Bộ Công an sát hạch cấp Giấy phép lái xe:

Đảm bảo tính khoa học, thống nhất, liên tục giữ gìn trật tự an toàn giao thông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục Phó Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an khẳng định: Việc Chính phủ thống nhất giao Bộ Công an đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe phải trong phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT để bảo đảm tính khoa học, đồng bộ và thống nhất, liên tục.

Trước đó, Chính phủ vừa có tờ trình Quốc hội về dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, trong đó có nội dung Bộ Công an sát hạch cấp Giấy phép lái xe.

Theo nội dung Tờ trình, dự án Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ có 6 chính sách là: Quy tắc giao thông đường bộ; Phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; Tổ chức ATGT, chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ; Giải quyết TNGT đường bộ; Thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm; Quản lý nhà nước về trật tự ATGT đường bộ.

Trong các chính sách cũng có sự điều chỉnh về nội dung để bảo đảm không trùng chéo với nội dung cụ thể trong các chính sách của dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và các Luật, dự án Luật khác có liên quan (như Luật xử lý vi phạm hành chính).

Cụ thể: Về phương tiện tham gia giao thông đường bộ chỉ quy định về điều kiện tham gia giao thông, về đăng ký xe, không quy định về quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới. Về tổ chức ATGT “động” tách bạch với tổ chức giao thông gắn với kết cấu hạ tầng; về công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, không quy định về xử lý vi phạm hành chính.

Theo tờ trình, Chính phủ thảo luận và thống nhất Dự án Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ quy định các vấn đề về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX; đăng ký và cấp, thu hồi biển số xe cơ giới…

Việc Bộ Công an sát hạch và cấp giấy phép lái xe sẽ giúp cho công tác quản lý thống nhất giữa vấn đề giao thông và con người

Việc Bộ Công an sát hạch và cấp giấy phép lái xe sẽ giúp cho công tác quản lý thống nhất giữa vấn đề giao thông và con người

Tờ trình nêu rõ: Nghị quyết số 123/NQ-CP ngày 31.8.2020 của Chính phủ về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8.2020. Trong đó, Chính phủ thống nhất nội dung cơ bản của Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ được xây dựng trên cơ sở đổi mới, hoàn thiện các chính sách, nội dung quy định về bảo đảm trật tự ATGT đường bộ tách ra từ Luật Giao thông đường bộ hiện hành, nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và công tác tổ chức thực thi pháp luật, tạo bước chuyển biến cơ bản, bền vững trong việc bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đang đặt ra.

Tuy nhiên, còn có ý kiến đề nghị quy định vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX theo 2 phương án: Phương án 1: Vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX thuộc phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ; Phương án 2: Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tiếp tục điều chỉnh vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX.

Chính phủ đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thuyết minh cho từng phương án và nhận thấy, vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp GPLX phải trong phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ để bảo đảm tính hợp lý, đồng bộ và thống nhất, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, giải quyết những vấn đề bất cập về trật tự ATGT đường bộ trong tình hình hiện nay, bảo vệ tính mạng, tài sản, bảo vệ quyền con người.

Trao đổi với PV Báo ANTĐ, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT (Bộ Công an) khẳng định: Việc Chính phủ thống nhất giao Bộ Công an đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe phải trong phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT để bảo đảm tính khoa học, đồng bộ và thống nhất, liên tục, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, giải quyết những vấn đề bất cập về TTATGT đường bộ trong tình hình hiện nay, bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền con người.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, chính sách quản lý về đảo tạo lái xe là một trong những điểm cốt lõi trong công tác đấu tranh phòng ngừa, làm giảm TNGT. Điều này cũng tạo nên sự thống nhất, liên tục trong một luật giữa vấn đề giao thông và quản lý con người.