Để có từng cá nhân "kiên quyết không vi phạm"

ANTD.VN - “Ngoài sự thay đổi tích cực diện mạo các tuyến đường, ngõ, điều quan trọng nhất là đã định hình nếp, ý thức trách nhiệm của các lực lượng thực thi nhiệm vụ”.

Đó là chia sẻ của Đại tá Đỗ Đức Cường - Trưởng CAH Thường Tín, Hà Nội về kết quả sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 197 Thành phố và Công an thành phố về công tác trật tự giao thông, đô thị. Với 5 tổ kiểm tra, giám sát, đôn đốc, cùng sự vào cuộc đồng bộ, thường xuyên của 29 xã - 1 thị trấn, trật tự giao thông - đô thị ở địa bàn huyện Thường Tín đã chuyển biến rõ nét.

Để có từng cá nhân "kiên quyết không vi phạm" ảnh 1Tổ công tác Đội CSGT-TT-CĐ CAH Thường Tín kiểm tra, xử lý người điều khiển vi phạm luật giao thông

Ý thức từ mỗi cá nhân

Đưa chúng tôi đi thực tế tình hình giao thông, đô thị địa bàn, Đại úy Lê Xuân Thọ, Đội phó Đội CSGT-TT-CĐ huyện Thường Tín chủ động đề xuất: “Đi xe chuyên dụng, người vi phạm trông thấy sẽ… giải tán ngay. Nên đi bằng xe máy của anh em mình để ghi nhận sát hơn”.

Rời trụ sở CAH, chúng tôi đi theo Quốc lộ 1A cũ, sang thị trấn Thường Tín, ra đường Tỉnh lộ 427-429 rồi vòng xuống Vạn Điểm, giáp ranh huyện Phú Xuyên… Đây đều là những trục đường từng được xác định “nóng” về trật tự giao thông, đô thị của huyện Thường Tín, trong đó phổ biến nhất là vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.

Chưa hoàn toàn triệt để, song ghi nhận thực tế là những khoảng thoáng, khoảng trống dọc trên các trục đường đã nhiều hơn rất nhiều so với trước kia. Biển hiệu, mái che, bục bệ cầu dẫn, đặc biệt ở khu vực trung tâm thị trấn Thường Tín, hầu như không còn. Những chuyển biến này thực sự hết sức đáng mừng trong bối cảnh hạ tầng giao thông ở ngay cả “thủ phủ” huyện còn đang thiếu đồng bộ.

Rẽ vào một quán nước gần lối rẽ vào khu hành chính của huyện, vừa tỏ ý kéo mấy chiếc ghế nhựa ra mép đường, chị chủ quán nhắc ngay: “Các chú ngồi giúp chị vào trong, vừa có quạt, vừa đỡ bị người ta nhắc”. Nghe so sánh có phần hoài nghi của chúng tôi: “Ở vùng ven mà cũng bị nhắc về trật tự nhiều như nội thành?”, chị chủ quán chắc nịch: “Nội thành ra sao tôi không rõ lắm, nhưng ở đây, thị trấn tuyên truyền và ký cam kết với chúng tôi rồi. Nhắc nhiều mà không chuyển sẽ không được kinh doanh. Mình không thích bị nhắc, mà có ra tí vỉa hè cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì”.

Chính quyền cơ sở phát huy chủ động

Chỉ huy Đội CSGT-TT-CĐ CAH Thường Tín thông tin về kết quả xử lý vi phạm trật tự giao thông - đô thị trong riêng tháng 4-2017: có trên 900 trường hợp bị lập biên bản, với khoảng 13 lỗi - loại hình vi phạm. Chưa kể trên dưới 50 trường hợp phương tiện bị tạm giữ, bị nhắc nhở. Con số này giảm chút ít so với tháng 3, nhưng sự quyết liệt, bài bản của các lực lượng chức năng không hề giảm.

Cách làm của CAH Thường Tín trong công tác lập lại trật tự giao thông - đô thị, như Đại tá Đỗ Đức Cường cho biết, đó là chính quyền xã, thị trấn phải vào cuộc, và phát huy sự chủ động.

Lực lượng Công an đảm nhiệm vai trò tham gia phối hợp, xử lý những trường hợp cố tình chây ỳ, không chuyển biến nhận thức, ý thức. Ưu tiên số một là chỉ rõ vi phạm và người dân tự giác tháo dỡ. Những tụ điểm, vi phạm mang tính hệ thống, các lực lượng chức năng huyện sẽ vào cuộc, và đề ra thời hạn xử lý dứt điểm. Liên ngành huyện cũng sẽ có động thái kịp thời, dứt khoát đối với những tuyến, địa bàn giáp ranh mà hiện tượng vi phạm thường lợi dụng xuất hiện. 

Phó chủ tịch UBND thị trấn Thường Tín, ông Lý Văn Đông cho biết, cơ chế xử lý và duy trì kết quả giữ gìn trật tự giao thông - đô thị đã được định hình chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện chỉ đạo của thành phố. Cuối ngày và cuối mỗi tuần, xã - thị trấn cùng huyện đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, xác định rõ trách nhiệm và thống nhất kế hoạch xử lý dứt điểm vi phạm. “Giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp”, phương châm ấy của huyện Thường Tín, đã thấy những tín hiệu sáng…