Đề xuất bổ sung chính sách an sinh xã hội cho tài xế xe công nghệ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khuyến nghị tăng cường tiếp cận và tham gia các chương trình an sinh xã hội của tài xế xe công nghệ (Grab, Now, Gojek, Be, Aha...).
Chỉ có 7% số tài xế xe công nghệ tham gia bảo hiểm xã hội

Chỉ có 7% số tài xế xe công nghệ tham gia bảo hiểm xã hội

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH đề xuất chính sách an sinh xã hội cho đối tượng tài xế xe công nghệ.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khuyến nghị Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu tăng cường tiếp cận và tham gia các chương trình an sinh xã hội của tài xế xe công nghệ (Grab, Now, Gojek, Be, Aha...) để trình cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội.

Cụ thể, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, hiện cả nước có khoảng 200.000 tài xế xe công nghệ (gồm ôtô, xe máy). Trong đó, gần 50% số tài xế hành nghề tại Hà Nội và TP. HCM.

Cuối năm 2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn sức khỏe và Phát triển cộng đồng khảo sát về hiện trạng việc làm, khả năng tiếp cận chính sách an sinh xã hội của tài xế xe công nghệ với sự tham gia của 500 tài xế Grab.

Kết quả cho thấy có 2/3 số tài xế đã có gia đình và 60% nuôi dưỡng từ 2 người trở lên. Thu nhập của họ khá thấp, với tài xế xe máy là 318.000 đồng/ngày, khoảng 7 triệu đồng/tháng; tài xế ôtô là 564.000 đồng/ngày, khoảng 12 triệu đồng/tháng. Các khoản "thưởng", "trợ cấp", chương trình hỗ trợ... từ công ty cung ứng dịch vụ đối với đối tượng này không thường xuyên và khá thấp.

Thu nhập của tài xế xe công nghệ không cao nhưng áp lực làm việc rất lớn. Thời gian làm việc bình quân mỗi ngày của tài xế xe máy là 9,2 giờ, ôtô là 11,2 giờ; các ngày lễ, Tết dường như không có. Ngoài ra, họ còn phải làm việc trong điều kiện vất vả, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Về chính sách an sinh xã hội, chỉ có 7% số tài xế tham gia bảo hiểm xã hội. Lý do không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là do không đủ tiền (chiếm 68%), không thấy nhiều lợi ích (21%), không hiểu biết hoặc không có nhu cầu (11%).

Qua khảo sát trên, có tới 66,7% số tài xế xe công nghệ mong muốn được tiếp cận các chương trình an sinh xã hội, đặc biệt là các chương trình hỗ trợ trực tiếp; 45,5% hy vọng được Công ty Grab tư vấn, hỗ trợ tham gia bảo hiểm xã hội; 24,2% mong muốn được địa phương hỗ trợ và 53% mong muốn tham gia một hội, nhóm, câu lạc bộ... dành cho người lái xe.

Trên cơ sở đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khuyến nghị cần có nghiên cứu sâu và rộng, từ đó tăng cường khả năng các chương trình an sinh xã hội cho đối tượng này.