Hà Nội có 68 mô hình cải cách thủ tục hành chính hiệu quả trong năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Chiều 24-1, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Giải quyết TTHC trước và đúng hạn 99,74%

Theo báo cáo của UBND TP năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát 706 thủ tục hành chính tại các lĩnh vực: Tư pháp, nội vụ, quy hoạch - kiến trúc, công thương, tài nguyên và môi trường, kế hoạch và đầu tư, du lịch, lao động, thương binh và xã hội, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng, văn hóa và thể thao…

Năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận TTHC toàn thành phố là trên 4 triệu hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ đã giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ 99,74%; số hồ sơ giải quyết quá hạn có tỷ lệ 0.26%. Đây là tỷ lệ cao trong giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của TP. Hà Nội.

Thành phố đã tích hợp 727 dịch vụ công trực tuyến một phần, 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số 1.191 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện (đạt 74,2%).

Từ ngày 2/01/2024, bộ phận Một cửa toàn thành phố tập trung số hóa hồ sơ TTHC đến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Đến nay, các các tính năng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố đáp ứng yêu cầu kết nối Hệ thống quản lý văn bản Thành phố, cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử.

Tỷ lệ khai thác lại thông tin, dữ liệu số hóa là 213.883 hồ sơ (đạt 15,51%).

Nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính ở Hà Nội đã thực sự hiệu quả phục vụ nhân dân trong năm 2023

Nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính ở Hà Nội đã thực sự hiệu quả phục vụ nhân dân trong năm 2023

68 mô hình tiêu biểu, thiết thực

Trong năm 2023, Hà Nội đã có 68 mô hình cải cách thủ tục hành chính tiêu biểu như: UBND huyện Hoài Đức đang triển khai áp dụng một số mô hình, sáng kiến có tính ứng dụng cao; Trả kết quả giải quyết TTHC ngoài giờ theo lịch hẹn trước qua trang zalo Chính quyền điện tử hoặc quét mã QR vào thứ 5 hàng tuần; Quét mã QR trong tra cứu TTHC, khảo sát hài lòng...

Các đơn vị trên địa bàn đã có những biện pháp, cách thức sáng tạo như đã thành lập các “Tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” trên địa bàn thành phố; các mô hình “Ngày thứ Sáu xanh”, “Ngày thứ Ba không viết”, “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24/24” tại các nhà văn hóa thôn, các video clip do công chức cấp xã tự xây dựng để hướng dẫn công dân thực hiện TTHC…