8h sáng hôm sau, công việc cứu hộ chiếc Zoomlion có tự trọng 28 tấn tiếp tục được triển khai. Lần này để tránh việc nhỡ lại có chiếc xe nào đó mất phanh lao từ trên đỉnh đèo Cón xuống, đội cứu hộ 116 thiết lập ra hai chốt gác từ khá xa. Chiếc xe tải Hyundai mất phanh hôm trước được “trưng dụng” làm vật cản trong trường hợp “họa vô đơn chí”.
Lần này có tới 8 đường cáp cả thảy đã được móc vào đuôi chiếc Zoomlion. Theo tính toán của đội cứu hộ, quãng đường chiếc Zoomlion di chuyển ngược dốc sẽ là 70m , vận tốc kéo lùi ngược lên là 10m/h, qua mỗi giờ sẽ lại giải tán để thông đường. Như vậy sẽ mất nguyên ngày làm việc chỉ để đưa được chiếc xe cẩu công kềnh từ vực lên đến mặt đường.
Đầu cẩu của chiếc Zoomlion đâm xuyên vào lòng đất gần 2m lúc này đã được rút ra, đồng thời tất cả tháp cẩu, móc cẩu, ống cẩu đã được khóa cố định đề phòng "sinh biến" giữa chừng. Thêm một đường cáp được móc riêng vào lưng chiếc xe lâm nạn để giữ cân bằng khi đi qua các chỗ nghiêng hoặc đề phòng lốp bị nổ giữa chừng.
![]() |
Chiếc Zoomlion với tự trọng 28 tấn được "vật" thẳng dậy, kéo ngược dốc |
Với sự thận trọng tối đa, 2 chiếc “đại xa cứu hộ” từ từ lôi chiếc xe lâm nạn từ dưới vực nhích ngược trở lên từng mét, chiếc Zoomlion lết đến đâu thì đất đá ở đó lại cày xơi tung cả lên. Cứ sau 1 giờ đồng hồ, tranh thủ khi ngưng kéo, thông đường, các nhân viên lại cẩn thận xem lại từng đường dây cáp, chiếc ma-ní… Cuối cùng sau nhiều giờ đồng hồ, thì chiếc xe cẩu nặng hàng chục tấn cũng lên tới mặt đường an toàn.
Tuy nhiên, sau khi đưa được chiếc cẩu Zoomlion lên mặt đường thì công việc tiếp theo - “dìu” chiếc xe dài loằng ngoằng với hai bánh trước đã bị văng mất và chiếc cần cẩu dài 3m thò ra đằng trước về đến Hà Nội an toàn là một công việc nan giải không kém. Đặc biệt là khi ráp chiếc xe cứu hộ và chiếc cẩu Zoomlion lại thành một thì tổng độ dài khi 2 xe là vừa tròn… 30m, rất khó khăn để di chuyển ngay cả trên đường bằng đô thị chứ chưa nói gì vừa xuống đèo, vừa cua gấp tay áo.
Cuối cùng đội Cứu hộ 116 chọn giải pháp xoay chệch cẩu của xe Zoomlion đi, đồng thời cẩu của xe cứu hộ được quay về trước. May mắn là càng sau xe cứu hộ lại đủ độ dài hơn 3m nên tất cả vừa khít. Các nhân viên cứu hộ đã mất đến 4 giờ chỉ dành riêng cho công tác chằng buộc xung quanh chiếc xe cẩu Zoomlion, nhằm đảm bảo an toàn khi xuống đèo và hoàn thành quãng đường 140km trở về Hà Nội.
(Ảnh do Đội cứu hộ 116 cung cấp)
![]() |
Độ dốc của nương chè là 30% |
![]() |
Trên mặt đường, 2 chiếc cứu hộ "xuống tấn" để lôi chiếc cẩu Zoomlion lên |
![]() |
Cứ sau 1 giờ, đội cứu hộ lại dừng lại kiểm tra dây cáp, ma-ní... |
![]() |
![]() |
Nhìn từ dưới chiếc Zoomlion lên, và... |
...từ trên xuống |
![]() |
Đông đảo "khán giả" hồi hộp dõi theo công tác cứu hộ |
![]() |
Sau nhiều giờ, cuối cùng thì chiếc xe lâm nạn cũng được kéo lên đến đường |
![]() |
Đưa chiếc xe mất 2 bánh trước, nặng 28 tấn xuống đèo là điều không đơn giản. |
![]() |
Hai chiếc xe gộp lại có tổng chiều dài là... 30m |
![]() |
Ở mỗi khúc cua, tốc độ của 2 xe chỉ còn khoảng 5km/h, và phải có người cảnh giới |
![]() |
Về đến Hà Nội an toàn, kết thúc hành trình kỳ lạ của chiếc xe không có bánh trước |