Đón chào ngày mới 9-7-2010
(ANTĐ) - Những năm gần đây, phong trào “Tiếp sức mùa thi” đã trở thành một hoạt động xã hội có ý nghĩa hỗ trợ to lớn đối với các sĩ tử trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Cùng với các cơ quan đoàn thể và tổ chức từ thiện xã hội, nhiều gia đình, cá nhân sẵn sàng chia sẻ cho các thí sinh nghèo nơi ăn, chốn ở trong những ngày ứng thí.
Nhiều cảng đang ùn ứ hàng hóa do thiếu lái xe có bằng FC Ảnh: Phú Khánh |
Đến hẹn lại lên, 5 mùa tuyển sinh qua, cụ Hoàng Thị Hồng, 78 tuổi, trú tổ 9, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, lại đăng ký cùng đoàn phường “Tiếp sức mùa thi”. Năm nay cụ đăng ký cho 10 thí sinh cùng người nhà đến ăn ở miễn phí tại ngôi nhà cụ thuê được 2 năm nay với 5 triệu đồng cho 3 tháng.
Cụ cho biết giá như thế là khá đắt nhưng cụ thấy vui vì rộng rãi, điều kiện ăn ở tốt hơn. Điều đặc biệt là cụ chỉ làm nghề bán vé số, quanh năm sống ở nhà thuê. Cụ bộc bạch: Khó khăn vất vả gì đi nữa, miễn thấy các cháu đỗ là cụ vui rồi. Mà cứ chục thí sinh đến đây với cụ là có 7- 8 em đỗ. Cụ cũng không cần được trả ơn nhưng thỉnh thoảng các cháu đến nhà thăm hỏi, chỉ thế thôi, là cụ cũng đã thấy ấm lòng. Những hành động, nghĩa cử cao đẹp ấy như những trang cổ tích được viết lên bởi những trái tim chan chứa nghĩa tình, đang giúp cho mùa thi của các thí sinh bớt khó khăn, tự tin vượt qua thử thách.
Thưa bạn đọc!
Quy định bắt buộc lái xe ôtô đầu kéo sơmi rơmoóc phải có bằng lái FC đang khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa như “ngồi trên đống lửa”. Mặc dù Bộ GTVT đã cho phép gia hạn việc tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC đến hết ngày 31-12-2010, nhưng theo quy định của Nghị định 34 sẽ xử phạt lỗi vi phạm không có bằng lái FC kể từ 1-7-2010. Do không có bằng lái FC, khoảng 60% số lái xe ôtô đầu kéo sơmi rơmoóc (gọi tắt ôtô đầu kéo) tại khu vực TP.HCM đã tạm ngừng hoạt động từ 1-7 và thực tế cho thấy có dấu hiệu ùn ứ hàng hoá tại một số khu vực cảng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận chuyển hàng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Nếu các cơ quan chức năng không kịp thời tháo gỡ thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến tình hình phát triển kinh tế của rất nhiều doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, với sự khan hiếm lái xe hạng FC như hiện nay, rất dễ dẫn đến tình trạng bị ép tăng ca, tăng giờ để giải phóng hàng hóa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe lái xe và nguy cơ gia tăng khả năng gây tai nạn giao thông trên đường.
Chúc các thi sinh có một kỳ thi như ý!
Chúc bạn đọc một ngày mới mọi việc hanh thông!
ANTĐ