- Đề xuất mới nhất về chế độ, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Cần có quy định chính thức tuyên bố kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện
- Hàng loạt đề xuất mới nhất về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã
Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (VKSND), Ủy ban Pháp luật và Tư pháp (UBPLTP) của Quốc hội tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức VKSND nhằm kịp thời thể chế hóa các nghị quyết, kết luận của Đảng.
Về hệ thống Viện kiểm sát nhân dân (khoản 3 Điều 1), Ủy ban tán thành quy định của dự thảo Luật về hệ thống VKSND gồm 3 cấp (VKSNDTC, VKSND cấp tỉnh, VKSND khu vực); kết thúc hoạt động của VKSND cấp cao và VKSND cấp huyện.
Về nhiệm vụ, quyền hạn của người được bổ nhiệm làm Kiểm sát viên (khoản 18 Điều 1), Dự thảo Luật bổ sung quy định Kiểm sát viên được bổ nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác (ngoài nhiệm vụ công tố và kiểm sát hiện nay).
Ủy ban cơ bản tán thành quy định nêu trên và nhận thấy nội dung này đồng bộ với Luật Tổ chức TAND được ban hành năm 2024, cũng đã bổ sung quy định Thẩm phán được bổ nhiệm để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác (bên cạnh nhiệm vụ xét xử).
Tuy nhiên, để bảo đảm chặt chẽ, minh bạch, tránh việc bổ nhiệm các chức danh tư pháp để thực hiện các nhiệm vụ hành chính, Luật Tổ chức TAND còn quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm phán TANDTC (tại Điều 91) và nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm phán TAND (tại Điều 93). Do đó, đề nghị bổ sung và quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm sát viên VKSNDTC và các ngạch Kiểm sát viên khác tương tự như quy định của Luật Tổ chức TAND năm 2024.
![]() |
Quang cảnh phiên họp |
Về các ngạch Kiểm sát viên (khoản 19 Điều 1), Dự thảo Luật sửa tên gọi của ngạch Kiểm sát viên trung cấp thành Kiểm sát viên chính, ngạch Kiểm sát viên sơ cấp thành Kiểm sát viên.
Một số ý kiến trong UBPLTP tán thành với quy định của dự thảo Luật để đồng bộ với quy định của Luật Cán bộ, công chức về ngạch công chức. Một số ý kiến khác đề nghị tiếp tục giữ tên gọi các ngạch Kiểm sát viên như quy định hiện hành để đồng bộ với các luật trong lĩnh vực tư pháp (Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Thi hành án dân sự cũng đang quy định các ngạch sơ cấp, trung cấp, cao cấp).
Về thi tuyển chọn Kiểm sát viên (các khoản 20, 21, 22 và 23 Điều 1), Dự thảo Luật bỏ quy định hiện hành về thi nâng ngạch Kiểm sát viên.
Đa số ý kiến trong UBPLTP tán thành quy định của dự thảo Luật. Tuy nhiên, việc nâng ngạch KSV là vấn đề quan trọng, liên quan đến nguồn lực bảo đảm và yêu cầu kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, do đó đề nghị bổ sung quy định giao UBTVQH quy định việc nâng ngạch Kiểm sát viên (tương tự như Luật Tổ chức TAND năm 2024 cũng giao UBTVQH quy định việc nâng bậc Thẩm phán).
Một số ý kiến đề nghị tiếp tục giữ quy định hiện hành nhằm tạo động lực để Kiểm sát viên không ngừng rèn luyện, phấn đấu.
Về bổ sung số lượng Kiểm sát viên VKSNDTC (khoản 27 Điều 1), Ủy ban nhận thấy, đây là vấn đề quan trọng, liên quan đến chủ trương của Đảng, Kiểm sát viên VKSNDTC là cán bộ thuộc diện Ban Bí thư quản lý, vì vậy trước đây khi sửa Luật Tổ chức VKSND vào năm 2014 cũng đã báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền về số lượng Kiểm sát viên VKSNDTC. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo thực hiện thủ tục xin ý kiến cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.