Dễ mất tiền oan, nhưng không khó để khách hàng thoát... bẫy

ANTD.VN - Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa cảnh báo tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Cơ quan này cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam cần phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để tránh thiệt hại.

Khách hàng cần thường xuyên kiểm tra để tránh bị “móc túi”

Thông tin mập mờ, người tiêu dùng hứng trọn

Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Cục Quản lý cạnh tranh cho hay: “Thời gian gần đây, hàng loạt thông tin được đưa ra liên quan đến việc một số nhà mạng đang “ăn chặn” tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng - VAS mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát”. 

Theo đánh giá của Cục Quản lý cạnh tranh, dịch vụ giá trị gia tăng đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng nhưng cũng mang đến nhiều phiền toái. Một trong những vấn đề người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động là việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

“Khi người tiêu dùng mua SIM trả trước hay đăng ký trả sau tại các cửa hàng đại lý SIM trên toàn quốc, họ hầu như không được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dịch vụ giá trị gia tăng trên SIM”, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu thực tế. 

Cụ thể như việc SIM đã được kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng chưa? Nếu có thì những dịch vụ nào? Đó là các dịch vụ được đăng ký để sử dụng chính thức hay là các dịch vụ được dùng thử? Hết hạn dùng thử có bị tự động gia hạn không? Cú pháp hủy dịch vụ là gì? Có mất phí không?

Điều này dẫn tới việc ngay cả khi người tiêu dùng thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ giá trị gia tăng không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử”. 

Cũng theo Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Cục Quản lý cạnh tranh, việc đăng ký sử dụng một dịch vụ giá trị  gia tăng nhất định thông thường sẽ kèm theo một số dịch vụ khác mà người tiêu dùng không biết.

Ví dụ như khi đăng ký dịch vụ 3G, người tiêu dùng sẽ mặc nhiên đăng ký thêm dịch vụ Data (dữ liệu di động) và nếu trong trường hợp người tiêu không hủy dịch vụ 3G hoặc không đăng ký dịch dịch vụ 3G trọn gói thì chi phí truy cập mạng internet sẽ tăng rất cao, có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng triệu đồng chỉ trong một thời gian ngắn.

Làm gì giữa “ma trận” dịch vụ gia tăng? 

Hướng dẫn người tiêu dùng tránh “mất tiền oan”, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo, người tiêu dùng Việt Nam cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin. Trước hết là phải nhận biết dấu hiệu quyền lợi bị xâm phạm.

Dấu hiệu dễ nhận biết là thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định hay tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên tiến hành các bước tuần tự. Trước hết, cần liên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ giá trị gia tăng được đăng ký trên số thuê bao của mình.

Đối với thuê bao thuộc mạng Viettel, khách hàng có thể liên hệ số tổng đài miễn phí 18008198, số tổng đài tính phí 19008198 hoặc 0989.198.198. Đồng thời có thể soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 để tra cứu các dịch vụ đang đăng ký sử dụng.

Tương tự, thuê bao thuộc mạng MobiFone có thể gọi tổng đài 9090 (tính phí), tổng đài 18001090 (miễn phí) hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994. Đối với thuê bao mạng Vinaphone, số tổng đài là 9191, hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123.

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng Flash, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng Flash (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.

Sau khi kiểm tra, khách hàng cần soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên. Đặc biệt, người dùng cần thường xuyên kiểm tra để tự bảo vệ mình. 

3 nhà mạng dừng hợp tác với đối tác của Sam Media

Thông báo của Vinaphone (ngày 28-9) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc cơ quan chức năng xử phạt Công ty Sam Media, VinaPhone quyết định tạm dừng hợp tác với cả 3 đối tác hợp tác của Sam Media là Gapit, Acom, VMG để điều tra làm rõ những vi phạm trong việc cung cấp dịch vụ.

Trước đó, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho biết, đã kiểm tra và khẳng định không có hợp đồng hợp tác trực tiếp với Công ty Sam Media trong việc cung cấp dịch vụ nội dung. MobiFone đã quyết định dừng hợp đồng cung cấp các dịch vụ nội dung trên mạng MobiFone với các đối tác của Công ty Sam Media.

Tương tự, Viettel cũng đã quyết định dừng mọi hợp tác với Công ty ACOM (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ của SAM Media trên các mạng di động ở Việt Nam).