Đón chào ngày mới 30-3-2011
(ANTĐ) - Nếu xảy ra động đất kèm sóng thần, thì 5 phút sau hệ thống và các phương tiện cảnh báo của Việt Nam mới phát hiện được, đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo khoa học về động đất và sóng thần tổ chức tại Viện Địa chất Việt Nam sáng qua 29-3.
Với đường biển dài, Việt Nam rất cần hệ thống cảnh báo sóng thần sớm và chính xác. Ảnh: Phú Khánh |
Theo các nhà khoa học, hiện trên biển có 9 vùng có thể gây động đất, sóng thần ảnh hưởng đến Việt Nam, trong đó, vùng biển Philippines có nguy cơ cao nhất gây ra sóng thần đến nước ta. Nếu có động đất, 15 phút sau sóng thần sẽ có thể ập vào ven biển miền Trung với sóng cao 5-6m, miền Bắc và miền Nam cao 2m.
Điều đó có nghĩa, người dân ven biển chỉ có tối đa 10 phút để sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, và hậu quả chúng ta hoàn toàn có thể mường tượng ra, sau khi đã chứng kiến thảm họa ở Nhật Bản, đất nước có hệ thống cảnh báo tiên tiến hơn chúng ta nhiều lần. Tuy ở Việt Nam ít xảy ra động đất lớn, nhưng trong lịch sử cũng đã ghi nhận những trận lên tới 6,7 độ richter, và biến động của địa chất không ai dự đoán trước được, nên việc đầu tư một hệ thống cảnh báo đầy đủ là điều phải tính đến ngay.
Bạn đọc thân mến!
Cũng liên quan đến hậu thảm họa ở Nhật Bản, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định người tiêu dùng không nên lo lắng quá về chất lượng hàng nông sản và thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản, vì hiện nay mọi việc vẫn nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan chức năng Việt Nam. Nhất là hàng nông sản, các cơ quan chức năng sẽ theo dõi sát tình hình nhiễm chất phóng xạ, phương thức xử lý của các nước trên thế giới, sau đó đưa ra biện pháp phù hợp với nước ta. Các lô hàng có thể sẽ bị giữ lại ở cửa khẩu để giám định, khi có kết quả an toàn mới cho nhập khẩu vào.
Thưa bạn đọc!
Xe tải đâm chết cùng lúc nhiều người, xe tải húc nhau văng khỏi đường, xe tải đâm xe con, xe khách..., những vụ tai nạn giao thông liên tiếp với thiệt hại lớn về người và tài sản do xe tải gây ra thời gian qua đã khiến tình trạng an toàn khi sử dụng phương tiện này đang đặt ở mức báo động cao.
Ngoài các nguyên nhân khách quan như cơ sở hạ tầng còn kém..., thì lỗi của con người cũng góp phần không nhỏ. Trong khi ý thức, đạo đức nghề nghiệp của các lái xe tải còn rất yếu, thì chế tài xử phạt chưa đủ mạnh cũng khiến các lái xe càng coi nhẹ việc chấp hành nghiêm pháp luật giao thông. Rõ ràng cơ quan có thẩm quyền cần tìm ngay những biện pháp giải quyết tình trạng này, để những vụ việc thương tâm không còn xảy ra, khiến xe tải tiếp tục là nỗi kinh hoàng của người tham gia giao thông.
Chúc bạn đọc một ngày mới bình an!
ANTĐ