Đề xuất tăng độ phân hóa đề thi tốt nghiệp THPT 2022

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Năm 2022, nhiều trường đại học vẫn dành phần lớn chỉ tiêu tuyển sinh bằng xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do vậy, những trường này mong muốn đề thi năm nay được phân hóa cao hơn năm 2021.
Nhiều trường ĐH đề xuất Bộ GD-ĐT nâng tính phân hóa đề thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ xét tuyển ĐH 2022

Nhiều trường ĐH đề xuất Bộ GD-ĐT nâng tính phân hóa đề thi tốt nghiệp THPT để làm căn cứ xét tuyển ĐH 2022

GS.TS Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, các trường ĐH rất muốn nâng cao chất lượng đề thi tốt nghiệp THPT để có tính phân hoá tốt hơn khi tỷ lệ thí sinh trúng tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm tới gần 60% trên tổng chỉ tiêu cả nước. Ông Đức lấy ví dụ như đề thi năm 2017 và 2018 tính phân hóa tốt, phù hợp cho các trường sử dụng kết quả thi để xét tuyển.

Ông Đức cho rằng, hai năm 2020 và 2021, đề thi tốt nghiệp THPT phân hoá chưa cao, khiến nhiều trường khó khăn trong xét tuyển, điểm đầu vào nhiều ngành học bị đẩy lên cao. "Tôi mong Bộ GD-ĐT xây dựng đề thi THPT đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp nhưng cũng giúp phân loại thí sinh tốt hơn", ông Đức nói.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, năm nay, trường xác định sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT là cách thức chính để xét tuyển (chiếm khoảng hơn 50% tổng chỉ tiêu). "Đại học Y Hà Nội mong Bộ GD-ĐT tiếp tục thể hiện vai trò chỉ đạo trong khâu tổ chức và ra đề thi. Đây là hai khâu quyết định kết quả thi có đảm bảo độ tin cậy và phân loại thí sinh được không để giúp các trường yên tâm sử dụng kết quả thi vào tuyển sinh" - GS.TS Nguyễn Hữu Tú nói.

PGS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Y Dược TP.HCM cũng mong muốn Bộ GD-ĐT ra đề thi theo hướng tăng tính phân hóa để các trường top trên có thể tận dụng kỳ thi này khi tuyển đầu vào. Trong bối cảnh tự chủ tuyển sinh, các trường có thể đưa ra nhiều phương thức xét tuyển, hoặc tổ chức kỳ thi riêng. Tuy nhiên trong hoàn cảnh đặc biệt như ảnh hưởng của COVID-19 ba năm gần đây, việc tự tổ chức các kỳ thi riêng gây khó khăn cho cả nhà trường và thí sinh. Vì vậy, nhiều trường vẫn trông cậy vào kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2021, toàn quốc có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 795.356 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học và cao đẳng sư phạm. Tổng chỉ tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm là 538.507 thí sinh, chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT là 308.371, chiếm 57,26%, chỉ tiêu xét tuyển theo các phương thức khác là 230.136, chiếm 42,74%.

Được biết, năm 2022, Bộ GD-ĐT đã quyết định lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT sang tháng 7. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT thích ứng với tình hình dịch bệnh, Bộ GD-ĐT đang xem xét, trong trường hợp cần thiết có thể tổ chức thêm một đợt thi phụ cho thí sinh là F0.