Giải bài toán huy động nguồn lực từ đất đai cho các dự án đường sắt đô thị

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Các chuyên gia đã thảo luận và hiến kế giải pháp nhằm huy động nguồn lực từ đất đai để phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng như tại Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì phiên thảo luận

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì phiên thảo luận

Chiều 18/1, tại phiên thứ hai của Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, vấn đề và giải pháp nhằm huy động nguồn lực từ đất đai để phát triển đường sắt đô thị đã được các đại biểu, chuyên gia bàn thảo, đưa ra giải pháp.

Chủ trì phiên thảo luận, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nêu vấn đề: Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ có tính pháp lý quan trọng liên quan đến phát triển hệ thống đường sắt. Đây là thời cơ rất đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Các vấn đề mà các chuyên gia khuyến nghị như cần có tầm nhìn mới về quy hoạch không gian cho xây dựng hệ thống đường sắt cần mở rộng hơn; những thể chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống giao thông công cộng nói chung, đường sắt đô thị theo định hướng TOD nói riêng, vấn đề phân quyền… đều có thể được xem xét, kịp thời đưa vào các văn kiện quan trọng, làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phân tích, nguồn lực từ đất đai chính là nguồn lực tài chính từ đất đai - phải được khai thác hợp lý, hiệu quả, căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và theo quy luật của nền kinh tế thị trường.

Việc quản lý, sử dụng các khoản thu từ khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách, đất đai, đầu tư, đấu thầu, nhà ở, quản lý sử dụng tài sản công và pháp luật khác có liên quan cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, đảm bảo quốc phòng, an ninh...

Tại phiên thảo luận, các chuyên gia, diễn giả đã cùng trao đổi, làm rõ các cơ sở pháp lý, phạm vi huy động nguồn lực đất đai để đầu tư, xây dựng công trình đường sắt đô thị; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về huy động nguồn lực đất đai phát triển các công trình đường sắt đô thị; phân tích các vướng mắc, khó khăn và giải pháp để huy động nguồn lực đất đai đối với các công trình đường sắt đô thị.

Về vấn đề này, GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, riêng đối với việc thực hiện phát triển đô thị theo mô hình TOD, phải tìm cách thu giá trị đất đai sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ khuyến nghị áp dụng các cách thu từ đất của thế giới bao gồm: Hoàn chỉnh cơ chế đầu tư BT để tạo khả năng tăng cường nguồn vốn từ đất để đầu tư phát triển, trong đó quan trọng nhất là xác định giá trị đất đai để chi trả cho công trình hạ tầng;

Áp dụng các phương thức thu giá trị đất đai tăng thêm; Áp dụng cơ chế Góp/Tái điều chỉnh đất đai tại các đô thị điểm nút các tuyến giao thông công cộng trên cao và ngầm dưới đất...

Hội thảo cũng nghe các tham luận thiết thực về: Kinh nghiệm quốc tế về huy động nguồn lực từ đất đai (Land Value Capture - LVC), các công cụ cơ bản để thu hồi LVC - Bà Malone Lee, Đại học Quốc gia Singapore; Kinh nghiệm về đất đai - Ông Eng Kiat TAN, Quỹ Đầu tư Phát triển CSHT Mitbana; Khám phá các chiến lược Huy động nguồn lực từ đất đai - Ông Hiroshi Nishimaki, CEO Công ty ExeIdea Ltd...