Ghi trên tàu Cảnh sát biển 2012

ANTĐ - Tàu Cảnh sát biển (CSB) 2012 là một trong các tàu đầu tiên giáp mặt với các tàu Trung Quốc ở khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam. 

Ngày 4-5, tàu CSB 2012 bị tàu Trung Quốc tấn công làm hư hỏng. Nhưng không vì gian khó, hiểm nguy mà chùn bước, CBCS tàu CSB 2012 đã quả cảm, mưu trí hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc và nhân dân giao phó.

Các chiến sĩ trên tàu CSB 2012 trên đường làm nhiệm vụ.

Tuần trăng mật... 3 ngày

Có mặt trên tàu CSB 2012 làm nhiệm vụ ra đảo Lý Sơn trong hai ngày 29, 30-5, chúng tôi càng khâm phục các anh hơn về sự hy sinh của mình. Thiếu úy Trần Khương Toản (1986, quê Quảng Trị), Chính trị viên tàu CSB 2012 chia sẻ: “Mình mới cưới vợ hôm ngày 1-5, đến ngày 3-5 mình nhận được lệnh của chỉ huy và vội vã lên tàu ra Hoàng Sa cùng đồng đội làm nhiệm vụ. Vợ mình là Trần Thị Thanh Nga (trú xã Tam Xuân 2, H. Núi Thành, Quảng Nam). Như vậy tính ra vợ chồng mình chỉ có chưa được 3 ngày trăng mật”.

Từ đó đến giờ, Toản liên tục di chuyển trên tàu để làm nhiệm vụ mà chưa về gặp lại vợ được. “Sau khi rời đất liền khẩn cấp, đến sáng ngày 4-5 tàu CSB 2012 có mặt tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 thì giáp mặt ngay với hàng chục tàu Trung Quốc các loại. Đến 8 giờ 30 cùng ngày, tàu hải cảnh 44103 của Trung Quốc chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu CSB 2012. Tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh nên vết đâm chỉ bị ở chính góc đuôi tàu mạn phải, diện tích bị đâm khoảng 1m2. Một số trang thiết bị khác trên tàu cũng bị hư hỏng”, thiếu úy Toản kể lại.

Hoàn cảnh giống như thiếu úy Toản, anh Huỳnh Văn Dũng (quê Nghệ An), phụ trách rada trên tàu CSB 2012 đã gần 4 tháng chưa gặp lại đứa con mới sinh của mình. “Nghe tin vợ sinh nên mình xin phép đơn vị để về. Tuy nhiên khi con sinh được 3 ngày thì mình nhận lệnh trở lại đơn vị lên tàu làm nhiệm vụ. Từ hôm đó đến nay mình nhớ con lắm nhưng chưa có dịp về thăm được”, Dũng tâm sự.

Trên đây chỉ là 2 trong số hơn 20 chiến sĩ trên tàu CSB 2012. Mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi số phận. Nhưng khi họ đã bước chân lên con tàu này, gia đình, vợ con sẽ được chôn giấu trong lòng. Thay vào đó là nhiệm vụ thiêng liêng, là sự quyết tâm làm tròn nhiệm vụ.

Ghi trên tàu Cảnh sát biển 2012 ảnh 2

Ghi trên tàu Cảnh sát biển 2012 ảnh 3
Trong ngày được trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, thượng úy Đàm Minh Khoa 
không thể có mặt vì đang cùng đồng đội trên tàu CSB 2012 lên đường làm nhiệm vụ.

Trước lòng quả cảm và sẵn sàng hy sinh vì nhiệm vụ chấp pháp đẩy đuổi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam ngày 29-5 T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho thượng úy Lê Trung Thành (thuyền trưởng tàu CSB 4033) và thượng úy Đàm Minh Khoa (thuyền trưởng tàu CSB 2012). Tàu CSB 4033 cũng bị tàu hải cảnh 44044 của Trung Quốc đâm thẳng ngày 3-5 làm bể mạn phải với chiều dài 3m, rộng 1m, làm hư hỏng máy phải và các trang thiết bị khác.

Thuyền trưởng quả cảm

Tuy nhiên, hôm đón nhận danh hiệu đó chỉ có thuyền trưởng tàu CSB 4033 Lê Trung Thành, còn thượng úy Đàm Minh Khoa cùng các chiến sĩ trên tàu CSB 2012 đã nhận nhiệm vụ ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đón tàu cá Đna 90152 cùng 10 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm trở về. “Mình biết hôm nay được nhận huy hiệu cao quý đó, nhưng do phải đi làm nhiệm vụ nên mình nhờ người nhận giúp. Đây là chiến công của cả một tập thể, mình chỉ là người đại diện thôi”, Khoa khiêm tốn cho biết.

Năm nay thượng úy Đàm Minh Khoa mới 30 tuổi. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Diễn Nguyên (H. Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân đóng tại Nha Trang, ra trường năm 2008 Khoa về công tác tại tàu CSB 2012 cho đến nay. Qua quá trình phấn đấu, Khoa được giao nhiệm vụ thuyền trưởng.Khoa tâm sự, có được thành công ngày hôm nay, ngoài sự hỗ trợ của tập thể thì hậu phương cũng là yếu tố then chốt. Khoa có hai con nhỏ, cháu đầu gần 5 tuổi, cháu thứ 2 mới 7 tháng tuổi. Do vợ thông cảm, sẻ chia nên luôn động viên chồng khiến Khoa càng yên tâm thực thi nhiệm vụ trên biển. “Những tình huống trên biển, nhất là khi đối mặt với tàu Trung Quốc luôn cố tình gây hấn, đâm va khiến chúng ta phải hết sức tỉnh táo nhưng vẫn phải thể hiện được quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Khoa chia sẻ.

Có mặt trên tàu CSB 2012 làm nhiệm vụ hôm ấy còn có Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2. Nói về hai thuyền trưởng trẻ nhận danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm lần này, Đại tá Trần Văn Dũng cho biết: Cũng như những thuyền trưởng khác, Khoa và Thành còn rất trẻ nhưng đầy kinh nghiệm, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài thực thi nhiệm vụ chấp pháp đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981, nhiều năm liền hai đồng chí này đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài nhiệm vụ cao cả trên, tàu của Khoa và Thành còn thực thi nhiệm vụ bảo vệ thăm dò dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, xua đuổi tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam. Nhiệm vụ nào được giao các đồng chí cũng hoàn thành xuất sắc.

Những ngày qua các người lính Cảnh sát biển ngày đêm phải quần nhau với hàng trăm con tàu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam. Nhiệm vụ cao cả của họ được nhân dân cả nước ghi nhận. Và ở hậu phương, những người vợ, đứa con thơ cùng chúng tôi luôn dõi theo và gởi lời chúc các anh luôn chân cứng, đá mềm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng mà Tổ quốc giao phó.