“Đánh trống, ghi tên”

ANTĐ - Nức lòng người dân Thủ đô những ngày đầu tháng 4 vừa qua, khi hay tin Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội mở đợt “đánh” hàng giả, hàng nhái bày bán trong mấy tuyến phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm.

Sau hôm đầu “ra quân” với đầy những “tuyên bố”, “quyết tâm” trên các phương tiện đại chúng của đại diện cán bộ có trách nhiệm của Chi cục Quản lý thị trường, tất cả rơi vào sự im lặng. Tìm hiểu thông tin về kế hoạch kiểm tra, “đánh” hàng giả - hàng nhái ở khu phố cổ: im lặng; kết quả tuần đầu ra quân thế nào: vẫn im lặng; kế hoạch sẽ tiếp diễn: càng im lặng. Rõ ràng, “vế” vô cùng quan trọng trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái là tuyên truyền - đã cố tình bị phớt lờ.

Thôi thì dù sao, động thái của lực lượng Quản lý thị trường cũng là đáng khích lệ, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái đồng hành cùng hàng xịn như hiện nay. Nhưng, có câu hỏi cần đặt ra và cần có sự trả lời thỏa đáng là vì sao ở địa bàn phố cổ, lâu nay có Đội Quản lý thị trường chuyên trách, chuyên biệt, mà vẫn không kiểm soát, kiềm chế được hàng giả, hàng nhái? Chất vấn vị lãnh đạo đơn vị địa bàn này, được nghe câu trả lời: “Chúng tôi vẫn làm, đang làm đấy chứ”. Dẫn chứng cho sự “vẫn” và “đang” ấy là những con số được đưa ra, song quả thực còn rất khiêm tốn, không thấm vào đâu so với thực tế địa bàn.

Sòng phẳng để nói với nhau, việc ngăn ngừa hàng giả, hàng nhái trong khu phố cổ nói riêng đã và đang chỉ làm về hình thức, về chỉ tiêu. Cách làm, tâm lý này không chỉ đối với Đội Quản lý địa bàn, mà ở cả Chi cục Quản lý thị trường. Quận, huyện nào chẳng có Đội Quản lý thị trường chuyên trách, nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn “khó” tìm. Quy tụ 3, 4 đội địa bàn về hợp sức của đội Hoàn Kiếm, hơn 2 tuần rồi, đến thời điểm này, chuyển biến hàng giả - hàng nhái vẫn chưa rõ nét. Khó lắm, khi mà những đợt ra quân chỉ tiến hành vào các ngày cuối tuần, khi mà lực lượng chuyên trách chỉ “giỏi” đánh trống, ghi tên.