Giải tỏa bãi trông giữ xe không phép trên đất dự án đường Vành đai 1, phường Thành Công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Liên quan đến điểm trông giữ xe không phép chiếm dụng đất dự án đường Vành đai 1, thuộc địa bàn phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội, lãnh đạo UBND phường cho biết, dù không được giao trực tiếp quản lý khu vực đã giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án, nhưng với việc sử dụng đất sai mục đích để làm bãi trông giữ xe, phường kiên quyết giải tỏa triệt để.

Tuyến đường vành đai 1, đoạn từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy là đường trục chính đô thị, thuộc khu trung tâm thành phố với định hướng cải tạo, mở rộng, kết hợp với xây dựng mới các trục chính đô thị.

Dự án được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2020, đi qua địa bàn các phường Ô Chợ Dừa, Cát Linh, Láng Hạ, Láng Thượng thuộc quận Đống Đa và các phường Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh thuộc quận Ba Đình.

Liên quan đến dự án, có 2.328 hộ thuộc diện GPMB, trong đó địa bàn quận Đống Đa là 808 hộ, quận Ba Đình là 1.520 hộ. Tại địa bàn phường Thành Công, quận Ba Đình, cuối năm 2019, lực lượng chức năng đã GPMB và quây tôn xung quanh, bàn giao lại cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Công trình dân dụng TP Hà Nội có biên bản đi kèm.

Trong thời gian chờ thi công mố cầu đường Vành đai 1, khu vực chợ Thành Công A cũ được GPMB bỗng biến thành bãi trông xe không phép

Trong thời gian chờ thi công mố cầu đường Vành đai 1, khu vực chợ Thành Công A cũ được GPMB bỗng biến thành bãi trông xe không phép

Thời gian gần đây, tại khu vực đất đã GPMB, có địa chỉ tại số 389 La Thành trước đây là chợ Thành Công A bỗng dưng biến thành bãi trông giữ xe ô tô không phép. Phóng viên An ninh Thủ đô đã ghi nhận tại điểm trông giữ này không hề có các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, không đảm bảo an ninh, an toàn, dẫn tới những nguy cơ mất ANTT không thể lường trước.

Tại buổi làm việc với phóng viên An ninh Thủ đô, ông Ngô Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND phường Thành Công cho biết, việc trông giữ xe ô tô tại đây là có và hoàn toàn không phép. “UBND phường đã nắm được việc này, cũng yêu cầu chấm dứt tình trạng trông giữ phương tiện tại đây và chỉ đạo Công an phường tham mưu xử lý”.

Bãi trông xe này tồn tại nhiều nguy cơ liên quan đến ANTT và PCCC

Bãi trông xe này tồn tại nhiều nguy cơ liên quan đến ANTT và PCCC

Cũng theo ông Ngô Ngọc Lâm, bãi xe này sử dụng đất GPMB - khu vực quy hoạch để xây mố cầu đường Vành đai 1, tiếp giáp trực tiếp với 3 phường Ô Chợ Dừa, Cát Linh và Trung Liệt. Theo báo cáo của Công an phường Thành Công, các phương tiện gửi tại đây đa phần là của người dân 3 phường trên, do hạ tầng giao thông tĩnh còn thiếu. Do vậy, UBND phường cũng đề nghị chủ các phương tiện nhanh chóng di dời, trả lại mặt bằng dự án.

Ngoài ra, trong khu vực được quây tôn có một phần đất của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Hà Nội, do vậy, cán bộ và nhân viên công ty có để xe tại phần đất này, một phần sử dụng đất nằm trong dự án. Đối với những trường hợp này, Công an phường Thành Công cũng đã làm việc với Công ty, yêu cầu chấp hành quy định liên quan đến đất dự án.

Chính quyền phường Thành Công chỉ đạo giải tỏa hoàn toàn bãi xe, trả lại đất dự án

Chính quyền phường Thành Công chỉ đạo giải tỏa hoàn toàn bãi xe, trả lại đất dự án

Cũng tại buổi làm việc, ông Ngô Ngọc Lâm nhấn mạnh, trên địa bàn phường có 27.000 nhân khẩu với 7.000 hộ dân, nhu cầu gửi xe là rất lớn, trong khi đó, bãi trông giữ xe chuyên nghiệp đảm bảo các yêu cầu về ANTT, PCCC là không có, dẫn tới việc xuất hiện các điểm trông giữ xe tự phát.

“Dù điểm 389 - La Thành đã được bàn giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Công trình dân dụng TP Hà Nội quản lý, song, vì nằm trên địa bàn phường nên nếu xảy ra mất mát, cháy nổ thì chúng tôi cũng chịu trách nhiệm liên đới. Bên cạnh đó, việc bãi xe tự phát trên đất dự án đã là vi phạm rồi, còn rất nhiều vấn đề liên quan đến công tác ANTT… Trước mắt, chúng tôi kiên quyết giải tỏa”.

Trung tá Vũ Hữu Thái - Phó trưởng Công an phường Thành Công cho biết, sau khi các chủ phương tiện di dời ra khỏi bãi, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, không để tái vi phạm, đảm bảo ANTT địa bàn.

Rõ ràng, nhu cầu trông giữ phương tiện là có khi đời sống người dân ngày một nâng lên. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông tĩnh còn thiếu, do vậy, rất mong các cơ quan chức năng có những biện pháp, giải pháp như cấp phép tạm thời tại các điểm đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa thi công, đáp ứng nhu cầu của người dân, trước khi có biện pháp giải quyết dài hơi hơn.