Điều tra TNGT đường thủy còn nhiều khó khăn

ANTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn cả nước có khoảng 2.000 tàu biển, hơn 800 nghìn phương tiện thủy nội địa. Bình quân mỗi năm số phương tiện thủy nội địa tăng khoảng 6-8%. 

Hoạt động giao thông đường thủy vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn

Từ năm 2005 đến năm 2011, trên toàn quốc đã xảy ra 1.405 vụ TNGT đường thủy, trong đó 54 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, 103 vụ tai nạn rất nghiêm trọng … làm chết và mất tích 999 người, bị thương 122 người, thiệt hại trên 200 tỷ đồng. Những vụ TNGT đường thủy đặc biệt nghiêm trọng có thể kể đến như vụ đắm đò xảy ra trên sông Gianh, thuộc xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) khiến 42 người bị tử vong. Hay như vụ tai nạn xảy ra tại bến đò Chôm Lôm trên dòng sông Lam, huyện Con Cuông (Nghệ An) khiến 19 người chết và mất tích cũng khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. 

Đánh giá của Cục CSGT đường thủy cho thấy, nguyên nhân xảy ra những vụ TNGT trên xuất phát từ tình trạng phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo các điều kiện an toàn nhưng vẫn được đưa vào sử dụng. Người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp còn chiếm tỷ lệ cao. Hạ tầng phục vụ giao thông đường thủy còn nhiều bất cập chưa được đầu tư thỏa đáng.

Đại diện Công an các tỉnh, thành phố đều khẳng định rằng: Mặc dù các vụ TNGT đường thủy đang có xu hướng gia tăng song công tác điều tra, giải quyết TNGT vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn; thiếu cả về lực lượng, phương tiện, kỹ thuật hỗ trợ. Yếu tố khách quan sông nước gây khó khăn cho việc khám nghiệm hiện trường, tìm kiếm, trục vớt nạn nhân, phương tiện bị nạn cũng được xem là rào cản lớn đối với lực lượng làm nhiệm vụ.

Theo Trung tướng Tô Thường - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH (Bộ Công an): Muốn quản lý, đảm bảo hiệu quả TTATGT đường thủy thì lực lượng CSGT đường thủy phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra tại các bến thủy, phương tiện chở khách ngang sông để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các vi phạm. Bên cạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa, đồng chí Tổng cục trưởng chỉ đạo Cơ quan CSĐT kiên quyết đưa ra truy tố trước pháp luật đối với những đối tượng vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT đường thủy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.