thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, bên cạnh việc triển khai thực hiện sáng kiến nêu trên, quận còn triển khai mô hình khu dân cư điện tử tại 2 phường là Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Tại khu tái định cư phường Hạ Đình, với hơn 300 hộ dân, một số tình nguyện viên của quận chủ yếu là đoàn viên thanh niên, am hiểu công nghệ thông tin hướng dẫn cho người dân thực hiện 6 thủ tục hành chính cấp phường. 

Quận đầu tư cơ sở vật chất, máy móc cho công dân. “Bất kỳ giờ nào, người dân cũng có thể tra cứu về thủ tục hành chính cấp phường mà không phải đến trụ sở. Bước đầu mô hình này phát huy hiệu quả tốt” - ông Nguyễn Xuân Lưu nói. 

Học sinh Hà Nội tham gia cải cách thủ tục hành chính ảnh 1Công dân điện tử đồng hành cùng chính quyền điện tử

Giải quyết 100% thủ tục qua mạng

Ông Nguyễn Xuân Lưu cho biết, quận Thanh Xuân hiện triển khai được 59 thủ tục hành chính mức độ 3 trên tổng số 244 thủ tục. Đến cuối năm nay, số thủ tục thực hiện qua mạng là 118 thủ tục. Các dịch vụ công được nhiều người dân khai thác hiện nay là: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thủ tục đăng ký kinh doanh… 

Ngoài ra, quận Thanh Xuân còn triển khai phần mềm nhắn tin thông báo kết quả thủ tục hành chính. Theo đó, tất cả công dân đến làm việc tại bộ phận một cửa của quận, khi có kết quả, phần mềm tự động sẽ thông báo đến công dân ngày giờ trả kết quả, tránh tình trạng đi lại nhiều lần, được người dân đánh giá rất cao. Từ nay đến 2020, quận Thanh Xuân đặt ra kế hoạch là toàn bộ thủ tục hành chính sẽ giải quyết qua mạng. Cơ quan hành chính của quận sẽ không phải mở rộng phạm vi đón tiếp công dân nữa. 

Đánh giá cao các sáng kiến của quận Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, những sáng kiến của quận Thanh Xuân, đặc biệt là việc tập huấn cho học sinh khối lớp 8 về thủ tục hành chính qua mạng nên được nhân rộng, triển khai trên toàn ngành giáo dục để ngày càng có nhiều công dân điện tử, đồng hành với chính quyền điện tử.