Đẩy lui tai nạn

ANTĐ - Những tai nạn giao thông nghiêm trọng đã và đang xảy ra từ năm này sang năm khác, gây bàng hoàng và bức xúc trong dư luận xã hội. Công luận đổ lỗi do lái xe. Điều đó không hề sai khi buộc tội “thủ phạm” trực tiếp là người cầm lái. Thế nhưng, lần đầu tiên ông Bộ trưởng Bộ GTVT trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời”, Bộ trưởng nói: “Lâu nay khi TNGT xảy ra thường nghĩ ngay là do ý thức của người điều khiển phương tiện. Nhưng nguyên nhân sâu xa là do công tác quản lý Nhà nước còn có hạn chế”.

Trước nhân dân cả nước, ông Bộ trưởng đã thẳng thắn thừa nhận một phần trách nhiệm của ngành giao thông. Là “tư lệnh” ngành, ông dám nhìn thẳng vào vấn đề, phân tích những hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước như việc cấp phép hoạt động cho các doanh nghiệp và các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải; công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; công tác đăng kiểm đảm bảo an toàn kĩ thuật cho các phương tiện giao thông; công tác tuần tra kiểm soát chưa hiệu quả cũng như xử lý vi phạm của người thi hành công vụ chưa nghiêm dẫn tới tình trạng “nhờn luật”, thậm chí có cả những dấu hiệu dung túng, bao che, xử lý không nghiêm, không công bằng.

Để hạn chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, rõ ràng cả một khối lượng công việc ngổn ngang, bề bộn đặt trước các cơ quan Nhà nước. Báo chí đã chỉ ra những tiêu cực trong đào tạo và cấp giấy phép lái xe, thực trạng của các trường, trung tâm đào tạo lái xe ở các địa phương, nhưng đến nay chỉ có mấy vụ được đem ra xử lý. Ngay cả chất lượng đăng kiểm xe cơ giới cũng tồn tại nhiều vấn đề. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng giao thông, chất lượng đường sá, cầu cống cũng như hệ thống biển báo là cả một loạt vấn đề… nhức đầu. Đây cũng là một nguyên nhân không nhỏ “góp phần” gia tăng tai nạn giao thông trên nhiều cung đường, “điểm đen tử thần”. Đương nhiên, người đứng đầu ngành giao thông vận tải không né tránh và phủ nhận thực trạng trình độ, tay nghề của đội ngũ lái xe, đặc biệt là tình trạng uống rượu bia khi cầm lái, thậm chí tỷ lệ sử dụng ma túy cũng đáng lo ngại.

Vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã áp dụng giải pháp quan trọng là lắp đặt hộp đen cho xe khách, xe hợp đồng, xe container trong chiến dịch cao điểm xử lý vi phạm tốc độ. Hiện tại đã nối mạng được với 20.000 xe phải lắp đặt hộp đen, đến ngày 15-7 sẽ nối mạng toàn bộ 48.000 xe trong diện phải lắp. Một câu hỏi được đặt ra là, số xe phải lắp đặt hộp đen theo quy định chỉ là 48.000 xe trên tổng số 2 triệu ô tô đang lưu hành. Có nghĩa là chỉ có khả năng kiểm soát tốc độ của 5% số lượng lượng xe trên cả nước, vậy số xe còn lại sẽ vẫn chạy “vô tư”?

Mặc dù mới triển khai lắp hộp đen, song thực tế cho thấy, chất lượng hộp đen rất mù mờ, nhiều doanh nghiệp lắp chỉ để đối phó vì hộp đen không hoạt động, chưa kể mỗi nơi lắp một loại khác nhau, rất khó kiểm tra. “Gốc rễ” sâu xa gây ra TNGT đã được chỉ ra, nhưng việc đẩy lui tai nạn giao thông không chỉ là việc chấn chỉnh người lái xe, không chỉ là chiếc hộp đen lắp trên xe, mà còn là cả một hệ thống quản lý nhà nước và tất cả mọi người tham gia giao thông.