Hàng ngoại cũng... đáng ngại

ANTĐ - Hàng loạt các mặt hàng tiêu dùng bị đơn vị nhập khẩu thu hồi và cơ quan chức năng khuyến cáo ảnh hưởng tới an toàn của khách hàng chứng tỏ, chất lượng hàng nhập ngoại không phải lúc nào cũng đảm bảo. 

Chọn mua sữa ngoại tại một cửa hàng trên phố Hàng Buồm. Ảnh: PHÚ KHÁNH

Nhiều sản phẩm bị thu hồi

Gần đây, ngày19-7-2013, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) thông tin đến các cơ quan báo chí về việc Tập đoàn Toyota Nhật Bản đang tiến hành chương trình thu hồi xe Yaris (hay còn gọi là xe Vitz tại thị trường Nhật) do lỗi hệ thống trợ lực lái gây khó điều khiển xe. Theo đó, các xe được sản xuất tại nhà máy Toyota Nhật Bản và Toyota Pháp trong thời gian từ tháng 4-2010 tới tháng 3-2012 thuộc phạm vi ảnh hưởng. Những mẫu xe Yaris được nhập khẩu, phân phối bởi các đơn vị ngoài Toyota Việt Nam trong khoảng thời gian nêu trên đều cần được kiểm tra an toàn. 

Trước đó, ngày 6-6-2013, cơ quan này cũng thông có thông báo về việc Công ty TNHH Thương mại Song Hằng, địa chỉ 28 Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh thu hồi tất cả các lô sản phẩm nước lau sàn gỗ SOFIX Parquet 3 in 1 của Tập đoàn Henkel (Cộng hòa Liên bang Đức), dung tích 1.000ml do sản phẩm có chứa một số vi sinh vật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng có hệ thống miễn dịch yếu khi sản phẩm dính vào tai, mắt, miệng hoặc vết thương hở. Tiếp đó là mỹ phẩm làm trắng da thương hiệu Kanebo của hãng Kanebo     Cosmetics (Nhật Bản) cũng không đảm bảo chất lượng.

Ngay từ tháng 2-2013, sản phẩm sữa nhập khẩu Danlait của Pháp bị người tiêu dùng phản ứng đã làm dấy lên làn sóng cảnh báo về chất lượng hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, từ cuối năm 2012 đến nay, hàng loạt sản phẩm nhập khẩu đã được cơ quan chức năng thông báo thu hồi do không đảm bảo chất lượng. 

Nguồn tin từ Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho biết, không chỉ các sản phẩm nêu trên bị thu hồi do chất lượng kém, mà Vinastas đã nhận được nhiều khiếu nại của người tiêu dùng về hàng nhập khẩu. Điển hình là đồ điện tử, máy tính, đồ gia dụng (phần lớn là hàng Trung Quốc), nhạc cụ (đàn), hóa mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh... “Không phải lúc nào hàng nhập khẩu cũng tốt và đảm bảo chất lượng” - ông Vương Ngọc Tuấn - Phụ trách Văn phòng tư vấn khiếu nại (Vinastas) cho hay. Trong khi phần lớn các mặt hàng điện tử, đồ gia dụng... chất lượng kém do lỗi kỹ thuật khi sản xuất thì các mặt hàng phục vụ ăn uống lại hay mắc lỗi bảo quản kém hoặc hết hạn sử dụng, nhà nhập khẩu, phân phối tự ý dập lại thời hạn sử dụng. Thậm chí, có trường hợp còn làm giả hàng ngoại.

“Sính ngoại” cũng cần hiểu biết

Hiện nay, đa số người tiêu dùng Việt Nam có quan niệm, hàng nhập khẩu có chất lượng tốt hơn hàng Việt Nam. Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, nhận định này không phải không có căn cứ, bởi yêu cầu chất lượng sản phẩm ở các nước phát triển cao hơn so với Việt Nam. Do đó, hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, điều này không đúng trong mọi trường hợp, vì người tiêu dùng Việt Nam còn thiếu thông tin và hiểu biết về sản phẩm định mua. 

Theo ông Vương Ngọc Tuấn, các mặt hàng được cơ quan quản lý nhà nước khuyến cáo và thu hồi đều là hàng nhập khẩu chính ngạch. Khi doanh nghiệp nhập khẩu thông báo thu hồi là doanh nghiệp có trách nhiệm với người tiêu dùng. Phần lớn các sản phẩm này đều có hướng dẫn bằng tiếng Việt để người dùng tìm hiểu. Nhưng bên cạnh đó, không ít người tiêu dùng Việt Nam còn có tâm lý sính ngoại khi thích hàng xách tay, không có hướng dẫn bằng tiếng Việt và qua biên giới bằng đường tiểu ngạch. “Những mặt hàng này không được kiểm định, kiểm soát chất lượng mới thực sự lo ngại chất lượng. Và nếu có gặp vấn đề gì, người dùng khó mà khiếu nại đòi quyền lợi” - ông Vương Ngọc Tuấn chia sẻ.

“Tiêu dùng thông thái” vẫn là lời khuyên của các chuyên gia đối với người tiêu dùng Việt Nam. Thông thái không chỉ ở chỗ biết lựa chọn hàng nhập khẩu theo yêu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế mà còn lựa chọn hàng Việt có chất lượng để sử dụng. “Rất nhiều mặt hàng của Việt Nam sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế và xuất khẩu có uy tín. Người tiêu dùng có thể tin tưởng lựa chọn. Và nếu gặp phải vấn đề không ưng ý về chất lượng, người mua có thể khiếu nại và được giải quyết thỏa đáng” - ông Vương Ngọc Tuấn khuyến cáo.