Sau 1 tuần triển khai Nghị định 34/CP:
Giao thông bước đầu chuyển biến tốt
(ANTĐ) - Hôm nay 27-5, sau một tuần triển khai NĐ 34 của Chính phủ, điều nhận thấy rõ nhất đó chính là TNGT và tình trạng ùn tắc giao trên toàn thành phố giảm rõ rệt; người dân đã có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Mặc dù vậy, việc triển khai xử phạt của NĐ 34, theo đánh giá của CSGT cũng như ghi nhận của PV, vẫn còn khá nhiều điểm bất cập cần phải được cơ quan chức năng giải quyết.
Việc dừng, đỗ sai quy định đã phần nào giảm khi CSGT tăng cường kiểm tra xử phạt theo NĐ 34 |
Giảm vi phạm về dừng, đỗ
Thống kê của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, sau 1 tuần triển khai NĐ 34, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản xử lý hơn 7.600 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền gần 2 tỉ đồng. Lỗi vi phạm mũ bảo hiểm chiếm tới 1.469 trường hợp; tiếp đến là vi phạm ngồi trên ôtô không thắt dây an toàn là 1.139 trường hợp, dừng đỗ sai quy định là 847 trường hợp.
Lực lượng CSGT Hà Nội đã tạm giữ 20 ôtô, 76 mô tô, 2 xích lô, 1.686 bộ giấy tờ. Đáng chú ý vi phạm dừng đỗ phương tiện gây ùn tắc đã giảm. Nguyên nhân bởi với mức xử phạt được tăng cao (từ 600.000-1.000.000 đồng), nhiều chủ phương tiện kể cả lái xe taxi đã không dám dừng đỗ vô tội vạ như trước kia.
Việc xử lý vi phạm về dừng đỗ phương tiện trên các tuyến phố được xem là “chìa khoá” để giảm thiểu ùn tắc giao thông nhất là vào giờ cao điểm. Trước ngày 20-5, mặc dù Phòng CSGT đường bộ-đường sắt đã triển khai nhiều chuyên đề về chống dừng đỗ sai quy định nhưng người có phương tiện nhất là ôtô vẫn thản nhiên dừng đỗ xe dưới lòng đường, các ngã tư…
Tuy nhiên, sau khi triển khai NĐ 34 những người điều khiển ôtô đã có ý thức hơn. Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Đội trưởng Đội CSGT số 6 nhận định: “Dọc tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng dẫn lên cầu Thăng Long trước kia vẫn tồn tại những xe khách dừng đỗ đón trả khách sai quy định. Sau khi chúng tôi tập trung lực lượng liên tục tuần tra cơ động và tăng mức xử phạt theo NĐ mới, số lái xe khách, xe taxi không còn dám dừng đỗ bừa bãi nữa”.
Cùng chung nhận định với Trung tá Mẽ, Trung tá Nguyễn Văn Tòng - Đội trưởng Đội CSGT số 1 cũng phản ánh; “Những tuyến phố như Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Hàng Bài… tập trung nhiều trụ sở công ty, văn phòng giao dịch lớn nên nhiều người dân khi đến làm việc thường tùy tiện dừng đỗ phương tiện trên đường. Chỉ sau mấy ngày chúng tôi tăng cường kiểm tra xử phạt, tình trạng này đã giảm hẳn”.
Nhiều bất cập phải giải quyết
Quá trình triển khai xử phạt theo NĐ 34 của Chính phủ đã được CSGT và các lực lượng chức năng khác như Thanh tra Giao thông, CSTT làm tương đối đồng bộ và hiệu quả. Hầu hết người dân khi vi phạm Luật Giao thông bị CSGT xử phạt đã nghiêm túc chấp hành ký vào biên bản vi phạm.
Mặc dù vậy vẫn còn một số người dân do chưa nắm được thông tin về NĐ mới nên cũng có thắc mắc. Tất cả những trường hợp này đều đã được CBCS trực tiếp giải thích. “Nhiều người dân sau khi bị xử phạt đã cố tình “cãi chày cãi cối” về mức xử phạt nhưng khi được tổ công tác giải thích, đưa cho xem quyển hướng dẫn xử phạt theo NĐ 34 đều chấp hành” - Thiếu uý Nguyễn Văn Quang - Đội CSGT số 3 cho biết.
Cho đến thời điểm này, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt chưa ghi nhận trường hợp nào chống người thi hành công vụ. Cái khó lớn nhất của đơn vị hiện nay chính là hạ tầng giao thông phục vụ cho công tác đảm bảo giao thông còn thiếu thốn. Đơn cử như trong 1 tuần qua có 6 trường hợp người đi bộ băng qua đường gây nguy hiểm đã bị Phòng CSGT xử phạt, tuy nhiên con số bị xử phạt đó so với số người đi bộ vi phạm hàng ngày trên thực tế là quá ít.
Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó cần phải thắng thắn nhìn nhận rằng, hiện nay hạ tầng phục vụ cho người đi bộ còn thiếu. Nhiều vỉa hè bị chiếm dụng cho việc để xe, kinh doanh hàng hoá đã “đẩy” người đi bộ xuống lòng đường. Tại một số đường giao thông như Láng Hạ, Lê Văn Lương… người đi bộ phải đi vòng cả cây số nếu muốn sang đường. Mặc dù đã được tuyên truyền nhắc nhở và xử phạt cao tuy nhiên vẫn còn không ít các bậc phụ huynh, người lớn vẫn còn thờ ơ và không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.
Ở nhiều tuyến đường, ngã tư mới được sửa chữa, các cơ quan chức năng vẫn chưa kẻ vẽ lại vạch sơn giao thông khiến cho việc dừng đỗ phương tiện khi có đèn đỏ và vi phạm làn đường của người tham gia giao thông vẫn xảy ra. Bên cạnh đó, việc bố trí và sắp xếp quá ít cũng như chưa hợp lý các điểm dừng đỗ phương tiện cũng khiến ảnh hưởng không nhỏ tới công tác đảm bảo TTATGT. Để việc triển khai NĐ 34 đạt được hiệu quả cao, tất cả những bất cập trên cần phải được các cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục, giải quyết.
Hoàng Phong