Sẽ giảm tỷ lệ hao hụt xăng dầu đến 33%

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Việc giảm tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong từng khâu nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong kinh doanh, vận chuyển, pha chế

Sẽ tiếp tục giảm tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong kinh doanh, vận chuyển, pha chế

Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 43/2015/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định tỷ lệ hao hụt xăng dầu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, tỷ lệ hao hụt xăng dầu theo dự thảo được xây dựng theo hướng giảm giảm tương ứng của từng công đoạn.

Trong đó, tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn nhập sẽ điều chỉnh giảm khoảng 14% - 26% so với Thông tư 43/2015/TT-BCT, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm xăng dầu;

Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn xuất điều chỉnh giảm khoảng 17% - 33%; Tỷ lệ hao hụt xăng dầu Công đoạn tồn chứa giảm khoảng 0% - 25%; Tỷ lệ hao hụt xăng dầu Công đoạn xúc rửa giữ nguyên so với Thông tư 43/2015/TT-BCT.

Đối với công đoạn pha chế, điều chỉnh tỷ lệ hao hụt giảm khoảng 20% -25%; Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn vận chuyển điều chỉnh giảm khoảng 20% -28%; Tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn chuyển giảm khoảng 17% -22% và tỷ lệ hao hụt xăng dầu công đoạn xuất từ bể chứa đến cột bơm xăng dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu và từ phương tiện tra nạp nhiên liệu hàng không lên máy bay giảm khoảng 23% -25% so với quy định hiện hành.

Theo Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), hoạt động kinh doanh xăng dầu trong những năm qua đã có nhiều thay đổi từ công nghệ, thiết bị đến quy trình quản lý, do đó cần điều chỉnh tỷ lệ hao hụt xăng dầu cho phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại, thiết lập cơ sở pháp lý cho việc xác định tỷ lệ hao hụt xăng dầu hợp lý trong từng khâu của hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đồng thời, đảm bảo tính phù hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh xăng dầu, giảm thiểu tổn thất không cần thiết và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.