Đầu năm dồn dập khuyến mãi

ANTĐ - Vừa “mở hàng” sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, nhiều cửa hàng đã tổ chức khuyến mãi lớn nhằm hút khách mua. Các cửa hàng cũng “chăm sóc” khách bằng cách nhắn tin khuyến mãi tới điện thoại di động.

Nhiều doanh nghiệp liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mãi để hút khách. Ảnh: Phú Khánh

Bùng nổ giảm giá, tặng quà

Vừa đi làm ngày đầu tiên, chị Quỳnh Mai (phường Quan Hoa - Cầu Giấy) đã nhận được tin nhắn khuyến mãi giảm giá của hãng đầm bầu Honey. “Tôi thấy hãng này nhắn tin giới thiệu mua 1 tặng 1 tùy thích, áp dụng từ ngày 1 đến 14-2-2012”. Từng là khách hàng của hệ thống cửa hàng Honey, chị Mai cho rằng đây là chương trình khuyến mãi tương đối lớn, bởi thông thường, Honey chỉ giảm giá trên sản phẩm hoặc tặng thêm sản phẩm theo ý của nhà sản xuất, không phải sản phẩm tùy thích. Cùng “chạy đua” với Honey, đầm bầu BB cũng thông báo “tặng 30% cho mẹ và 50% cho bố mua tặng mẹ từ 3 đến 14-2”.

Dịp Valentine 14-2 là lý do “hợp lý” nhất để các cửa hàng tung ra các chương trình khuyến mãi ở thời điểm này. Nhiều hãng quần áo thời trang mặc nhà: Winny, Gia Hội...; thời trang công sở: Fiona, Emspo... hiện đang tổ chức khuyến mãi, giảm giá sâu đến 45% áp dụng từ đầu tháng 2-2012. Từ ngày 3 đến 14- 2-2012, hãng thời trang công sở BB Collection khuyến mãi lớn trên toàn hệ thống cửa hàng tại Hà Nội. Ngoài chương trình giảm giá 30% toàn bộ sản phẩm có tại cửa hàng, BB Collection ưu đãi 50% trên tổng hóa đơn cho khách hàng là nam giới.

Bên cạnh nhóm hàng quần áo thời trang, ngay từ những ngày mở cửa đầu tiên của năm Nhâm Thìn, hệ thống siêu thị điện tử điện máy rầm rộ khuyến mãi. Công ty cổ phần Pico tặng 7.000 điện thoại

Samsung 1050 cho khách hàng mua tivi hay lì xì 4.000 điện thoại di động đầu năm kèm theo sim Tỷ phú. Chương trình được áp dụng từ ngày 3 đến hết ngày 9-2-2012.

Tại hệ thống siêu thị Big C, khuyến mãi sớm nhân dịp 14-2 được tổ chức với tên gọi “Nhân đôi hạnh phúc với món quà ý nghĩa». Theo đó, hơn 100 mặt hàng “độc quyền” dịp Valentine như: sô cô la, áo cặp, hoa hồng, hộp quà,… được áp dụng giá khuyến mãi đặc biệt.


Kích cầu tiêu dùng

Khuyến mãi dồn dập dịp đầu năm mới là điểm khác biệt trên thị trường tiêu dùng năm nay so với những năm trước, bởi theo thông lệ, các chương trình khuyến mãi thường diễn ra dịp Tết Dương lịch và trước Tết Nguyên đán. Theo các chuyên gia kinh tế, đây là biện pháp kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân tiết kiệm chi tiêu như hiện nay. Các mặt hàng khuyến mãi là hàng tiêu dùng nhưng chưa thực sự thiết yếu với người dân. Điều này cũng cho thấy lượng hàng tiêu dùng không thiết yếu tồn kho từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn khá lớn. “Ngay đầu năm mới, các doanh nghiệp sản xuất còn chưa “khai xuân” mà hàng hóa đã đầy trên thị trường, được giảm giá mạnh chứng tỏ lượng hàng này chưa được tiêu thụ trước tết”- vị chuyên gia này phân tích.

Mặc dù đưa ra mức giá bán rẻ hơn rất nhiều so với giá công bố ban đầu, song chất lượng các mặt hàng này vẫnddojwcjc đảm bảo, bởi hàng khuyến mãi đều là những nhãn hiệu có uy tín, được nhiều khách hàng biết đến. Đây cũng không phải là những mặt hàng lỗi mốt. Ví dụ như với quần áo bầu thời trang, sản phẩm khuyến mãi có thể dùng trong mùa đông, thời tiết hiện tại tiếp tục giá lạnh nên khách hàng có thể sử dụng. Hay với mặt hàng đồ điện tử, điện lạnh, do là đầu năm, nhà sản xuất chưa “xuất xưởng” sản phẩm mới nên đó vẫn là những mặt hàng model mới nhất được sản xuất cho dịp Tết Nguyên đán.

Ghi nhận thị trường cho thấy, mặc dù khuyến mãi, giảm giá nhưng khách hàng mua sắm tại những cửa hàng này khá thưa thớt. Theo chị Quỳnh Mai, người tiêu dùng vẫn có thói quen mua sắm đồ mới từ trước Tết Nguyên đán nên dù rất muốn mua được đồ rẻ, nhưng những sản phẩm này sắp hết mùa. Bên cạnh đó, sau tết người dân phần nhiều chưa có thu nhập để sắm đồ mới.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, việc các doanh nghiệp, đại lý chấp nhận giảm lợi nhuận để tiêu thụ hàng hóa sẽ còn tiếp diễn, ít nhất là trong nửa đầu năm 2012 này. Thế nên người tiêu dùng còn rất nhiều cơ hội được mua sản phẩm tiêu dùng giá rẻ.