Đón chào ngày mới 10-9-2009
(ANTĐ) - Vì sao thanh niên nhiễm HIV/AIDS ngày một tăng? Câu hỏi ấy luôn day dứt những người có trách nhiệm và các bậc phụ huynh trước thực trạng HIV/AIDS ngày càng tăng. Một trong những nguyên nhân cơ bản nhất là do mối quan hệ gia đình hiện nay đã trở nên lỏng lẻo, sự quan tâm giữa những người trong gia đình nhỏ không còn bền chặt như trước đây.
Trẻ cần được giáo dục về kỹ năng sống |
Quy mô gia đình thu nhỏ, chủ yếu sống hai thế hệ. Cha mẹ coi trọng quyền tự do của mình - Con cái cũng muốn được làm chủ cuộc đời của mình. Giữa họ ít có sự ràng buộc, gắn bó về tình cảm và trách nhiệm, có chăng chỉ là trách nhiệm của cha mẹ phải cung cấp tiền cho con. Và một trong những vấn đề khá phổ biến khiến các em sa ngã là do gia đình tan vỡ, cha mẹ ly hôn, bất hòa trong gia đình... Như vậy, để giảm thiểu việc lây truyền HIV/AIDS trong lứa tuổi thanh niên và vị thành niên cần có sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa gia đình và xã hội, phải tập trung củng cố mối quan hệ gia đình truyền thống, nâng cao nhận thức cho mỗi người về đại dịch HIV/AIDS. Việc củng cố mối quan hệ gia đình truyền thống phải thực hiện thường xuyên liên tục từ thành phố đến nông thôn, vùng xa, vùng sâu.
Thưa bạn đọc!
Trước thềm năm học mới 2009-2010, Bộ GD&ĐT quyết định đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào chương trình giảng dạy. Trong thời đại mới, ngoài kiến thức, mỗi chúng ta rất cần trang bị cho mình những kỹ năng để ngày càng hoàn thiện bản thân và phát triển cùng với sự đi lên của xã hội. Vì vậy, việc Bộ GD&ĐT đưa môn học này vào chương trình giảng dạy là rất quan trọng và cần thiết. Ngạn ngữ có câu “Gieo hành vi, gặt thói quen; gieo thói quen, gặt tính cách...”.
Có thể giáo dục kỹ năng sống cho các em từ bậc học mầm non, bởi ở lứa tuổi này các em đang hình thành hành vi cá nhân và tính cách. Do đó, việc giáo dục kỹ năng sống cho lứa tuổi này rất quan trọng bởi qua thói quen hằng ngày mà các em sẽ hình thành nhân cách sau này. ở lứa tuổi này chỉ nên dạy cho trẻ những điều dễ nhớ, dễ học, dễ hiểu. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng sống cho các em phải bắt đầu từ việc định hướng và định hình cho các em những hành vi tốt đẹp.
Bộ GD&ĐT cần ban hành bộ chuẩn về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để định hướng chung, chứ không nên mỗi trường dạy một kiểu. Và quan trọng hơn hết là cần có sự kết hợp gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội. Ông bà, cha mẹ, anh chị hãy là tấm gương sáng để các em noi theo và hãy gần gũi, chia sẻ, tâm sự, động viên và cùng các em tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống và tuyệt nhiên không được so sánh hay áp đặt ý nghĩ chủ quan của mình.
Chúc bạn đọc một ngày mới mọi việc hanh thông!
ANTĐ