Đừng để “đánh bùn sang ao”

ANTĐ - Sau hơn 2 tháng, với sự vào cuộc tổng lực của các lực lượng, đến nay hơn 20 tuyến phố cấm trông giữ phương tiện trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội cơ bản đã thông thoáng. Nhiệm vụ kế tiếp của lực lượng công an là quyết tâm duy trì kết quả trên.

Hiệu quả từ sự phối hợp

Việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị phải được CSTT triển khai thường xuyên

Buổi họp giữa tổ công tác của Đội CSTT với CAP Dịch Vọng và 2 lực lượng thanh tra về kế hoạch giải quyết trật tự đô thị, vệ sinh môi trường nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 30-4 và 1-5 tại trụ sở đơn vị diễn ra nhanh gọn. Dẫu vậy, những thông tin cơ bản như tuyến phố nào nằm trong diện kiểm tra và bố trí lực lượng ra sao đều được chỉ huy các đơn vị thông báo tới từng thành viên. Và đây không phải là lần đầu tiên công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường có sự tham gia của cả 4 lực lượng gồm CAP, CSTT, TTGT và TTXD. 

Theo ghi nhận của PV, dọc trục đường Cầu Giấy đều là những cửa hàng buôn bán đủ loại hàng hóa nhưng vỉa hè ở hai bên đường lại khá thông thoáng. Thành quả này có được không phải ngẫu nhiên, bởi trong suốt thời gian đầu triển khai Kế hoạch 02 và 20 của UBND TP đến nay, hầu như ngày nào lực lượng CAP và CSTT cũng tuyên truyền nhắc nhở người dân thực hiện. Đối với những người cố tình vi phạm, biện pháp cứng rắn như cưỡng chế hoặc tổ chức họp tổ dân phố kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, ký cam kết không tái phạm được công an các phường tổ chức thực hiện. Cái “nếp” giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường ấy được các lực lượng bền bỉ duy trì và nó đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi khi UBND TP ra quyết định cấm trông giữ phương tiện tại 29 tuyến phố trên địa bàn quận. 

Vẫn chưa hết trăn trở

Theo đánh giá của đại diện CAQ Cầu Giấy, ý thức tham gia giữ gìn trật tự đô thị của người dân nhất là các chủ cửa hàng buôn bán cơ bản đã được nâng cao hơn trước rất nhiều. Điều mà lực lượng CSTT trăn trở đó chính là tình trạng tái vi phạm đối với các điểm trông giữ phương tiện. Lo lắng này không phải là không có căn cứ bởi hiện nay, những bãi trông giữ phương tiện khá thiếu thốn. Do lợi nhuận rất cao trong hoạt động kinh doanh này đã khiến nhiều đơn vị, cá nhân sẵn sàng bị phạt để “được” tồn tại. Điểm mặt trong số đó là những tuyến đường như Lê Văn Lương, Nguyễn Khang, Trung Hòa… Hàng trăm chiếc xe ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường bất chấp quyết định cấm của UBND TP. 

Không chỉ trên những tuyến phố, đường cấm trông giữ phương tiện đang tái vi phạm, hiện nay trên địa bàn quận Cầu Giấy đang xuất hiện tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở các khu đô thị mới để trông xe. Điển hình trong số đó phải kể đến khu đô thị mới Yên Hòa. Cả vỉa hè, dãy mương dài hàng trăm mét ở đây đã bị một số cá nhân ngang nhiên lập rào, lợp mái tôn để trông giữ xe. Nhiều vỉa hè và đoạn đường trong khu đô thị cũng bị “xẻ thịt” không thương tiếc với những tấm biển “nhận trông giữ xe ngày và đêm”. Vi phạm tràn lan là vậy nhưng hiếm khi thấy bóng dáng của CAP sở tại hoặc lực lượng CSTT kiểm tra, xử lý. Còn tại khu vực đô thị mới Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu… tình trạng này cũng đang manh nha xuất hiện. Nếu lực lượng chức năng không rốt ráo vào cuộc xử lý ngay, nguy cơ “đánh bùn sang ao” về vi phạm trông giữ xe rõ ràng đang hiển hiện.