“Điều hành Vinalines thua lỗ vẫn được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải” - Bộ GTVT nói gì?

  • 01/06/2012 06:00
  • 0 bình luận
  • Tuyết Nhung (Ghi)
  • In bài
ANTĐ - Chiều qua 31-5, lãnh đạo Bộ GTVT đã trả lời xung quanh việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), người đang bị cơ quan điều tra truy nã sau những sai phạm nghiêm trọng tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). 

- Thanh tra cho  thấy, nhiều năm qua, Vinalines liên tục thua lỗ trong kinh doanh, cụ thể là như thế nào?

- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Từ năm 2008 đến nay, khủng hoảng tài chính thế giới ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế trong nước, trong đó xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng nhiều và vận tải biển bị ảnh hưởng lớn nhất.  Những năm qua ngành vận tải biển cả thế giới và Việt Nam đều gặp khó khăn, giá cước vận tải giảm 10 lần, không nước nào tránh khỏi kinh doanh thua lỗ. Do vậy, buộc phải giải quyết bằng hình thức tái cơ cấu, tạo công việc khác. Cũng từ đó đến nay, qua các số liệu kiểm toán độc lập, cơ bản về kinh doanh vận tải và đầu tư khác là Vinalines có lãi, duy chỉ có 3 cảng liên doanh với nước ngoài gồm Singapore, Đan Mạch và Hoa Kỳ, dù đã tính đến 5 năm đầu chưa cân đối được vốn để có lãi, chấp nhận từ năm thứ 6 mới có lãi. Các khoản lỗ của Vinalines từ 3 cảng này là chính.

-  Luật quy định mua tàu không quá 15 tuổi, nhưng Vinalines mua 17 tàu quá 15 tuổi, mang cờ nước ngoài, Bộ GTVT giải thích như thế nào?

- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Trong Bộ luật Hàng hải quy định rõ, tổ chức cá nhân của Việt Nam có quyền được mua  tàu và treo cờ nước ngoài. Việt Nam là nước có biển, Bộ luật Hàng hải quy định, mua tàu treo cờ Việt Nam đối với tàu khách là dưới 15 tuổi, các tàu khác dưới 20 tuổi. Vừa qua, Vinalines mua 17 con tàu trên 15 tuổi để vận tải viễn dương. Xét về mặt lý, hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, đây cũng là điều Bộ đang nghiên cứu kiến nghị điều chỉnh Bộ luật Hàng hải, đáp ứng điều kiện kinh doanh vận tải trong khu vực và trong nước, đảm bảo môi trường đặc biệt là ô nhiễm.

- Tại sao Bộ lại bổ nhiệm ông Dũng sang chức vụ mới trong khi có những sai phạm tại đơn vị cũ?

- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Thanh tra Chính phủ thanh tra Vinalines bắt đầu từ tháng 

9-2011. Trong khi đó, việc thay đổi chức danh cao nhất của Vinalines được thực hiện từ tháng 11-2011. Quá trình từ tháng 1 đến ngày 2-2-2012, ông Dũng được điều chuyển làm Cục trưởng Hàng hải. Ngày 

12-2, Thanh tra Chính phủ mới mời các đơn vị liên quan tham gia ý kiến về kết luận. Như vậy, thông báo kết luận thanh tra Chính phủ có sau ngày bổ nhiệm ông Dũng. Trước thời điểm đó,  Bộ chưa được báo cáo gì về hoạt động của Vinalines cũng như các sai phạm của ông Dũng ở đây. 

- Điều hành một công ty lớn nhưng thua lỗ qua nhiều năm mà vẫn được bổ nhiệm làm Cục trưởng, phải chăng, công tác theo dõi, đánh giá cán bộ của Bộ có vấn đề?

- Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng: Trong quá trình theo dõi một cán bộ nói chung, có nhiều mức để đánh giá. Việc đánh giá cán bộ được thực hiện  đầy đủ, chặt chẽ. Tại Đại hội Đảng bộ khối doanh nghiệp Trung ương năm 2010, ông Dũng được bầu vào Ban Thường vụ khối và được bầu là đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đây là sự đánh giá chính thống về mặt đạo đức, năng lực cán bộ. Hơn nữa, trong quá trình bổ nhiệm ông Dũng, Bộ GTVT không nhận được bất kỳ thông tin nào từ cơ quan chức năng hay đơn thư khiếu nại, tố cáo về sai phạm của ông Dũng. Vì vậy, Bộ không biết thông tin về sai phạm khi ký quyết định bổ nhiệm. 

- Ông Đào Văn Hưng - Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do công tác điều hành yếu kém đã bị miễn chức, và phải chờ kiểm điểm trách nhiệm mới được bổ nhiệm, Bộ GTVT nhìn nhận ra sao sự khác biệt này?

- Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng: Đến giờ Bộ cũng chưa biết ông Hưng mắc lỗi gì, chỉ biết thông báo ông bị miễn chức, nên không thể so sánh. Còn ông Dũng, do bỏ trốn trước khi có lệnh bắt, phải khi bản án của Tòa án có hiệu lực thì mới biết ông Dũng bị tội gì, ra sao. Mọi sự so sánh đều khó…

Bộ Nội vụ khẳng định đã làm đúng quy trình

Hôm qua, 31-5, Bộ Nội vụ đã họp báo thường kỳ tháng 5-2012. Liên quan tới vấn đề bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, bà Lê Minh Hương, Vụ phó Vụ Công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết, chức danh Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT. Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải không liên quan đến trách nhiệm của Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ có trình Thủ tướng nội dung liên quan đến việc cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines đối với ông Dương Chí Dũng. Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm thẩm định quy trình, thủ tục việc cho ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines.
Trả lời câu hỏi “nếu bổ nhiệm đúng quy trình, vậy tại sao Thủ tướng lại đề nghị 2 Bộ liên quan phải báo cáo, làm rõ”, ông Trần Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, khi muốn tìm hiểu thêm vụ việc, chuyện báo cáo là bình thường. Ông giải thích thêm: “Khi phát hiện những vấn đề có thể đúng hoặc chưa đúng, Bộ có trách nhiệm lắng nghe, nghiên cứu, giải trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.
Dường như chưa yên tâm với phần trả lời này, một số phóng viên hỏi thẳng: “Thứ trưởng khẳng định đúng quy trình, thủ tục, vậy cuối cùng việc bổ nhiệm này thực chất có sai sót hay không, trách nhiệm thuộc về ai khi người được bổ nhiệm rõ ràng có sai phạm và giờ này đang bị truy nã?”, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn không trả lời thẳng vào trách nhiệm cụ thể của một ai mà mong nhà báo “chia sẻ”. Ông phân trần: “Những người mà chưa bị phát hiện sai phạm, thì họ vẫn như chúng ta, tức là bình đẳng, cũng được hưởng các điều kiện, quyền lợi như chúng ta. Nhưng đến khi cơ quan điều tra phát hiện người đó có sai phạm trong giai đoạn trước thì anh phải chịu xử lý về mặt pháp luật đối với những hành vi sai phạm đó. Không một cơ quan, cấp có thẩm quyền hay cá nhân nào khi biết trường hợp ông A đã có sai phạm, vi phạm pháp luật mà lại tiến hành các vấn đề bổ nhiệm hoặc khen thưởng hoặc đưa vào quy hoạch...”. Nói thêm về vấn đề “trách nhiệm người đứng đầu”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, “cần nghiên cứu thêm để có những đổi mới”. Ông lý giải: “Hiện nay, tuy một đồng chí được giao thẩm quyền bổ nhiệm nhưng mà trước khi ký thì còn qua rất nhiều khâu, hỏi ý kiến, lấy tín nhiệm tại đơn vị, các cơ quan tổ chức khác có liên quan...”.

Tin cùng chuyên mục