- Đại biểu Quốc hội xót xa nói về vụ 7 bệnh nhân chạy thận tử vong
- Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị Quốc hội sửa đổi Luật Công an nhân dân vào năm 2018
- Chọn các vấn đề bức xúc đưa vào chương trình giám sát chuyên đề
Đồng tình với quan điểm trên, ĐB Nguyễn Chiến (đoàn Hà Nội) phân tích, nếu cho phép tố cáo bằng các hình thức email, fax… người tố cáo không trực tiếp, không xác nhận thì không có giá trị pháp lý. Vì vậy, chỉ nên coi tố cáo qua mạng, thư điện tử là tin báo tội phạm, vi phạm để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết, xử lý.
Đối với tố cáo nặc danh, ĐB Đào Thanh Hải đề nghị không giải quyết tránh tình trạng lợi dụng việc tố cáo xúc phạm danh dự uy tín tổ chức, cá nhân bị tố cáo. Mặt khác, thực tiễn giải quyết tố cáo trong những năm qua cho thấy đơn tố cáo sai chiếm tỷ lệ lớn (qua tổng kết 4 năm thi hành Luật Tố cáo thì có đến 59,3 % tố cáo sai, trên 28% tố cáo vừa đúng, vừa sai. Do vậy chỉ nên xem tố cáo nặc danh là kênh thông tin tham khảo.

ĐB ĐàoThanh Hải – Phó Giám đốc CATP Hà Nội phát biểu thảo luận
Nhất trí với ý kiến này, ĐB Nguyễn Chiến cũng cho rằng, tố cáo là quyền và trách nhiệm của công dân. Công dân thực hiện quyền tố cáo phải danh chính và phải chịu trách nhiệm nếu tố cáo sai sự thật. Nhiều cá nhân lợi dụng tố cáo nặc danh để tố cáo sai sự thật. Người bị tố cáo có danh sẽ bị mất uy tín, ảnh hưởng đến danh dự , công việc của họ, trong khi đó người tố các không chính danh nên không xử lý được theo quy định của phát luật.
Liên quan đến vấn đề giải quyết tố cáo, theo ĐB Đào Thanh Hải, Điều 22 Dự thảo Luật quy định các trường hợp không thụ lý giải quyết tố cáo. Tuy nhiên, để tránh trường hợp tố cáo đã được giải quyết nhưng người tố cáo vẫn cố tình lợi dụng việc tố cáo đến nhiều người, nhiều cơ quan nhà nước gây mất ANTT, an toàn xã hội thì cần bổ sung quy định về việc giải quyết tố cáo sau cùng.
Đối với nội dung bảo vệ người tố cáo và người thân thích của họ, ĐB Đào Thanh Hải phát biểu, Dự thảo quy định giao Chính phủ quy định chi tiết, song việc thực hiện công tác này liên quan trực tiếp đến quyền công dân. Do vậy, cần bổ sung quy định về phối hợp giữa cơ quan giải quyết tố cáo, UBND nơi người tố cáo, người thân thích của họ cư trú, cơ quan công an có thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan trong việc bảo vệ người tố cáo và người thân thích của họ. “Để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho người tố cáo và người thân của họ thì cần bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi được giao nhiệm vụ” – ĐB Đào Thanh Hải kiến nghị.
Còn theo ĐB Nguyễn Chiến, vấn đề bảo vệ người tố cáo nêu ra trong Dự thảo còn chung chung về trách nhiệm bảo vệ người tố cáo của cơ quan hữu quan. Về tiếp nhận đơn thư tố cáo phải theo trình tự thủ tục quy định. Thời gian qua, nhiều người dân thực hiện quyền tố cáo đã bị đe dọa, cản trở, thậm chí còn bị xem xét về Tội vu khống nếu trong nội dung tố cáo có một vài điểm sai. Thống nhất với quan điểm này, ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị cả xã hội phải bảo vệ người tố cáo. “Chúng ta phải có văn hóa bảo vệ người tố cáo, phải bảo vệ họ một cách thật nghiêm túc từ trong trứng nước. Bên cạnh đó, cần có hình thức tôn vinh người tố cáo nếu họ tố cáo đúng” – ĐB Trí nói.